11/05/2018, 07:24

Hướng dẫn Convert - chuyển đổi ổ cứng MBR sang GPT không hề bị mất dữ liệu

Ổ cứng là một loại phương tiện lưu trữ được cài đặt trên máy tính. Nói chung, có hai kiểu phong cách chuẩn ổ cứng đó là MBR - Legacy BIOS và UEFI - GPT. MBR là viết tắt của Master Boot Record. Còn GPT được viết tắt của GUID. Cả 2 đều có bảng phân vùng đĩa khác nhau để lưu trữ thông tin phân ...

Ổ cứng là một loại phương tiện lưu trữ được cài đặt trên máy tính. Nói chung, có hai kiểu phong cách chuẩn ổ cứng đó là MBR - Legacy BIOS và UEFI - GPT.



MBR là viết tắt của Master Boot Record. Còn GPT được viết tắt của GUID. Cả 2 đều có bảng phân vùng đĩa khác nhau để lưu trữ thông tin phân vùng trên ổ đĩa. MBR chỉ hỗ trợ ổ cứng tối đa là 2 TB và hỗ trợ lên đến bốn phân vùng primary chính hoặc ba phân vùng primary chính cộng thêm một phân vùng mở rộng, còn nếu mà ổ cứng có dung lượng lớn hơn 2TB thì nó không thể điều khiển được. Còn đĩa GPT thì có thể quản lý ổ cứng tốt hơn lớn hơn 2TB và hỗ trợ lên đến 128 phân vùng primary trong hệ điều hành Windows . Bên cạnh đó như thế này, MBR chỉ khởi động đĩa từ di sản BIOS, còn đĩa GPT chỉ khởi động với chuẩn UEFI.

Đĩa cứng MBR là một cái chuẩn được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nhưng trong thời đại bùng nổ thông tin, ngày càng nhiều dữ liệu sẽ được lưu trong ổ cứng. Với thời gian trôi qua, các đĩa cứng sẽ được lưu đầy vượt khỏi dung lượng. Ổ cứng lớn hơn 2TB, 4 TB xuất hiện chắc chắn đáp ứng được nhu cầu của bạn. Vì vậy, đĩa cứng GPT trở thành xu hướng. Mặt khác, nếu bạn muốn tạo nhiều hơn 4 phân vùng primary chính trên ổ cứng, hoặc bạn muốn sử dụng ổ cứng với chuẩn UEFI để khởi động hệ điều hành, điều duy nhất bạn có thể làm là chuyển đổi ổ cứng MBR sang GPT.
  • UEFI - GPT là chuẩn mới, chuẩn này có lợi thế về khởi động Windows nhanh, bảo mật cao, hỗ trợ dung lượng cao hơn 2 TB. Nhưng tùy vào máy bạn có hỗ trợ UEFI - GPT hay không ?
  • Chuẩn ổ UEFI - GPT chỉ hỗ trợ cài đặt các hệ điều hành Windows 7 64-bit trở lên, Win 8.1 64bit, Windows 8 64-bit, và Windows 10 64-bit.
  • UEFI - GPT không hỗ trợ các hệ điều hành Windows 32 bit.
  • Còn chuẩn ổ cứng MBR - Legacy BIOS là cái chuẩn thông dụng mà chúng ta đang dùng, nhưng chuẩn này không bảo mật cao cho lắm, với lại chỉ hỗ trợ ổ cứng tối đa là 2TB như đã nói ở trên. Còn về khởi động Windows nhanh hơn thì không thấy khác biệt nhau so với chuẩn GPT cho lắm.

Cách chuyển đổi ổ cứng MBR --> GPT để cài đặt các hệ điều hành Windows 64-bit UEFI
- Chuyển đổi ổ cứng MBR > GPT không hề bị mất dữ liệu bằng phần mềm MiniTool® Partition Wizard
Phần mềm MiniTool Partition Wizard Server Edition 9 bạn có thể tải link này :
Cài xong sau đó khởi động chương trình MiniTool® Partition Wizard free Edition lên sẽ có giao diện chính. Để chuyển đổi MBR sang GPT, hãy chọn mục tiêu ổ cứng, tức là ổ cứng cài hệ điều hành chính, và chuột phải từ menu, và chọn "Convert MBR Disk to GPT Disk".

Chú ý: Nếu không convert được sang GPT trên Windows đang chạy, thì bạn nên sử dụng đĩa boot, usb boot truy cập vào môi trường win mini sử dụng công cụ đó Convert ổ cứng MBR sang GPT là được nhé



Tiếp theo giao diện cho bạn xem trước kết quả chuyển đổi ổ cứng sang GPT, và bạn chỉ cần nhấn " Apply" -> Yes đồng ý lưu lại các thay đổi nếu đã hài lòng, còn nếu sai thì bạn có thể nhấn Undo để thiết lập lại. Sau khi chuyển xong, ổ cứng máy bạn đã được chuyển sang GPT và tất cả dữ liệu vẫn an toàn.




Và cuối cùng thì bạn khởi động máy tính để thiết lập BIOS sang UEFI mode để cài đặt các hệ điều hành Windows 7/8/8.1/10 64bit UEFI từ đĩa hoặc USB có hỗ trợ boot UEFI.
Lời khuyên: Bạn không thể cài đặt Windows trong ổ đĩa MBR khi bo mạch chủ của bạn đang được thiết lập ở chế độ UEFI, và bạn không thể cài đặt Windows trong ổ đĩa GPT khi bạn đang sử dụng bo mạch chủ chuẩn BIOS. Để cài đặt đúng với chuẩn của nó thì bạn nên thiết lập như này. UEFI đi với GPT, còn MBR đi với Legacy.

Video hướng dẫn Convert ổ cứng MBR sang GPT bằng MiniTool Partition Wizard



Còn đây là video hướng dẫn chuyển đổi ổ cứng GPT sang MBR bằng Minitool



Tham khảo: partitionwizard
0