18/06/2018, 12:57

Khánh Hòa

Anh về Bình Ðịnh thăm cha Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em Khánh Hòa là xứ Trầm hương Non cao, biển rộng, người thương đi về (Ca dao) Trên tấm bản đồ Việt Nam hình chữ S, tỉnh Khánh Hòa nằm ở phần cong vươn xa nhất ra biển Ðông. Cùng với dải đất liền, Khánh Hòa còn có huyện đảo ...

Anh về Bình Ðịnh thăm cha
Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em
Khánh Hòa là xứ Trầm hương
Non cao, biển rộng, người thương đi về (Ca dao)


Trên tấm bản đồ Việt Nam hình chữ S, tỉnh Khánh Hòa nằm ở phần cong vươn xa nhất ra biển Ðông. Cùng với dải đất liền, Khánh Hòa còn có huyện đảo Trường Sa với gần một trăm đảo đá, bãi cạn mà

đảo gần nhất của huyện đảo này cũng cách đất liền tới 250 hải lý. Như vậy cả đất liền và hải đảo, Khánh Hòa là vùng đất phía cực đông của Tổ quốc.Ðịa hình Khánh Hòa đa dạng, như hình ảnh của đất nước Việt Nam thu nhỏ, có rừng núi, đồng bằng, miền ven biển, hải đảo.

Biển Khánh Hoà thuộc vùng biển giàu có của nước ta, nơi hội tụ nhiều loại cá biển bắc, biển nhiệt đới, bao gồm các nhóm cá tầng trên, tầng đáy vv... có nhiều hải sản quí, đặc biệt là yến sào, một đặc sản có giá trị quý như vàng, khiến từ lâu vùng quê này được mệnh danh "xứ trầm, biển yến".

Ðất Khánh Hòa thích hợp với nhiều loại cây trồng nên nông nghiệp cũng là một trong những thế mạnh của tỉnh.Khánh Hòa không chỉ là một trong những tỉnh có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà còn là nơi có truyền thống văn hóa lâu đời(quê hương của đàn đá Khánh Sơn và nhiều di tích văn hóa Chàm) cũng như truyền thống kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm.

Khánh Hòa còn có những công trình kiến trúc lâu đời có giá trị như Tháp Bà (Nha Trang); những cơ sở thực nghiệm, nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng với cả nước như Viện Pasteur, Viện Vắc-xin, Viện nghiên cứu biển.

Vị trí địa lý
Là một tỉnh ven biển Nam Trung bộ, Khánh Hòa có quần đảo Trường Sa nằm ở điểm cực đông của đất nước, phía bắc giáp Phú Yên, nam giáp Ninh Thuận, tây giáp Ðắk Lắk và Lâm Ðồng.

Khánh Hòa cách Hà Nội 1280km về phía bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 448km về phía nam

Khí hậu
Nhiệt độ trung bình hàng năm : 26,5oC
Giờ nắng hàng năm : từ 2500 - 2600 giờ
Lượng mưa trung bình hàng năm: 1030mm/ năm, mùa mưa tập trung 70% tổng lượng mưa trong 4 tháng (từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm )
Riêng khu vực thành phố Nha Trang mùa mưa chỉ kéo dài 2 tháng thuận lợi cho mùa du lịch dài ngày và có thể tổ chức du lịch quanh năm.
Ðộ ẩm tương đối: 77%
Riêng trên đỉnh núi Hòn Bà (cách Nha trang 30km đường chim bay) có khí hậu như Ðà Lạt và SaPa.

DIỆN TÍCH VÀ DÂN SỐ

Khánh Hoà có diện tích tự nhiên 4.626 km2
Ðất nông nghiệp:13,1%
Ðất lâm nghiệp:69,5%
Diện tích đất tự nhiên của hơn 200 đảo, quần đảo hơn 600 km2

Dân số: 1.031.262 người (số liệu năm 1999),trong đó:

+ Thành thị: 374.994 người

+ Nông thôn: 656.268 người

Số nhân khẩu trong độ tuổi lao động: 740.840 người và 17,723 Việt kiều

Mật độ dân số : 217 người/km2

Tỷ lệ tăng dân số: 1,8 % / năm

KHOÁNG SẢN

Cát trắng: trữ lượng 140 triệu tấn (hàm lượng SiO2 rất cao 99,7%, Fe2O3 chỉ chiếm 0,015).
Cát vàng: trữ lượng 1 tỷ tấn.
Ilménite: trữ lượng 26 vạn tấn có hàm lượng cao từ 19Kg - 47,3 kg/m3.
Cao lanh: 70.000 tấn.
Ðá Granite: 10 tỷ m3
Nước khoáng: trên 10 mỏ trải đều từ bắc đến nam, từ đông sang tây tỉnh.
Vàng: 1.000 kg.

BIỂN VÀ VỊNH
Biển Khánh Hòa có độ sâu bậc nhất biển Việt Nam và tiếp giáp rất gần với đại dương cũng như các đường hàng hải quốc tế.

Ðáy biển có độ dốc cao, gồ ghề gồm tầng tầng lớp lớp những rặng san hô.

So với các vùng BIỂN KHÁC Ở VIỆT NAM CŨNG NHƯ Ở §ÔNG NAM Á nói chung, đặc tính khí hậu và địa mạo của biển Khánh Hòa có các điều kiện tối ưu hơn cả cho việc nghiên cứu hải dương học.

Ðộ dài bờ biển khoảng 200km, là một trong những đoạn bờ biển khúc khuỷu, tạo nhiều đầm, vịnh nổi tiếng nhất Việt Nam như Cam Ranh, Văn Phong.

Dọc bờ biển có những vũng, vịnh, bãi triều, bãi cát mịn thuận tiện cho việc lập cảng biển, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch.

Biển Khánh Hòa có 6 đầm vịnh : Ðại Lãnh,Văn Phong, Hòn Khói, Nha Phu, Cù Huân (Nha Trang), Cam Ranh, trong đó nổi tiếng nhất là:

Vịnh Cam Ranh
Vịnh Cam Ranh được xếp vào loại một trong ba hải cảng có điều kiện tự nhiên tốt nhất thế giới, với diện tích vùng vịnh kín tới 60 km2 và độ sâu trung bình 18 - 20m nước, xung quanh có núi bao bọc làm cho vùng biển luôn kín gió.

Cam Ranh chỉ cách đường hàng hải quốc tế 1 giờ tàu biển (so với Hải Phòng cách 18 giờ). Cảng thương mại trong vịnh Cam Ranh có tên là cảng Ðá Bạc tại thị trấn Ba Ngòi, vì vậy còn có tên là cảng Ba Ngòi.

Vịnh Văn Phong
Là một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp trong môi trường lý tưởng hiếm có.

Với khí hậu dễ chịu, bãi biển đẹp, cát mịn, núi đồi hùng vĩ bao quanh. cùng với những cánh rừng nhiệt đới hầu như còn nguyên vẹn... Văn Phong được Hiệp hội Biển thế giới xếp vào danh sách 4 vị trí du lịch biển lý tưởng nhất hiện nay.

0