23/05/2018, 18:25

Kỹ thuật chăm sóc và nuôi dưỡng bê cái bú sữa?

Ảnh mang tính chất minh họa Lượng sữa nguyên sử dụng trong cả giai đoạn bú sữa khoảng 400 kg. Lượng sữa và số lần cho ăn trong một ngày như sau: - Tuần đầu sau khi đẻ: cho ăn sữa đầu với lượng hàng ngày 2,5 - 3 kg, chia làm 3 - 5 lần. - Từ tuần ...

Ảnh mang tính chất minh họa

Lượng sữa nguyên sử dụng trong cả giai đoạn bú sữa khoảng 400 kg. Lượng sữa và số lần cho ăn trong một ngày như sau:

 

            - Tuần đầu sau khi đẻ: cho ăn sữa đầu với lượng hàng ngày 2,5 - 3 kg, chia làm 3 - 5 lần.

 

            - Từ tuần thứ 2 đến hết tháng thứ nhất: mỗi ngày cho ăn 4 - 5kg, chia làm 2 lần.

 

            - Từ tuần thứ hai: 5 kg/ngày và chia làm hai lần.

 

            - Tháng thứ ba: 3 - 4 kg/ngày chia làm hai lần.

 

Khi được 3 tháng tuổi thì cai sữa.

 

Khi nuôi bê bằng sữa cần chú ý sữa vắt xong cho bê ăn ngay để đảm bào độ nhiệt cần thiết. Nên cho bê ăn sữa trong sô. Sô cho bê ăn sữa phải được rửa sạch và tráng nước sôi sau mỗi lần cho ăn.

 

Khoảng 2 tuần sau khi đẻ cần cho bê tập ăn thức ăn tinh, từ ngày thứ 20, tập cho bê ăn cỏ khô và sau đó cỏ non, cỏ ủ tươi. Nguyên tắc tập ăn là cho ăn từ ít đến nhiều. Thức ăn phải sạch sẽ, chất lượng tốt. Bê càng sớm ăn được cỏ khô, cỏ xanh, cỏ ủ tươi, thức ăn tinh thì càng có điều kiện phát triển tốt vào thời kỳ sau khi cai sữa. Bởi vì, việc sớm ăn thức ăn thực vật có tác dụng thúc đẩy sự phát triển hệ thống tiêu hóa, đảm bảo tốt khả năng tiêu hóa các chất dinh dưỡng sau này.

 

Cần đảm bảo thường xuyên có nước uống sạch sẽ, đầy đủ. Tốt nhất là bố trí máng thức ăn tinh, máng cỏ khô và máng nước ngoài sân chơi để bê có thể tự do liếm láp ngay từ những ngày đầu.

 

Hiện nay, trong kỹ thuật nuôi dưỡng bê cái sữa, người ta có xu hướng giảm lượng sữa tươi hàng hóa, dùng các loại thức ăn thay thế (ví dụ: dùng cám hỗn hợp chất lượng tốt, nấu chín, sau đó dùng 1/2 khẩu phần sữa (khoảng 3kg) hòa lẫn cho bê ăn), đồng thời tập cho bê ăn các loại thức ăn thô xanh, củ quả và thức ăn tinh.

 

Nếu có điều kiện nên chăn thả bê tự do trên bãi chăn. Việc chăn thả trên bãi chăn ngoài vấn đề giúp bê có thể tự liếm láp, sớm tập ăn còn tăng khả năng vận động, giúp cho quá trình trao đổi chất tăng và cơ thể chung thêm rắn chắc khỏe mạnh.

0