28/05/2017, 19:35

Bàn về lời khuyên “có chí thì nên”

Đề bài: Anh chị hãy bàn về lời khuyên “có chí thì nên” Bài làm: Là một dân tộc kiên cương, bất khuất trước mọi khó khăn, có lẽ vì thế từ xưa đến nay ý chí và nghị lực luôn là những phẩm chất cao quý mà cha ông ta luôn cố gắng luyện rèn. Trong khó tàng văn học dân gian Việt Nam có rất ...

Đề bài: Anh chị hãy bàn về lời khuyên “có chí thì nên” Bài làm: Là một dân tộc kiên cương, bất khuất trước mọi khó khăn, có lẽ vì thế từ xưa đến nay ý chí và nghị lực luôn là những phẩm chất cao quý mà cha ông ta luôn cố gắng luyện rèn. Trong khó tàng văn học dân gian Việt Nam có rất nhiều những câu nói hay, y nghĩa để thể hiện phẩm chất cao quý này. Một trong những câu tục ngữ đó là “có chí thì nên”. Câu tụ ngữ đề cao ý chí nghị lực phấn ...

Đề bài: Anh chị hãy bàn về lời khuyên “có chí thì nên”

Bài làm:

Là một dân tộc kiên cương, bất khuất trước mọi khó khăn, có lẽ vì thế từ xưa đến nay ý chí và nghị lực luôn là những phẩm chất cao quý mà cha ông ta luôn cố gắng luyện rèn. Trong khó tàng văn học dân gian Việt Nam có rất nhiều những câu nói hay, y nghĩa để thể hiện phẩm chất cao quý này. Một trong những câu tục ngữ đó là “có chí thì nên”. Câu tụ ngữ đề cao ý chí nghị lực phấn đấu trong cuộc sống cũng như khuyên nhủ các thế hệ mai sau phải không ngừng rèn luyện phẩm chất này.

vuon len tu dong hoang tan

Vậy đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn về nghĩa nghĩa của câu tục ngữ này. Chí chính là ý chí, nghị lực vươn lên của mỗi con người. Có ý chí, nghị lực con người ta sẽ vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống để đi đến thành công.

Hãy nhìn về lịch sử dân tộc, chúng ta là một nước nhỏ bé nhưng đã ba lần thắng quân Nguyên Mông. Trải qua 1000 năm bắc thuộc đói khổ, rồi thực dân Pháp, đề quốc Mỹ chúng ta vẫn kiên cương chiến đấu vượt qua mọi gian khổ để dành chiến thắng. Đó là một chiến thắng “chấn động địa cầu” vì không ai có thể ngờ rằng một nước thuộc địa nhỏ bé lại có thể thắng được đến quốc Mỹ hùng mạnh. Đó là chiến thắng của ý chí và nghị lực.

Không chỉ giỏi trong chiến đấu trong chính cuộc sống đời thường thường với nhiều tấm gương vượt khó vươn lên rất nhiều con Việt đã khiến người khác phải khâm phục. Đó là thấy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Thủa nhỏ, sau một trận ốm thầy đã bị liệt đôi tay, nhìn thấy các bạn được đi học được viết Thầy ký rất buồn. Sau nhiều ngày đứng ngoài cửa lớp nhìn các bạn học thì thầy nảy ra ý nghĩ lấy chân thay tay để tập viết. Vậy là mảnh sân trước nhà là trang giấy, gạch đá làm bút thấy bắt đầu tập viết những con chữ đầu tiên. Mới đầy cũng rất khó khăn nhưng bằng ý chí quyết tâm vươn lên không chịu thua số phận thầy đã viết được. Và sau nhiều năm cố gắng cậu học trò nghèo ngày nào đã trở thành một thầy giáo. Không chỉ truyền tải kiến thức cho lớp học trò sau mà thầy còn là tấm gương sáng về nghị lực, ý chí vươn lên để cho những thế hệ mai sau học tập.

Và trên khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam có rất nhiều những con người như vậy đã và đang không chịu đầu hàng số phận, bằng ý chí của mình để thay đổi cuộc đời mình và quê hương đất nước.

Tuy nhiên, đứng trước một xã hội hiện đại khi mà vật chất chi phối con người giàu và nghèo bị phân hóa cao thì nhiều người không nhận thức rõ được vai trò của ý chí. Có nhiều bạn sinh ra trong gia đình giàu có thay vì phấn đấu học tập thì lại lao vào ăn chơi, sa ngã để rồi đánh mất đi bản thân minh lúc nào không hay. Lỗi sống hiện đại còn khiến người ta ích kỷ, thiếu ý chí vươn lên mới gặp chút khó khăn đã trùng bước. Thay vì đối diện với thực tại và vượt qua họ tìm ma túy, đua xe…

Bác Hồ từng nói “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển. Quyết trí ắt làm nên” . Đúng vậy, không có gì khó khăn là không thể vượt qua chỉ cần chúng ta cố gắng là có thể làm được. Thực tế đã chúng minh những người có ý chí và quyết tâm vươn lên sẽ luôn có được hạnh phúc và thành đạt. Bởi thế, ta không có lý do gì mà ngần ngại chùn bước trên con đường học tập gian khổ hay lao động, làm việc. Bên cạnh những tài năng có sẵn chúng ta cần tiếp tục rèn luyện hơn nữa để sẵn sàng đòn mọi thử thách của cuộc sống. Nếu một người học sinh chăm chỉ học tập thì nhất định sẽ có những kết quả tốt, sẽ trang bị có mình đầy đủ những hành trang vững chắc để bước vào đời.

Từ những nhận định trên chúng ta thấy rằng việc rèn luyện ý chí kiên cường mạnh mẽ là điều vô cùng quan trọng. Cũng chính điều này sẽ giúp chúng ta thành công và trở thành người có ích cho xã hội.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

 Bàn về lời khuyên “có chí thì nên”

Anh chị hãy bàn về lời khuyên “có chí thì nên”

Ban ve loi khuyen "co chi thi nen"

Y nghĩa của câu "có chí thì nên"

 

0