03/12/2018, 23:02

Luật bàn thắng sân khách là gì lượt đi lượt về và trong hiệp phụ

Luật bàn thắng sân khách là gì, tìm hiểu luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ của các trận đấu theo thể thức lượt đi lượt về. Trong các môn thể thao, đặc biệt là bóng đá thì chúng ta có thể thức lượt đi, lượt về. Tức để phân định thắng thua giữa hai đội, họ sẽ phải đấu 2 trận trên sân nhà sân ...

Luật bàn thắng sân khách là gì, tìm hiểu luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ của các trận đấu theo thể thức lượt đi lượt về. Trong các môn thể thao, đặc biệt là bóng đá thì chúng ta có thể thức lượt đi, lượt về. Tức để phân định thắng thua giữa hai đội, họ sẽ phải đấu 2 trận trên sân nhà sân khách. Kết quả được tính bằng tổng tỉ số của hai trận, nếu kết quả hòa thì áp dụng luật bàn thắng sân khách. Hãy cùng Yeutrithuc.com tìm hiểu luật bàn thắng sân khách là gì nhé.

Luật bàn thắng sân khách là gì lượt đi lượt về và trong hiệp phụ

Tham khảo: Luật sân nhà sân khách AFF Cup

Luật bàn thắng sân khách là gì?


Vòng đấu loại trực tiếp Champion League hay AFF Cup thì người ta tổ chức theo thể thức hai lượt, sân khách và sân nhà, hay còn gọi là lượt đi (trận trước) và lượt về (trận sau). Theo đó, mỗi đội sẽ đá một trận ở sân đối phương và một trận trên sân nhà của mình. Trận thứ nhất gọi là lượt đi và trận thứ hai gọi là lượt về. Việc đá trên sân nhà của đội nào trước thì tùy vào quy định của từng giải đấu, có thể bốc thăm hoặc dựa vào thành tích.

Ví dụ như AFF Cup, nếu đội nhất bảng A đá với đội nhì bảng B thì sẽ ưu tiên trận đầu (Lượt đi) sẽ đá trên sân nhà của đội nhì bảng B, còn trận thứ hai (lượt về) thì đá trên sân nhà của đội nhất bảng A. Thông thường, đội nào đá lượt đi ở sân khách, lượt về ở sân nhà thì có lợi thế hơn, dễ dàng định đoạt được trận đấu hơn.

Kết quả được tính bằng tổng tỉ số của hai trận đấu đó, tức tổng số bàn thắng và bàn thua của mỗi đội trong hai lượt trận. Ví dụ lượt đi của đội A với đội B là 2-3 và lượt về là 3-1 thì tổng tỉ số là (2+3) : (3+1), tức 5:4, tức đội A thắng đội B với tổng tỉ số 5:4. Tuy nhiên, nếu kết quả của hai đội hòa nhau thì phải xét đến luật bàn thắng sân nhà, sân khách.

Vậy luật bàn thắng sân khách là gì? Luật bàn thắng sân khách là quy định khi tổng tỉ số của cả hai đội bằng nhau, thì đội nào ghi được nhiều bàn thắng trên sân khách hơn thì đội đó thắng. Ví dụ, nếu tỉ số của cả hai trận giữa đội A với đội B là lượt đi 4-1 (sân nhà B) và lượt về là 3-6 (sân nhà A). Tổng tỉ số cả hai trận giữa A và B là 7-7 hòa nhau. Nhưng đội A chỉ khi được 4 bàn trên sân khách, còn đội B lại ghi tới 6 bàn. Như vậy chung cuộc, đội B giành chiến thắng nhờ luật bàn thắng sân khách.

Luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ

Một trường hợp đặt ra nữa là, kết quả của cả trận lượt đi và về đều hòa nhau với cùng tỷ số, tức không có đội nào ghi nhiều bàn thắng sân khách hơn đội kia (bằng nhau). Ví dụ, lượt đi lượt về giữa của hai đội A với B đều có cùng tỷ số hòa 2:2, như vậy tổng tỉ số sau hai trận là 4:4 và số bàn thắng sân khách bằng nhau. Lúc này, cả hai sẽ bước vào loạt đấu phụ hoặc luân lưu để phân định thắng thua.

Vậy luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ có được áp dụng? Cái này thì tùy từng giải đấu mà quy định sẽ khác nhau. Chúng ta sẽ chia ra làm 2 trường hợp là không áp dụng luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ và có áp dụng.

Ví dụ sau hai trận lượt đi lượt về giữa hai đội A và B như sau:

  • Lượt đi đá trên sân đội B: tỉ số A:B là 2:2
  • Lượt về đá trên sân đội A: tỉ số A:B là 2:2 trong 90 phút đầu.

Hai đội sẽ đá hiệp phụ với từng trường hợp như sau:

  • Nếu áp dụng luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ: Đội nào thắng hiệp phụ sẽ đi tiếp, nếu kết quả hòa thì đá luân lưu, nếu hòa có tỉ số ví dụ 1:1, 2:2 hay nhiều hơn thì đội B thắng, vì đang đá trên sân nhà A nên đội B sẽ ghi nhiều bàn thắng trên sân khách hơn.
  • Không áp dụng luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ: thường thì các giải đấu lớn sẽ không áp dụng luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ. Mà lúc này ai ghi nhiều bàn thắng hơn thì sẽ thắng, còn nếu hòa kể cả có tỉ số 1:1 hay 2:2 thì vẫn coi như hòa nhau, cả hai đội phải bước vào loạt luân lưu 11m.

Hy vọng bài viết của yeutrithuc.com đã giúp độc giả hiểu khái niệm Luật bàn thắng sân khách là gì và quy định về luật bàn thắng sân khách trong hiệp phụ là gì. Tùy từng giải đấu mà luật này áp dụng như thế nào, nhưng chúng ta chỉ cần hiểu cơ bản như Yêu Tri Thức trình bày ở trên đã đủ rồi. Bóng đá là một môn thể thao thú vị, nên luật cũng có những cái hay riêng. Người ta lấy bàn thắng trên sân khách làm yếu tố phân định thắng thua trong trường hợp tổng tỉ số hòa, bởi người ta lập luận rằng, ghi bàn trên sân khách dưới áp lực khán giả khách thì khó hơn nhiều ghi bàn trên sân nhà, chưa kể các yếu tố bất lợi như đá sân khách thì lạ sân hơn, di chuyển mệt hơn này nọ, nên bàn thắng sân khách được coi là quý hơn vì lý do đó.

0