23/05/2018, 18:25

Lợi ích và cách ủ rơm với urê?

Urê Phương pháp ủ rơm lúa vơi urê rất phổ biến, rất đơn giản và dễ thực hiện. Nó cho phép tận dụng một khối lượng phụ phẩm nông nghiệp rất lớn, hạ giá thành chăn nuôi bò sữa và tiết kiệm đất trồng cỏ. Hơn nữa, rơm lúa sau khi chế biến có thể cho bò sữa ăn thoải mái, không sợ bị ngộ ...

Urê

Phương pháp ủ rơm lúa vơi urê rất phổ biến, rất đơn giản và dễ thực hiện. Nó cho phép tận dụng một khối lượng phụ phẩm nông nghiệp rất lớn, hạ giá thành chăn nuôi bò sữa và tiết kiệm đất trồng cỏ. Hơn nữa, rơm lúa sau khi chế biến có thể cho bò sữa ăn thoải mái, không sợ bị ngộ độc, bò sữa ăn được nhiều hơn 50% so với rơm không chế biến. Mặt khác, hàm lượng đạm trong rơm tăng lên gấp hơn hai lần.

 

Có thể ủ rơm với urê theo tỷ lệ: cứ 100 kg rơm khô cần 4 kg urê và 80 - 100 lít nước (tỷ lệ urê 4% và nước so với rơm là 1/1)

 

Cần xây một hố ủ, tốt nhất là xây kiểu hai vách đối diện nhau, trên nền xi măng. Cũng có thể sử dụng hố ủ dùng cho thức ăn xanh hoặc ủ trong bao nilon dày. Dung tích hố ủ tùy theo lượng rơm cần ủ.

 

Cách làm: pha urê vào nước theo tỷ lệ trên, lưu ý khuấy đều cho urê tan hết. Trải rơm theo các lớp dày 20 cm. Cứ sau mỗi lớp, dùng ôdoa tưới đều nước urê sao cho ướt đều rơm, lấy cào đảo qua đảo lại và dùng chân dậm nén chặt. Cứ làm như vậy cho đến khi hết rơm và hết nước. Cuối cùng, dùng một tấm nilông phủ lên trên miệng hố sao cho thật kín để không khí và nước mưa bên ngoài không lọt vào và khí amoniac bên trong không bay ra.

 

Sau khi ủ 7 - 10 ngày có thể lấy rơm ra cho gia súc nhai lại ăn. Lấy lượng vừa đủ theo nhu cầu bữa ăn. Lấy xong lại đậy kín hố. Một con trâu bò có thể ăn khoảng 10 kg mỗi ngày.

 

Yêu cầu ủ rơm urê phải mềm, mùi thơm nhẹ, mầu vàng gần với mầu tự nhiên của rơm trước khi ủ, không bị đen và không có nấm mốc.

 

Nhìn chung, gia súc nhai lại thích ăn loại rơm này và ăn được nhiều hơn so với rơm không ủ. Tuy nhiên, lúc đầu có thể có một số gia súc nhai lại không thích ăn, ta phải tập cho chúng bằng cách cho ăn từng ít một và tăng dần lên. Cũng có thể cho ăn chung với các loại thức ăn khác.

 

Cũng có thể cho thêm rỉ mật (4 kg rỉ mật cho 100 kg rơm, lượng urê và nước như trên). Khi đó, giá trị dinh dưỡng của rơm tăng lên, rơm có mùi thơm, ít hăng hơn và gia súc nhai lại thích ăn hơn.

 

Phương pháp ủ tương tự như trên. Lưu ý hòa tan đều cả urê và rỉ mật trong nước.

0