13/09/2018, 09:41

Exp là gì, ý nghĩa đầy đủ của từ viết tắt Exp tất cả các lĩnh vực

Nhiều người không biết ý nghĩa Exp là gì viết tắt của từ nào, đặc biệt exp trên hộp thuộc và Exp trong game, trong toán học và nhiều lĩnh vực khác. Từ hay được mọi người thắc mắc nhất là cụm từ tiếng Anh Exp. Date là gì, nó thường đi liền với từ “Mfg. Date”, hãy cùng yeutrithuc.com tìm ...

Nhiều người không biết ý nghĩa Exp là gì viết tắt của từ nào, đặc biệt exp trên hộp thuộc và Exp trong game, trong toán học và nhiều lĩnh vực khác. Từ hay được mọi người thắc mắc nhất là cụm từ tiếng Anh Exp. Date là gì, nó thường đi liền với từ “Mfg. Date”, hãy cùng yeutrithuc.com tìm hiểu ý nghĩa đầy đủ của những từ này. Đặc biệt trong y tế, các loại thuốc do nước ngoài sản xuất sẽ ghi Exp Date và Mfg Date để nói về hạn sử dụng và ngày sản xuất, nếu không để ý sẽ rất nguy hiểm khi dùng phải thuốc quá hạn.

Exp là gì, ý nghĩa đầy đủ của từ viết tắt Exp tất cả các lĩnh vực

1.Exp Date là gì trên các sản phẩm như y tế, thuốc, mỹ phẩm



Như đã nói ở trên, người dùng hay gặp từ Exp nhất là đi kèm với Exp Date, được ghi trên thuốc, mỹ phẩm và các sản phẩm do nước ngoài sản xuất. Trong trường hợp này, Exp là viết tắt của từ “Expiry Date”, nghĩa là “hạn sử dụng” hay “Ngày hết hạn”.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ thắc mắc MFG Date là gì, vì cụm từ này sẽ được ghi ngay trên cụm từ Exp Date. Theo đó, Mfg Date là ngày sản xuất, giúp người dùng biết được sản phẩm đã làm từ ngày tháng năm nào. Nếu họ ghi thêm Exp Date là ngày hết hạn thì bạn sẽ căn cứ vào đó xem liệu sản phẩm còn sử dụng được không. Nhưng cũng có trường hợp nhà sản xuất chỉ ghi Mfg Date, rồi ghi thêm dòng chữ là “sản phẩm có thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất” thì bạn phải dùng phép tính để cộng vào, từ đó suy ra Exp Date.

Một lưu ý nữa, đó là quy cách ghi ngày tháng năm của người nước ngoài. Họ có thể ghi tháng trước – đến ngày – rồi đến năm. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp cụm từ BBE/BE sau từ Exp, vậy BBE/BE là gì trong trường hợp này? BBE/BE là viết tắt của cụm từ “Best Before”, tức là thời hạn chất lượng sản phẩm được duy trì, tương đương với hạn sử dụng. Ví dụ ghi Exp 15.08.2020/ bbe 15.08.2020 thì có nghĩa là hạn sử dụng của sản phẩm là ngày 15 tháng 08 năm 2020.

Ngoài ra, bạn có thể sẽ bắt gặp ký hiệu được mã hóa theo dạng Tháng/Năm/Mã sản phẩm/Ngày sản xuất. Ví dụ 0720LM20 thì các con số có ý nghĩa là:

– 2 kí tự đầu tiên là tháng sản xuất (07)
– 2 kí tự tiếp theo là năm sản xuất (20)
– 2 kí tự tiếp là mã sản phẩm (LM)
– 2 kí tự cuối cùng chính là ngày sản xuất (20)
– Tổng kết: sản phẩm được sản xuất ngày 20/07/2020 có mã là LM

Cách đọc Exp của sản phẩm sản xuất từ Châu Âu sẽ khác với Châu Á. Nguyên nhân là do cách ghi ngày tháng năm của Châu Âu và Hoa Kì là tháng/ngày/năm ví dụ như:

  • Exp: 10.28.2020 (tháng/ngày/năm): hạn sử dụng đến ngày 28 tháng 10 năm 2020 (Châu Âu)
  • Exp: 9.10.2020 (ngày/tháng/năm): hạn sử dụng đến ngày 9 tháng 10 năm 2020 (Châu Á)

Trong toán học thì người ta áp dụng hàm Exp để mô tả lũy thừa của số e với một số mũ nào đó. Hằng số e bằng 2,71828182845904, cơ số của lô-ga-rít tự nhiên. Thậm chí, công cụ Microsoft Excel còn có cả hàm Exp với cú pháp =exp(number) với number là số mũ.

2.Exp là gì trong hồ sơ xin việc CV

Khi đọc các bản CV xin việc tiếng Anh, bạn sẽ thấy mục ghi Exp. thì ở đây, Exp là viết tắt của từ “Experience” có nghĩa là “kinh nghiệm làm việc”. Exp là mục để bạn ghi quá trình làm việc đã từng kinh quả những công ty, vị trí nào, từ đó làm nổi bật năng lực của bản thân. Bên cạnh bằng cấp thì Exp là mục quan trọng bậc nhất quyết định tới việc bạn có được nhận vào làm hay không và mức lương cao hay thấp.

3.Exp là gì trong Game

Khi chơi game, đặc biệt các phiên bản nước ngoài thì bạn sẽ thấy mục Exp, thì trường hợp này Exp cũng là viết tắt của Experience, có nghĩa là kinh nghiệm. Nhưng nó khác kinh nghiệm so với CV. Cụ thể, Exp trong game để chỉ điểm kinh nghiệm mà bạn cần đạt được để lên cấp trong trò chơi. Exp sẽ được tính theo điểm số, dựa vào quá trình bạn tiêu diệt boss hoặc hoàn thành nhiệm vụ được giao trong game đó, tích lũy đến điểm số nhất định sẽ được tăng level.

4.Exp là gì trong toán học

Trong toán học thì người ta áp dụng hàm Exp để mô tả lũy thừa của số e với một số mũ nào đó. Hằng số e bằng 2,71828182845904, cơ số của lô-ga-rít tự nhiên. Thậm chí, công cụ Microsoft Excel còn có cả hàm Exp với cú pháp =exp(number) với number là số mũ.

Hy vọng bài viết của Yeutrithuc.com đã giúp độc giả hiểu ý nghĩa của từ viết tắt Exp là gì. Trong đó, nổi bật nhất là Exp. Date ghi trên bao bì, sản phẩm nước ngoài để chỉ ngày hết hạn sử dụng. Nếu bạn mua hoặc dùng sản phẩm nào mà quá thời hạn ghi ở mục Exp.Date thì tuyệt đối phải bỏ đi, không sử dụng nhé vì có thể gây hại cho cơ thể.


0