24/05/2018, 21:49

Lựa chọn các kiểu chuyển đổi

Origin cung cấp một vài phương thức để chuyển đổi dữ liệu từ worksheet sang ma trận, bao gồm Direct, expand column, 2D binning, regular XYZ và random XYZ. Các phương thức này được lựa chọn dựa trên loại dữ liệu trên worksheet. Cụ thể là: ...

Origin cung cấp một vài phương thức để chuyển đổi dữ liệu từ worksheet sang ma trận, bao gồm Direct, expand column, 2D binning, regular XYZ và random XYZ. Các phương thức này được lựa chọn dựa trên loại dữ liệu trên worksheet. Cụ thể là:

Một định dạng chung cho dữ liệu dạng XYZ là có giá trị X nằm ở cột đầu tiên bên trái, cột giá trị Y là cột tiếp theo và giá trị cột Z từ cột tiếp theo nữa đến cột thứ N, hàng thứ 2 đến hàng thứ M. Nếu dữ liệu trên bảng biểu hoặc bảng tính Excel được tổ chức theo cách này thì nên dùng Direct Conversion.

Có thể có nhiều trường hợp màn hình soạn thảo sử dụng để tạo tập tin ASCII bị hạn chế bởi số lượng kí tự cho phép trên một dòng đơn. Hạn chế này có thể thậm chí ít hơn số cột được yêu cầu trên ma trận. Để khắc phục điều này, một hàng trên ma trận có thể được lưu trữ trong nhiều hàng của tập tin ASCII. Sau khi kiểu dữ liệu này được nhập vào bảng biểu, phương thức Expand Columns sẽ sao chép số hàng trên bảng biểu cái mà chỉ ra vào hàng đầu tiên của ma trận. Origin lặp lại quá trình này để chuyển đổi toàn bộ các hàng trong bảng biểu.

Phương thức này dùng cho dữ liệu dạng XY (tạo một cái đếm các điểm dữ liệu thường xuyên đang giảm trong phạm vi XY đã cho ) và lưu trữ số lượng đếm được như giá trị Z trên ma trận.

Dành cho dữ liệu bảng biểu XYZ với điều kiên là mỗi giá trị X phải có số giá trị Y như thế, mỗi giá trị Y phải có số giá trị X như thế và số dữ liệu X,Y phải bằng nhau.

Phương thức này chuyển đổi từ dữ liệu XYZ “thông thường” sang dữ liệu ma trận bằng cách thiếu giá trị cho cặp giá trị X, Y.

Nếu dữ liệu bảng biểu không có kiểu nào được đề cập ở bên trên thì nó có thể sử dụng kiểu random data. Chuyển đổi theo kiểu này là cách gọi lưới ô vuông. Origin đưa ra một số phương pháp dùng lưới ô vuông bao gồm phương pháp Renka và Cline và biến đổi của phương pháp Shepard. Tất cả các phương pháp này được cung cấp bởi NAG® C Library eo1 Interpolation.

Như hầu hết, sẽ sử dụng kiểu Regular XYZ hoặc kiểu Random XYZ để chuyển đổi. Có một cách kiểm tra đơn giản mà có thể dùng để quyết định lựa chọn phương thức phù hợp nhất. Giải pháp này là chỉ chọn cột X và cột Y trong bảng biểu giá trị XYZ và vẽ dữ liệu XY dưới dạng đồ thị Scatter. Nếu kết quả vẽ giống như là “vườn cây ăn quả” (nghĩa là mỗi điểm là một cây), có thể lựa chọn kiểu Regular XYZ. Nếu kết quả hiển thị không như thông thường thì chọn Random XYZ.

Với bảng dữ liệu được vẽ theo kiểu Scatter hiển thị như sau:

Rõ ràng dữ liệu của chúng ta kích thước X, Y có khoảng cách không bình thường. Cho nên ta sẽ sử dụng kiểu convert Random XYZ. Để chuyển đổi sang dạng ma trận ta làm các bước sau:

  1. Chọn tiêu đề cột C(Z)
  2. Chọn Edit:Convert to Matrix:Random XYZ.
  1. Chọn kiểu Renka-Cline và tích vào ô Show Plot. Chọn Apply.

Đồ thị được thể hiện với dữ liệu thô như là hình vẽ dưới đây với kiểu vẽ Scatter và với lưới ô vuông 3D Wire Frame. Việc đặt dữ liệu thô trên cùng lưới ô vuông cho phép nhanh chóng truy xuất một cách hiệu quả.

Bạn có thể chọn một số phương thức thể hiện khác để so sánh. Với ví dụ này phương thức Renka-Cline là phù hợp nhất.

0