31/05/2017, 13:06

Hơi thở nóng của sa mạc

«Nghĩa là trong ngày nắng gắt gió phải mang lại sự mát mẻ, — rất có thể bạn đọc vừa mới đọc qua mục trên đây sẽ nói như vậy. — Thế tại sao chính trong trường hợp đó, các nhà du lịch lại nói về hơi thở nóng của sa mạc?» Điều mâu thuẫn này được giải thích là khí hậu nhiệt đới có không ...

«Nghĩa là trong ngày nắng gắt gió phải mang lại sự mát mẻ, — rất có thể bạn đọc vừa mới đọc qua mục trên đây sẽ nói như vậy. — Thế tại sao chính trong trường hợp đó, các nhà du lịch lại nói về hơi thở nóng của sa mạc?»

Điều mâu thuẫn này được giải thích là khí hậu nhiệt đới có không khí ấm hơn thân thể chúng ta. Ở đây, khi gió thổi người ta không cảm thấy mát hơn, mà nóng hơn. Thân thể không truyền dược nhiệt vào không khí,mà ngược lại, không khí «nung nóng» thân thể con người. Vì vậy mà khối lượng không khí tiếp giáp với thân thể trong một đơn vị thời gian càng lớn, thì cảm xúc nóng bức càng mạnh. Đúng, quá là bốc hơi có tăng lên khi gió thổi, nhưng vì ở đây cái nguyên nhân thứ nhất lại trội hơn. Chính vì thế mà dân cư sa mạc, như người Tuồcmêni chẳng hạn, họ thường mặc áo choàng ấm và đầu đội mũ lông.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0