21/06/2018, 13:44

Kỹ thuật trồng tiêu cho năng suất cao

June 20, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Tùy vào điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khác nhau của từng địa phương mà hộ nông dân cần có kỹ thuật trồng tiêu khác để áp dụng cho phù hợp với từng vùng. Vì vậy trước khi trồng tiêu hộ nông dân cần tìm hiểu cho thật kỹ càng kỹ thuật trồng tiêu ...

June 20, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Tùy vào điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khác nhau của từng địa phương mà hộ nông dân cần có kỹ thuật trồng tiêu khác để áp dụng cho phù hợp với từng vùng. Vì vậy trước khi trồng tiêu hộ nông dân cần tìm hiểu cho thật kỹ càng kỹ thuật trồng tiêu cho năng suất cao hợp với điều kiện khí hậu địa phương mình là như thế nào. Nên trồng vào thời điểm nào? Đối với cây trụ sống thì khoảng cách trồng thích hợp ra sao, trụ xây như thế naò….

Xác định thời điểm trồng tiêu

kỹ thuật trồng tiêu

Thời điểm trồng tiêu thích hợp nhất là vào mùa mưa, thời điểm này khí hậu thuận lợi cho việc trồng cây con mau bén rễ và không cần phải tốn quá nhiều công sức cho việc chăm sóc. Trồng vào mùa mưa cây sinh trưởng và phát triển khỏa mạnh cho năng suất cao hiệu quả, mỗi vùng mùa mưa sẽ bắt đầu vào một thời điểm khác nhau nên vụ trồng của mỗi khu vực chênh lệch nhau.

+ Khu vực miền trung thì thời điểm trồng là tháng 8-10 thời điểm thu hoạch là tháng 4-5.

+ Tây Nguyên cùng với Đông Nam Bộ thời điểm trồng là tháng 6-8 thời điểm thu hoạch tháng 2-3.

+ Vùng Tây Nam Bộ thì thời vụ trồng là tháng 5-7 thu hoạch tháng 2-3

Đào hố trồng tiêu

+ Trồng tiêu ở trụ đúc thì hãy đào hố ngay hai bên trụ cứ mỗi bên trồng 1 bầu hoặc 2 bầu là được.

+ Kích thước hố trồng theo tiêu chuẩn quy định là 40x40x40 đối với trường hợp trồng 2 bầu thì nới hố trồng rộng ra hơn một chút với khoảng cách 50x50x50.

+ Hố trồng phải được xử lý bằng thuốc BVTV Confidor, Basudin trước khi trồng, phần lớp đất matự cần đào lên rồi trộn chung với 5-10kg phân chuồng 0.2-0.3kg vôi và lân trộn xong lấp hố lại. Công đoạn này cần được thực hiện 15 ngày trước khi trồng, nêú trồng trên diện tích trụ xây thì nên đào hố cách mép trụ khoảng 10-15cm.

Chắn gió

Ở thời điểm mới trồng cây cần làm giàn che nắng và chắn gió để bảo vệ giúp cây thích nghi từ từ với điều kiện sinh thái mới khi vừa ra khỏi vườn ươm.

Làm giàn che chắn bằng cách sử dụng các vật liệu có sẵn tại địa phương như lá dừa khô, cỏ khô, lưới nilong. Lưu ý là dàn che nắng cần có độ che phủ từ 70-80%, trồng cây chắn gió quanh vườn.

Kỹ thuật trồng tiêu

+ Trồng bằng bầu: Sử dụng dao cắt bỏ túi nilong phía bên ngoài bầu sau đó xé bỏ túi nilong một cách nhẹ nhàng không được để bầu đất bị vỡ ra. Đặt cây vào chính giữa hố ngay vị trí ngang với mặt đất hướng hơi nghiêng về phía trụ một chút, chạm vào trụ luôn thì càng tốt. Lưu ý khoảng cách trồng bầu vừa phải nếu đặt sâu quá hoặc cạn quá sẽ làm ảnh hưởng đến mầm tiêu.

+ Trồng bằng hom: Cách trồng tiêu bằng hom cần để hom đạt chuẩn 5 đốt và khi trồng đặt vaò hố theo hướng nghiêng 45 độ so với phía trụ. Lấp 3 đốt và chừa lại 2 đốt.

Trồng cây con xong sử dụng lá dừa hoặc lá cỏ, xác cây thực vật có sẵn tại địa phương để che phủ chúng lại. Nếu trồng bằng bầu cứ 7-10 ngày tuới nước bổ sung cho cây còn trồng bằng hom thì tưới nước thường xuyên mỗi ngày, trời nắng ngày tưới 2-3 lần.

Trồng tiêu bằng trụ gỗ hoặc trụ xây

kỹ thuật trồng tiêu trên trụ xây

  • Cần chuẩn bị trụ xây trước thời điểm trồng 1.5 tháng để nước mưa làm rửa bớt đi hồ vữa trên trụ xây, còn trụ gỗ thì không cần thiết.
  • Trồng tiêu trên trụ gỗ hay trụ xây cũng cần trồng cây che bóng để điều tiết vùng tiểu khí hậu trong vườn. Cây che bóng nên trồng là cây keo dậu bởi nó có độ che phủ đất rất tốt, khi trồng chúng thì khoảng cách thích hợp là 6x12m.

Trồng tiêu trên cây trụ sống

kỹ thuật trồng tiêu

Tùy vào từng vùng mà điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khác nhau nên bà con có thể lựa chọn cây trụ tạm tương ứng để trồng cho phù hợp. Cây muồng hoa vàng, cây keo, cây lồng mức…tùy vào địa phương mà chọn loại cây trụ sống thích hợp.

Cây trụ sống cần trồng chuẩn bị trước đos 1-2 năm như vậy cây mới có kích thước và độ dài ổn định để dây tiêu có thể bò lên.

Trồng tiêu trên cây trụ tạm

Thời điểm mà bạn dự định trồng tiêu đã đến nhưng cây trụ sống chưa đủ điều kieẹn để dây tiêu có thể bò lên. Muốn trồng vào thời điểm này thì cách duy nhất đó chính là trồng cây trụ tạm cho tiều bò lên.

kỹ thuật trồng tiêu trên cây trụ tạm

Trụ tạm cao 3m và có đường kính 10-11cm là đạt chuẩn để trồng, dây tiêu có thể bò bám lên trên đó thời gian chừng 2-3 năm đến khi cây trụ sống phát triển thì có thể dời trụ. Khi trồng trụ tạm cách trụ sống chừng 15-20cm để việc chuyển trụ về sau càng dễ dàng hơn.

Trồng tiêu trên cây trụ sống là muồng đen hiện đang là chọn lựa tối ưu nhất giúp cây tiêu sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Trụ sống là điều kiện thuận lợi cho tiêu bám tốt nhất hiện nay.

Kỹ thuật trồng tiêu trên từng loaị trụ khác nhau đã được hướng dẫn cụ thể chi tiết. Hộ nông dân tham khảo qua cho thật kỹ địa phương của mình thích hợp với cây trụ sống nào để trồng cho hợp lý. Ở những bài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con thêm cách thức chăm sóc bón phân, phòng trừ bệnh hại bà con hãy theo dõi những bài viết mới được cập nhập ở đây nhé.

0