24/05/2018, 21:41

Não người

là phần trên và trước nhất của hệ thần kinh trung ương và là cơ quan chủ yếu trong điều hành hệ thần kinh ngoại vi. Bên trong não là một hệ thống mạng nơ-ron phức tạp và một số tuyến nội tiết. Một số nơ-ron tiếp nhận thông tin từ cơ thể (từ giác ...

là phần trên và trước nhất của hệ thần kinh trung ương và là cơ quan chủ yếu trong điều hành hệ thần kinh ngoại vi.

Bên trong não là một hệ thống mạng nơ-ron phức tạp và một số tuyến nội tiết. Một số nơ-ron tiếp nhận thông tin từ cơ thể (từ giác quan : như mắt, mũi, tai, lưỡi, da, từ hệ thần kinh ngoại vi và từ nhiều các cơ quan khác theo tủy sống lên não); một số khác có nhiệm vụ điều khiển tất cả các cơ quan khác của cơ thể (thí dụ nhịp tim, nhịp thở, bắp thịt tạo di chuyển,...). Các tuyến nội tiết trong não tiếp nhận và phóng thích các hormone tạo liên hệ chắt chẽ với các tuyến nội tiết khác trong cơ thể.

Não còn có chức năng tạo những hoạt động cao cấp như suy nghĩ, tính toán, phán xét, trừu tượng, tưởng tượng, v.v... . Do đó não người là cơ quan tinh vi cao cấp nhất trong các loài động vật.

Não có 3 rãnh sâu chia não thành 4 thuỳ lớn. 3 rãnh là rãnh đỉnh, rãnh thẳng góc và rãnh thái dương. 4 thuỳ từ trước ra sau gồm thuỳ trán, thuỳ đỉnh, thuỳ chẩm và thuỳ thái dương. Mỗi thuỳ lại có các rãnh nhỏ chia mỗi thuỳ thành nhiều thuỳ nhỏ. Thuỳ trán có 3 rãnh 4 thuỳ, 3 thuỳ còn lại mỗi thuỳ có 2 rãnh 3 thuỳ.

Một bộ não được đánh dấu bằng các màu khác nhau tượng trưng cho các phần của não.

Một bộ não được đánh dấu bằng các màu khác nhau tượng trưng cho các phần của não.

thường được biết là nơi quyết định độ thông minh của con người. Ngày xưa người ta thường nhầm là trí thông minh phụ thuộc vào kích thước của não (nghĩa là não càng to càng thông minh và ngược lại). Nhưng khi mổ não của nhà thiên tài của mọi thời đại Albert Einstein, não của ông không quá to. Từ đó đã có nhiều nhà nghiên cứu đã thí nghiệm và đã kết luận: một não thông minh tùy thuộc vào khả năng giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và màng chất béo bao bọc các dây thần kinh, màn chất béo quyết định độ nhanh của các tín hiệu lan truyền trong não. Tuy nhiên trí thông minh còn tùy thuộc vào gen di truyền nữa

0