31/05/2017, 12:07

Nêu cảm nhận của mình về hình tượng đất nước trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Em hãy hình dung khung cảnh được gợi ra trong những câu mở đầu đoạn trích Đất Nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (từ Khi ta lớn lên… đến Đất Nước có từ ngày đó…) và viết những cảm nhận của mình về hình tượng đất nước. Bài làm Đoạn mở đầu trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm đã cho ...

Em hãy hình dung khung cảnh được gợi ra trong những câu mở đầu đoạn trích Đất Nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (từ Khi ta lớn lên… đến Đất Nước có từ ngày đó…) và viết những cảm nhận của mình về hình tượng đất nước. Bài làm Đoạn mở đầu trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm đã cho ta một khái niệm về đất nước. Có lẽ, mỗi chúng ta không ít lần đã tự hỏi: đất nước có từ bao giờ, đất nước bắt nguồn từ đâu. Đoạn mở đầu như là lời giải đáp cho câu hỏi ấy. Đất ...

Em hãy hình dung khung cảnh được gợi ra trong những câu mở đầu đoạn trích Đất Nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (từ Khi ta lớn lên… đến Đất Nước có từ ngày đó…) và viết những cảm nhận của mình về hình tượng đất nước.

Bài làm

Đoạn mở đầu trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm đã cho ta một khái niệm về đất nước. Có lẽ, mỗi chúng ta không ít lần đã tự hỏi: đất nước có từ bao giờ, đất nước bắt nguồn từ đâu. Đoạn mở đầu như là lời giải đáp cho câu hỏi ấy. Đất nước có từ bao giờ cũng chẳng ai biết nữa. Chỉ biết rằng khi ta lớn lên đất nước đã có rồi. (Đất nước) khái niệm đất nước hình thành trong ta qua những câu chuyện cổ mà bà, mẹ hay kể. Tình yêu đất nước lớn lên trong ta qua những phong tục tập quán riêng chỉ dân tộc ta mới có, qua những truyền thống chống giặc ngoại xâm. Đất nước có từ rất lâu rồi. Đất nước cùng con người lớn lên từ những khó khăn gian khổ. Tình yêu của cha mẹ cũng đi từ đất nước.

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên.

Đất nước bắt đầu từ những khó khăn gian khổ của dân tộc hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, dần, sàng, đất nước có từ ngày đó.

Đất nước là gì? Đất nước dường như vừa là một khái niệm trừu tượng, vừa là một cái gì đó rất cụ thể, gần gũi với mỗi con người. Bài thơ Đất Nước được viết bằng tình cảm chân thành của nhà thơ. Nó cũng thể hiện được tình cảm, tình yêu đất nước của mỗi người từ những điều rất giản dị, nhà thơ đã dẫn đến một khái niệm đất nước. Từ miếng trầu, búi tóc của mẹ của bà. Tất cả đều rất gần gũi, quen thuộc. Tất cả là nền cho đất nước.

0