25/05/2018, 14:43

Kính mắt

, hay còn gọi là mắt kính, là một loại vật dụng để đeo trên mặt, dùng để hỗ trợ mắt hoặc làm đẹp. Gồm 3 phần chính: gọng và tròng ,giá đỡ. Gọng làm bằng kim loại hoặc plastic (cứng hoặc dẻo), ...

, hay còn gọi là mắt kính, là một loại vật dụng để đeo trên mặt, dùng để hỗ trợ mắt hoặc làm đẹp.

Gồm 3 phần chính: gọng và tròng ,giá đỡ.

Gọng làm bằng kim loại hoặc plastic (cứng hoặc dẻo), phần cuối được uốn cong để lên vành tai, gần hai tròng có hai miếng đệm cao su (hoặc nhựa), để gác lên hai sống mũi.

Tròng kính được làm bằng plastic cứng, thay cho thủy tinh được sử dụng trước đó[cần dẫn nguồn]. Plastic có các đặc tính tốt hơn thủy tinh như tránh nguy hiểm do các mảnh vỡ, xác định được độ chính xác hơn (cho các tật khúc xạ), với tiêu chuẩn tốt hơn hầu hết các loại thủy tinh. Nhẹ hơn tròng bằng thủy tinh, có thể làm cho tròng kính mỏng hơn tùy kĩ thuật. Có nhiều loại plastic khác nhau. Có các loại: loại chống tia cực tím (tia UV), loại chống trầy xước và loại có cả hai đặc tính trên. Tròng kính được gắn vào gọng nhờ một sợi dây cước trắng và gọng được xiết chặt giữ hai tròng kính nhờ hai con đinh vít.

Hình dạng ban đầu là một thấu kính bằng thạch anh được tìm thấy trong di chỉ khảo cổ ở I-Rắc. Cuối thế kỉ XIII kính đã xuất hiện ở Trung Quốc và châu Âu. Thấu kính của Trung Quốc kích thước to hình tròn được lồng vào khung bằng mai rùa đen với chân gọng kính bằng đồng kẹp vào búi tóc. Thế kỉ XIV kính mới được dùng rộng rãi ở châu Âu. Thời kì đầu kính đeo mắt là loại kính đơn khi dùng thì cầm trên tay. Kính chỉ được dùng cho những người có địa vị trong xã hội chứ không nhằm mục đích để tăng thị lực

Phố biến ở Châu Âu từ khoảng năm 1300[cần dẫn nguồn] do một người Ý phát minh. Sau rất nhiều năm, những người thợ đã từ từ hoàn thiện kính mắt chứ không phải chỉ do một người sáng chế. Thế kỉ XVI, vua Lu-i cho thợ làm tròng kính có hai tiêu điểm[cần dẫn nguồn].

Có rất nhiều loại mắt kính: Mắt kính thuốc, kính râm, kính bơi, kính thợ hàn, kính trắng không số,kính thời trang v.v...

* Kính an toàn: hạn chế vỡ, chống mảnh vỡ bay vào mắt, chắn bớt sáng hay bức xạ.

* Kính râm: giúp nhìn tốt hơn trong ánh sáng ban ngày, bảo vệ khỏi tia UV, hoặc chỉ để che đôi mắt

* Xem ảnh 3D, thời trang, thẩm mĩ,...

Thấu kính chủ yếu được làm bằng chất liệu CR-39, ngoài ra có thể làm bằng polycarbonate hay trivex.

* Không phú hợp với một số môn thể thao, đặc biệt là thể thao mạnh.

* Dễ bị dính hơi nước do nước nóng, thức ăn nóng, bơi, mưa,, thời tiết thay đổi đột ngột.

* Khi trầy xước thì khó khôi phục, nếu khôi phục thì mất nhiều thời gian, tiền, và cần đến chuyên gia (mặc dù kính hầu như rất bền và chống xước tốt)

* Đối với loại kính thủy tinh thì rất dễ bị vỡ khó bảo quản

Thuyết chép lại nhiều việc được khám phá tại Hy Lạp từ thời cổ đại trước Thiên Chúa, trong đó có cả sự ra đời của ý tưởng về cặp mắt kính!

Lúc đó, nhà toán học và vật lý gia ARCHIMEDES đã chế tạo ra một tấm gương đốt cháy đoàn tàu của La mã trên biển khơi. Từ sự khám phá tuyệt vời này, một trí thức gia tên GAJUS PLINIUS đã làm thử một hộp nhỏ bằng kính, trong đó có nước. Qua làn nước có thể nhìn thấy rõ hơn các chữ viết thật, nhưng vẫn chưa hoàn hảo.

Mãi cho đến thời kỳ sau Thiên Chúa, nhà toán học CLAUDIUS PLOTOMAUS nghiên cứu thêm về quang học cho vấn đề này. Một người Ả Rập IBN-AL-HAITAM đã viết một cuốn sách nói rõ thêm về sự phản chiếu và phương cách có thể tăng thêm thị lực. Cuối cùng là SNELLIUS đã cho in ra một bộ sách 5 tập viết về Quy luật Khúc Xạ Ánh Sáng.

Nhưng chỉ đến khi cuốn sách của IBN-AL-HAITAM được VITELLO dịch ra tiếng La Tinh năm 1240, một viên tròn nhỏ bằng thạch anh (quartz) ra đời. Nó có một mặt dẹp để người ta để lên giấy và chữ hiện to hơn.

Dần dần trong thế kỷ 13, người ta nghiên cứu thêm và chế tạo ra nhiều cặp kính tiện lợi hơn để gắn thẳng vào mắt. Hiện thời, tại Tu Viện San Nicolo (gần Vênedig) còn giữ những cặp kính đầu tiên của nhân loại.

Cặp mắt kính có gọng đầu tiên thì được chế tạo hồi cuối thế kỷ 16. Mà lúc đó "gọng" kính còn mới là sợi dây buộc vào đầu mà thôi. Các nhà truyền giáo từ Tây Ban Nha là những người đã mang cặp kính này sang Á châu.

Như thế, lịch sử của cặp kính đeo mắt đã kéo dài đến 500 năm mới hoàn hảo!

Tiền thân

* Các tài kiệu cổ Ai cập (thế kỉ V TCN) có đề cập đến việc mô tả thấu kính đơn giản.

* Một người giúp việc hoàng đế Nero ở Rome viết: một số bức thư nới về cách phóng to ảnh bằng một quả cầu thủy tinh đầy nước.

* 1220-1235, R.Grossetteste đề cập việc phóng to chữ siêu nhỏ.

* Kính đã được dùng tại Trung Quốc (1270-1271) trong các nhà giàu. Lúc đó nó chỉ giống như kính lúp.

* Kính đi nắng (thạch anh) xuất hiện tai Trung Quốc ở thế kỉ 12 hoặc sớm hơn.

* Người Inuts ở bắc cực phát minh kính chắn tuyết.

Phát minh

* xuất hiện chính thức tại Trung Quốc (1270)

* Trước 1604, người ta đã dùng kính lồi lõm để chữa cận, viễn thị.

Các cải tiến

* B.Franklin, phát minh kính 2 tròng để dùng cho cả cận thị và viễn thị (1784).

* Thấu kính loạn thị phát minh do G.Airy (Anh) (1825)

* Có nhiều cải tiến về gọng, nhiều kiểu kính ra đời.

Tầm vóc hiện nay

* Mắc dù phẩu thuật laze và kính áp tròng đã phỏ biến nhưng kính đeo mắt

vãn không thể thiếu trong cuộc sống.

0