Giới thiệu tổng quan về các đối tượng điều khiển trong lập trình c trên windows
Một kiểu điều khiển được xem như là một cửa sổ con. Có thể tạo nhiều cửa sổ con trong cùng một cửa sổ cha. Các cửa sổ con xác định handle cửa sổ của cha bằng cách gọi hàm : hwndParent = GetParent (hwnd); hwnd là handle của ...
Một kiểu điều khiển được xem như là một cửa sổ con. Có thể tạo nhiều cửa sổ con trong cùng một cửa sổ cha. Các cửa sổ con xác định handle cửa sổ của cha bằng cách gọi hàm :
hwndParent = GetParent (hwnd);
hwnd là handle của cửa sổ con cần lấy handle của cửa sổ cha. Và khi đã lấy được handle của cửa sổ cha, cửa sổ con có quyền gởi các thông điệp đến cửa sổ cha thông qua hàm.
SendMessage(hwndParent, message, wParam, lParam);
message là thông điệp cần gởi đến thủ tục xử lý của cửa sổ cha. wParam là chỉ danh ID của cửa sổ con, còn lParam ghi lại trạng thái của cửa sổ con.
Vậy chúng ta có thể tạo một thành phần điều khiển dạng cửa sổ con hay còn gọi là "child window control". Cửa sổ con có nhiệm vụ xử lý các thông điệp như bàn phím, thông điệp chuột và thông báo cho cửa sổ cha khi trạng thái của cửa sổ con thay đổi. Như vậy cửa sổ con trở thành công cụ giao tiếp (cho phép nhập và xuất) giữa người dùng với chương trình.
Tuy chúng ta có thể tạo ra một cửa sổ con cho chính mình, nhưng chúng ta nên tận dụng các lớp cửa sổ con đã được Windows định nghĩa sẵn hay còn gọi là những kiểu điều khiển chuẩn. Những kiểu điều khiển chuẩn này thường là các nút bấm (button), hộp kiểm tra (check box), hộp soạn thảo (edit box), hộp danh sách (list box), combo box, các thanh cuộn và chuỗi chữ. Ví dụ muốn tạo ra một nút bấm ở trên màn hình chỉ cần gọi hàm CreateWindows, mà chẳng cần phải quan tâm đến cách vẽ, cách nhận chuột hay là chớp khi bị kích hoạt. Tất cả điều này đều do Windows xử lý. Điều quan trọng làphải chặn thông điệp WM_COMMAND của các điều khiển để xử lý thông điệp này theo những mục đích khác nhau.
Các kiểu điều khiển con thường được dùng trong hộp thoại. Như đã minh họa trong chương 2, ở đó các điều khiển nhận hộp thoại làm cửa sổ cha. Tuy nhiên, cũng có thể tạo các kiểu điều khiển con trực tiếp trên vùng cửa sổ chính, bằng cách gọi hàm CreateWindow và điều chỉnh vị trí cùng với kích thước của nó cho thích hợp bằng hàm MoveWindow. Thủ tục xử lý thông điệp của cửa sổ cha gửi các thông điệp đến các khiểu điều khiển con, và ngược lại các child window control gởi các thông điệp để yêu cầu cửa sổ cha xử lý các thông điệp đó.
Để tạo một cửa sổ ứng dụng bình thường. Đầu tiên phải đăng ký lớp cửa sổ bằng hàm RegisterClass. Tiếp theo là khởi tạo lớp đã đăng ký thông qua hàm CreateWindow. Còn trường hợp muốn tạo một lớp đã được định nghĩa sẵn thì không cần đăng ký cho lớp cửa sổ con muốn tạo.
Sử dụng các kiểu điều khiển trực tiếp trên cửa sổ chính đòi hỏi các tác vụ cấp thấp hơn so với dùng các kiểu điều khiển trên hộp thoại. Và các kiểu điều khiển tạo ra trên cửa sổ chính không có hỗ trợ các tiện ích. Ví dụ như chúng ta không thể sử dụng phím bấm tab để chuyển focus giữa các kiểu điều khiển với nhau.