04/06/2018, 17:42

Mách mẹ 7 mẹo trị ho cho trẻ nhỏ không cần dùng thuốc

Mùa đông , thời tiết thay đổi thất thường là nguyên nhân khiến rất nhiều trẻ nhỏ bị viêm họng, viêm thanh quản và ho. Cho trẻ uống thuốc nhiều không phải là phương pháp trị ho tốt nhất cho bé mà nhiều khi lạm dụng thuốc hoặc cho trẻ uống thuốc một cách thiếu hiểu biết có thể ảnh hưởng đến trẻ. Vì ...

 Mùa đông, thời tiết thay đổi thất thường là nguyên nhân khiến rất nhiều trẻ nhỏ bị viêm họng, viêm thanh quản và ho. Cho trẻ uống thuốc nhiều không phải là phương pháp trị ho tốt nhất cho bé mà nhiều khi lạm dụng thuốc hoặc cho trẻ uống thuốc một cách thiếu hiểu biết có thể ảnh hưởng đến trẻ. Vì vậy, mình xin tổng hợp và mách mẹ 7 mẹo trị ho dứt điểm cho trẻ nhỏ không cần dùng thuốc trong bài hôm nay. Hy vọng sẽ giúp cho các mẹ phần nào yên tâm khi trị ho cho bé yêu vì đây là những nguyên liệu tự nhiên rất dễ kiếm, lành tính, hương vị nhẹ nhàng, không lo làm bé sợ uống!

  1. Trị ho cho bé bằng mật ong

Với  những em bé đã trên 1 tuổi, khi bị ho các mẹ có thể trị ho cho bé bằng mật ong. Mỗi buổi sáng, sau khi cho bé đánh răng, rửa mặt bằng nước ấm, mẹ 01 thìa cà phê mật ong pha vào nước ấm cho bé uống, mỗi ngày 1 lần cho đến khi bé khỏi ho dứt điểm.

Một phương pháp trị ho dân gian với mật ong khác, đó là sử dụng hạt chanh xay nhuyễn hòa mật ong, thêm một ít nước lọc, khi cơm sôi vừa cạn ta hấp vào cho tới khi cơm chín là đủ, lấy ra cho bé uống mỗi lần 2-3 thìa cà phê, cứ nhứ thế ngày uống 3 lần cho đến khi bé khỏi bệnh.

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-7

  1. Trị ho cho bé bằng lá hẹ

Lấy 10- 15 lá hẹ đem xay nhuyễn, bỏ vào bát sứ + một ít đường phèn.

Đem chưng cách thủy cỡ 15 phút.

Cho bé uống mỗi lần 2 thía cà phê, ngày uống 3-4 lần cho đến khi bé khỏi ho.

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-6

  1. Trị ho cho bé bằng củ nghệ tươi

Như các bạn đã biết, nghệ rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Nghệ không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn giúp trị ho cho bé yêu.

  • Lấy củ nghệ tươi (người ta thường gọi củ nghệ cái), đem giã nhỏ + thêm nước lọc + 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút.
  • Cho bé uống, mỗi lần uống ½ thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé.

Cứ như thế ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-5

  1. Trị ho cho bé bằng củ cải trắng và gừng

Lấy củ cải trắng + gừng xay nhuyễn cho vào bát + một ít nước lọc + 1 chút mật ong.

Hấp cách thủy 15 phút với ngọn lửa vừa phải.

Mỗi ngày cho bé uống 3 lần, từ 2-3 thìa cà phê/ lần đến khi bé khỏi ho dứt điểm.

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-4

  1. Trị ho cho bé bằng trà cam thảo

Nếu như mật ong chỉ nên sử dụng cho trẻ trên 1 tuổi, thì bạn có thể dùng trà cam thảo để trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi, kể cả trẻ sơ sinh. Trà cam thảo có chứa thành phần kháng khuẩn, làm dịu cổ họng và đường hô hấp. Trà cam thảo rất ngọt và dễ uống, nên bố mẹ có thể cho trẻ uống 2-3 lần mỗi ngày đến khi khỏi ho.

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-3

  1. Trị ho cho trẻ bằng chanh đào + mật ong

Một trong những bài thuốc dân gian trị ho lành tính và hiệu quả cho bé là sử dụng chanh đào mật ong. Các thành phần trong chanh đào gồm có vitamin A, B1, B2, C có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Mẹ ngâm chanh đào trong mật ong rồi cho bé ngậm, có tác dụng chữa ho cho trẻ em, trị khản tiếng rất hiệu quả và an toàn hoặc mỗi lần cho bé uống 2-3 muỗng cà phê, ngày uống 2 lần sẽ giúp trẻ hết ho nhanh chóng.

Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý các mẹ là không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong nhé!

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-1

  1. Trị ho cho trẻ bằng quất xanh

Đây là cách có thể sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ lấy 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, để nguyên cả vỏ và hạt ,cắt lát mỏng. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi chưng cách thủy đến khi quất chín. Sau đó để nguội ,dằm cả vỏ, bỏ hạt  cho trẻ uống nhiều lần trong ngày. Quất xanh hấp đường phèn  có tác dụng chữa ho cho bé do nhiễm lạnh rất hiệu quả.

tri-ho-cho-tre-khong-can-dung-thuoc-2

Khi trẻ bị ho, không gì tốt hơn là sữa mẹ. Sữa mẹ có thể làm dịu họng và chữa ho cho bé, hãy tăng cường cho trẻ bú mẹ để tăng cường chất lỏng vào cơ thể và đẩy ra các vi khuẩn nằm trong phổi của bé. Bên cạnh đó, tắm nước ấm có thể giúp nới lỏng bất kỳ sự tắc nghẽn nào trong lồng ngực của bé và giúp bé bình tĩnh hơn. Sau khi tắm, mẹ cần xoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con, day day lòng bàn chân chừng 1 phút mỗi bên, sau đó đeo tất (vớ) vào. Sau đó thoa ngực con, thoa bụng, sau lưng ở vị trí buồng phổi. Dùng máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm bụi trong không khí và làm cho bé thoải mái hơn. Lấy tinh dầu thảo dược, như bạch đàn và cây hương thảo, xoa lên trên ngực của bé và bật máy tạo độ ẩm qua đêm cho kết quả tối ưu. Các mẹ không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để trị ho cho trẻ, bởi vì nguyên nhân gây ho, sốt, chảy nước mũi… ở trẻ thường do virus, trong đó chủ yếu là adenovirus, cúm A và B, rhinovirus… Kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng với virus, vì thế trong trường hợp này không nên dùng kháng sinh. Theo phó giáo sư Dũng, trường hợp nào uống mà khỏi nhanh thực chất là cảm giác của bà mẹ, chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này. Khi có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường, các mẹ cần đưa bé đến gặp bác sỹ để được nhận lời khuyên tốt nhất!

Chúc các bé luôn ngoan, mẹ hạnh phúc!

Nguồn: Tổng hợp


0