28/05/2017, 20:42

Hãy bước qua và đếm từng viên sỏi

Đề bài: Sách “Cổ học tinh hoa” có viết: “Hãy bước qua và đếm từng viên sỏi”. Lời khuyên đó định hướng gì cho em trong học tập và cuộc sống? GỢI Ý CÁCH LÀM BÀI – Kiểu bài nghị luận xã hội. Vấn đề nghị luận rút ra được trong câu nói có tác dụng lớn đến việc học hành, ...

Đề bài: Sách “Cổ học tinh hoa” có viết: “Hãy bước qua và đếm từng viên sỏi”. Lời khuyên đó định hướng gì cho em trong học tập và cuộc sống? GỢI Ý CÁCH LÀM BÀI – Kiểu bài nghị luận xã hội. Vấn đề nghị luận rút ra được trong câu nói có tác dụng lớn đến việc học hành, thái độ sống tích cực của thế hệ trẻ. – Giải thích câu nói: + "Hãy bước qua": là mỗi người hãy tự bước đi bằng chính đôi chân của mình, dẫu khó nhọc nhưng chắc ...

Đề bài: Sách “Cổ học tinh hoa” có viết: “”. Lời khuyên đó định hướng gì cho em trong học tập và cuộc sống?

GỢI Ý CÁCH LÀM BÀI

– Kiểu bài nghị luận xã hội. Vấn đề nghị luận rút ra được trong câu nói có tác dụng lớn đến việc học hành, thái độ sống tích cực của thế hệ trẻ.

– Giải thích câu nói:

+ "Hãy bước qua": là mỗi người hãy tự bước đi bằng chính đôi chân của mình, dẫu khó nhọc nhưng chắc chắn, để biết được giá trị của bản thân; có nghĩa rằng hãy tự lực, tự mình giải quyết mọi vấn đề, can đảm, vượt qua mọi trở ngại khó khăn của cuộc sống, nhất là trong học tập, có thể mới biết tích luỹ kiến thúc và vốn sống mà thành công trong cuộc đời.

– “Đểm từng viên sỏi ” nghĩa là sự kiên trì, nhẫn nại và cẫn mẫn đối với từng việc, dẫu là việc nhỏ nhặt nhất.

– Từ đó học sinh có những định hướng cụ thể đối với việc học tập và nếp sống…

– Học sinh hiểu mối tương quan giữa hai vế: “Hãy bước qua ” là tiền đề ắt phải có nhưng để hoàn thiện mình thì phải biết ‘‘đểm từng viên sỏi”

– Khi làm bài, học sinh nên nêu một số dẫn chứng về tấm gương những con người tự lập, biết vượt qua hoàn cảnh, vươn tới đích bằng nghị lực, sự kiên trì, nhẫn nại của mình; từ đó liên hệ, rút ra bài học cho chính mình. 

NGUYỄN VĂN HỌC

GV. THCS Phan Đình Phùng – Thanh Khê – TP. Đà Nẵng

0