18/06/2018, 12:27

Huế - Di tích Đình làng Dương Nỗ

Cách Huế 7km về Phía Đông, theo tuyến Quốc lộ 49 Huế - Thuận An, có một vùng quê trù phú và nổi tiếng bởi truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời, đó là Làng Dương Nỗ. Dân gian ta có câu: ”Cây đa - bến nước - sân đình” đó chính là cội nguồn lịch sử, là truyền thống văn hoá ...

Di tích Đình làng Dương Nỗ

Cách Huế 7km về Phía Đông, theo tuyến Quốc lộ 49 Huế - Thuận An, có một vùng quê trù phú và nổi tiếng bởi truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời, đó là Làng Dương Nỗ.

Dân gian ta có câu: ”Cây đa - bến nước - sân đình” đó chính là cội nguồn lịch sử, là truyền thống văn hoá nuôi dưỡng tâm hồn cao đẹp của bao thế hệ con người Việt Nam. Làng Dương Nỗ với ngôi đình bề thế, uy nghi được xây dựng từ đời vua Lê Thánh Tông (1471), toạ lạc bên dòng sông Phổ Lợi, đã gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của làng quê Thừa Thiên Huế qua bao thăng trầm và biến đổi.

Lúc đầu, đình có cấu trúc xây dựng đơn giản bằng tranh, tre, nứa, lá. Trải qua các đời chúa Nguyễn cho tới Triều Tây Sơn, quy mô kiến trúc của đình chỉ gồm một gian hai chái. Mãi đến năm Gia Long thứ 7 (1808), Tri tượng Chánh trưởng Tượng quân kiêm Cai tào vụ giám quân Nguyễn Đức Xuyên đã giúp dân làng xây dựng lại ngôi đình từ tranh, tre thành ngôi đình có quy mô rộng lớn (năm gian hai chái) bằng gỗ lim bền vững.

Ngày nay, Đình Làng Dương Nỗ là một di tích tiêu biểu trong hệ thống di tích lưu niệm về thời niên thiếu của Bác Hồ tại Thừa Thiên Huế. Đặc biệt, trong thời gian Bác Hồ cùng anh trai Nguyễn Sinh Khiêm theo cha về sinh sống, học tập tại Làng Dương Nỗ (1898 - 1900).

Trải qua thời gian và những biến động lịch sử, di tích Đình Làng Dương Nỗ có phần bị hư hỏng, nhưng nhìn chung về mặt tổng thể và cấu trúc, vật dụng bên trong vẫn giữ nguyên trạng như thời gian Bác Hồ về sống ở làng mà thường ngày Người vẫn đến chơi và viếng cảnh.

Ngoài giá trị di tích lưu niệm Bác Hồ, Đình Dương Nỗ còn mang những nét độc đáo, đặc trưng về kiến trúc, nghệ thuật, văn hoá tiêu biểu của thiết chế văn hoá làng, xã Việt Nam trên đất Huế. Cùng với nhà lưu niệm ở Dương Nỗ, Đình làng Dương Nỗ đã khắc ghi trong trí nhớ Bác Hồ bao kỷ niệm tuổi thơ trong sáng, nơi đã có tác động không nhỏ đến đời sống tình cảm và nhận thức của Người.

Đình làng Dương Nỗ được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích văn hoá nghệ thuật cấp quốc gia theo Quyết định số 3777/QĐ-BT ngày 23 tháng 12 năm 1995.

0