31/05/2017, 12:56

Làm sao nhận biết bệnh gì khi bị nấc bất thường

Cơn nấc là vận động co bóp có tính ngắt quãng do thần kinh phế vị tấu (đôi thần kinh thứ mười của hệ thần kinh não) và thần kinh hoành cách bị kích thích, khiến cơ hoành phát sinh co bóp có tính phản xạ, làm cho không khí đột ngược bị hít vào khí đạo phát ra tiếng nấc. Người bình thường bị ...

Cơn nấc là vận động co bóp có tính ngắt quãng do thần kinh phế vị tấu (đôi thần kinh thứ mười của hệ thần kinh não) và thần kinh hoành cách bị kích thích, khiến cơ hoành phát sinh co bóp có tính phản xạ, làm cho không khí đột ngược bị hít vào khí đạo phát ra tiếng nấc.

Người bình thường bị nấc sau khí ăn uống, đột nhiên bị bệnh hoặc hít không khí lạnh vào đa số đều là cơn nấc nhẹ, nhanh, không cần điều trị cũng khỏi.Nhưng nếu cơn nấc kéo dài mấy tiếng liền, thậm chí mấy ngày liền thi phải đề cao cảnh giác.Bởi vì cơn nấc kéo dài hoậc ngoan cố thường là biểu hiện của bệnh tật, có khi thậm chí còn là triệu chứng bệnh nghiêm trọng, Ví dụ:

Bệnh nhân có chức năng của thận không tốt bị nấc kéo dài thì nên nghĩ đến khả năng chứng nhiễm độc nước tiểu đã đến gần, người bị bệnh thương hàn, xuất hiện cơn nấc không ngừng đa số là dấu hiệu của chứng nhiễm trùng máu, bệnh nhân bệnh não (viêm não, viêm màng não, chảy máu não, khối u não...) bị nấc có tính ngoan cố thường biểu thị là bệnh biến đã lan đến trung khu hô hấp, cho biết sẽ nghiêm trọng về sau; người bị trúng nắng liên tiếp bị nấc cũng là điềm không tốt; còn có các bệnh như ruột trướng khí do tắc ruột gây ra, dạ dày trướng khí do tắc môn vị gây ra, hoại tử cơ tim cấp tính, viêm màng bọc tim, viêm màng não... khi bệnh tình nghiêm trọng cũng đều dễ gây ra nấc kéo dài. Nếu người nào hễ lao động là nấc không ngừng, cứ nghỉ ngơi là lập tức biến mất thì có thể đó là triệu chứng của khối u động mạch; ngược lại khi nghỉ ngơi thường dễ nấc, khi làm việc căng thẳng lại không nấc, hiện tượng này thường thấy ở người bị bệnh tâm thần.

Tóm lại, bị nấc có tính ngoan cố cần phải đến bệnh viện tìm nguyên nhân ngay. Câu ngạn ngữ “đi thuyền tập sợ nghiêng, người bệnh sọ nấc” cho thấy con người từ lâu đã có nhận thức rằng cơn nấc kéo dài báo hiệu sự biến đổi của bệnh tình.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0