06/02/2018, 10:48

MS37 – Mỗi con người, mỗi một “bông hoa”. Cớ việc gì phải “tỏa hương” theo cách mà người ta muốn

Mỗi con người, mỗi một "bông hoa". Cớ việc gì phải "tỏa hương" theo cách mà người ta muốn Bài làm Có những nụ hoa đang khoe sắc trên cành,sống cuộc đời của vì sao sáng chói. Lại cũng có những cành cây xù xì âm thầm lặng lẽ, tỏa bóng mát muôn phương, bắt trọn được hơi thở của vạn vật ...

Mỗi con người, mỗi một "bông hoa". Cớ việc gì phải "tỏa hương" theo cách mà người ta muốn

Bài làm

Có những nụ hoa đang khoe sắc trên cành,sống cuộc đời của vì sao sáng chói. Lại cũng có những cành cây xù xì âm thầm lặng lẽ, tỏa bóng mát muôn phương, bắt trọn được hơi thở của vạn vật trên đời. Có những tài năng, đêm ngày được mài dũa, để mai này đạt đỉnh cao vinh quang. Song cũng lại có những con người, chẳng chút tài hèn vẫn ‘’thành công’’ theo một cách nào đó bởi họ thấu được rằng: ’’Mình chẳng là sao chép của riêng ai’’

Tôi từng đọc được một lời nhắn nhủ từ một nhà giáo gửi cho các bạn trẻ như thế này: ’’Đừng vội lo lắng cũng chớ vội nản lòng. Các bạn không thành công ngay lúc này nhưng không có nghĩa mãi mãi sau này vẫn thế. Các bạn vẫn đang đi rất đúng với khung đỡ thời gian mà cuộc đời đã ban tặng cho mỗi người’’. Tôi có thể đảm bảo với các bạn điều này. Rằng mỗi chúng ta đều là những tài năng thiên phú, không ai ngu ngốc cả đời và cũng chẳng có ai được thông minh hết phần thiên hạ. Có thể đứa bạn ngồi cạnh bạn rất giỏi Toán, đứa dưới lại rất giỏi Văn, cách một bàn lại có đứa giỏi Hóa, xa xa, ôi thôi giỏi Lí nhất trần đời, trong khi bạn lại chẳng có điều gì nổi bật, ngoại hình không,tài năng cũng xa dần theo cơn gió. Nhưng hãy tin tôi,nghĩ kĩ lại đi nào, có thể bạn giỏi về hội họa,về âm nhạc, về nghệ thuật hay chăng, hay suốt ngày chỉ nằm dài ôm máy tính, lướt facebook chán chê thì đó cũng có thể là một tài năng thiên bẩm. Ta thích xem facebook, ta thích cập nhật thông tin, rất có thể ta là một nhà phân tích thị trường, một nhân viên makerting hay một nghề nào đó đòi hỏi sự tổng hợp các loại thông tin chẳng hạn.

Tài năng của chúng ta không nên bị bó buộc bởi bất kì điều gì, nền giáo dục, định hướng của cha mẹ,lời khuyên từ bạn bè hay áp lực điểm số mỗi mùa thi…. Điểm số  chỉ có thể đánh giá được một phần con người bạn mà thôi bởi vậy chẳng có điều gì quá lo lắng khi ta học không giỏi. Tài năng đâu thể được đánh giá chỉ qua câu hỏi: ’’Bạn là học sinh gì mỗi năm? Bạn được bao nhiêu điểm 10 trong sổ học bạ?’’ Hãy nghe lại lời trích dẫn huyền thoại của ngài Albert Einstein: ‘’Nếu bạn đánh giá con cá chỉ qua khả năng leo cây, nó sẽ sống cuộc đời với niềm tin nó là kẻ đần độn’’. Hãy luôn tin ta sống trên đời là một món quà, và ta mang trên mình một sứ mạng tuyệt vời nào đó. Ta không thể nào tài giỏi hết tất cả mọi khía cạnh, đó là lí do vì sao mới có những giáo sư,những nhà khoa học, những kĩ sư,những bác sĩ, những người nông dân với nhiều nghành nghề khác nữa. Ta chỉ có thể lan tỏa những tươi xinh khi ta có niềm tin vững chắc vào chính bản thân mình mặc cho quãng đường ta sắp vượt qua chẳng đơn giản chút nào. Có người về hưu ở tuổi 55 như tổng thống Obama nhưng cũng có người mới lên đến đỉnh cao sự nghiệp khi đã 71 tuổi như Donal Trump.Thành công sẽ luôn đến, chỉ là trong khoảng thời gian nào đó của cuộc sống ta mà thôi.

Thế nên, chẳng gì phải vội nản lòng khi thấy mình không thành công bằng người khác, chẳng tài giỏi bằng bất kì ai. Cuộc sống này là của mình, chớ đánh mất niềm tin khi cứ mãi chạy theo những lời so sánh. Cái sai của mỗi người là luôn đánh giá người khác dựa trên quan điểm, góc nhìn của chính bản thân mình để rồi sống cả cuộc đời theo ánh nhìn của người khác. Để chi, chỉ mang khổ vào người. Chúng ta đều là những ngôi sao đang chờ được tỏa sáng, cớ gì để nỗi buồn vụn vặt cản bước chúng ta đi.

Nguyễn Ngọc Thúy My

Lớp 10A13, Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q 5, Tp HCM

0