13/09/2018, 09:41

MFG là gì, ý nghĩa của cụm từ viết tắt Mfg Date là gì ghi trên sản phẩm

MFG là gì, giải thích cụm từ ngày sản xuất Mfg Date là gì ghi trên sản phẩm và những điều cần phải chú ý với cách ghi Manufacturing Date. Ký hiệu này rất quan trọng vì nếu không để ý, bạn có thể gặp nguy hiểm vì sản phẩm hết hạn, đặc biệt các loại mỹ phẩm và thuốc uống. Những đồ dùng bằng tiếng ...

MFG là gì, giải thích cụm từ ngày sản xuất Mfg Date là gì ghi trên sản phẩm và những điều cần phải chú ý với cách ghi Manufacturing Date. Ký hiệu này rất quan trọng vì nếu không để ý, bạn có thể gặp nguy hiểm vì sản phẩm hết hạn, đặc biệt các loại mỹ phẩm và thuốc uống. Những đồ dùng bằng tiếng Việt thì họ ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, nhưng sản phẩm của nước ngoài thì họ sẽ ghi là Mfg Date và Exp Date nên bạn cần phải biết.

MFG là gì, ý nghĩa của cụm từ viết tắt Mfg Date là gì ghi trên sản phẩm

Mfg Date là gì?



Mfg Date là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Manufacturing Date”, có nghĩa là Ngày sản xuất. Mfg thường đi kèm với từ “Exp Date”, tức là ngày hết hạn, để giúp người dùng biết sản phẩm được ra lò từ hôm nào và tới ngày nào thì hết hạn. Một số trường hợp nhà sản xuất chỉ ghi Mfg Date để chỉ ngày sản xuất, kèm theo đó là dòng chữ “Sản phẩm có thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất”, từ đó người dùng có thể tính được ngày hết hạn của sản phẩm.

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp dòng chữ Mfg Date trên các sản phẩm nước ngoài, giống như của Việt Nam ghi NSX và HSD (Ngày sản xuất và Hạn sử dụng) vậy. Được biệt là mỹ phẩm và thuốc phải hết sức lưu ý thông số Mfg để biết được sản phẩm có còn dùng được nữa hay không.

Một lưu ý nữa, đó là quy cách ghi ngày tháng năm của người nước ngoài. Họ có thể ghi tháng trước – đến ngày – rồi đến năm. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp cụm từ BBE/BE sau từ Exp, vậy BBE/BE là gì trong trường hợp này? BBE/BE là viết tắt của cụm từ “Best Before”, tức là thời hạn chất lượng sản phẩm được duy trì, tương đương với hạn sử dụng. Ví dụ ghi Exp 15.08.2020/ bbe 15.08.2020 thì có nghĩa là hạn sử dụng của sản phẩm là ngày 15 tháng 08 năm 2020.

Ngoài ra, bạn có thể sẽ bắt gặp ký hiệu được mã hóa theo dạng Tháng/Năm/Mã sản phẩm/Ngày sản xuất. Ví dụ 0720LM20 thì các con số có ý nghĩa là:

– 2 kí tự đầu tiên là tháng sản xuất (07)
– 2 kí tự tiếp theo là năm sản xuất (20)
– 2 kí tự tiếp là mã sản phẩm (LM)
– 2 kí tự cuối cùng chính là ngày sản xuất (20)
– Tổng kết: sản phẩm được sản xuất ngày 20/07/2020 có mã là LM

Cách đọc Exp của sản phẩm sản xuất từ Châu Âu sẽ khác với Châu Á. Nguyên nhân là do cách ghi ngày tháng năm của Châu Âu và Hoa Kì là tháng/ngày/năm ví dụ như:

  • Exp: 10.28.2020 (tháng/ngày/năm): hạn sử dụng đến ngày 28 tháng 10 năm 2020 (Châu Âu)
  • Exp: 9.10.2020 (ngày/tháng/năm): hạn sử dụng đến ngày 9 tháng 10 năm 2020 (Châu Á)

Hầu hết các sản phẩm, đặc biệt những thứ như mỹ phẩm, thuốc, đồ uống đều ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng. Thông qua bài viết này, Yeutrithuc.com mong muốn độc giả biết khái niệm Mfg là gì và viết tắt của từ nào, cũng như tầm quan trọng của việc để ý tới Mfg Date ghi trên bao bì sản phẩm. Nếu chúng quá thời hạn thì bạn tuyệt đối không mua và không dùng vì có thể gây hại cho sức khỏe, tiền mất tật mang.


0