24/05/2018, 21:39

MÁY TÍNH VECTƠ

Một máy tính vectơ bao gồm một bộ tính toán vô hướng bình thường dùng kỹ thuật ống dẫn và một bộ làm tính vectơ. Bộ tính toán vô hướng, giống như bộ xử lý dùng kỹ thuật ống dẫn, thực hiện các phép tính vô hướng, còn bộ làm tính vectơ thực ...

Một máy tính vectơ bao gồm một bộ tính toán vô hướng bình thường dùng kỹ thuật ống dẫn và một bộ làm tính vectơ. Bộ tính toán vô hướng, giống như bộ xử lý dùng kỹ thuật ống dẫn, thực hiện các phép tính vô hướng, còn bộ làm tính vectơ thực hiện các phép tính vectơ. Đa số các máy tính vectơ cho phép làm các phép tính trên vectơ số nguyên, vectơ số lẻ và vectơ số logic (số Boolean).

Có 2 kiểu kiến trúc máy tính vectơ: kiểu vectơ ô nhớ - ô nhớkiểu thanh ghi vectơ. Trong máy tính loại vectơ bộ nhớ - bộ nhớ, các phép tính vectơ được thực hiện trong bộ nhớ. Kiến trúc kiểu thanh ghi vectơ được thực hiện trong các siêu máy tính CRAY - 1, CRAY - 2, X - MP, Y - MP, trong các siêu máy tính của Nhật NEC SX/2, Fujitsu VP200 và Hitachi S820. Các máy này có một bộ nhiều thanh ghi vectơ và những tác vụ vectơ được thực hiện trên các thanh ghi này ngoại trừ các tác vụ nạp dữ liệu và lưu dữ liệu. Máy CRAY-2 (1995) có 8 thanh ghi vectơ, mỗi thanh ghi có thể chứa 64 vectơ, mỗi vectơ có chiều dài 64 bít.

0