10/05/2018, 23:41

Giới thiệu sơ qua về root smatphone cho người mới

Tùy theo người sử dụng điện thoại smatphone, có người chỉ muốn sử dụng một cách đơn thuần, nhà sản xuất cung cấp gì thì dùng nấy nhưng cũng có một số người muốn tận dụng sâu hơn về tính năng cũng như muốn mày mò, khám phá về chiếc smatphone của họ để rồi có thể tự làm chủ thiết bị. Nếu ...

Tùy theo người sử dụng điện thoại smatphone, có người chỉ muốn sử dụng một cách đơn thuần, nhà sản xuất cung cấp gì thì dùng nấy nhưng cũng có một số người muốn tận dụng sâu hơn về tính năng cũng như muốn mày mò, khám phá về chiếc smatphone của họ để rồi có thể tự làm chủ thiết bị.
Nếu như bạn muốn phần nào đó làm chủ được toàn bộ phần mềm chiếc smatphone của mình thì trước tiên bạn phải root nó. Vậy root máy là gì? Root có lợi ích gì?vv..
Sau đây chúng tôi sẻ nói sơ qua về root cho người mới;

Trướt tiên các bạn phải biết root là gì và lợi ích của nó?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản root chính là chiếc chìa khóa giúp bạn tiếp cận những gì đã được nhà sản xuất khóa lại hoặc hạn chế không muốn người dùng can thiệp vào. Một khi chiếc smartphone của bạn được root thành công, bạn sẽ thực sự làm chủ thiết bị của mình.

Ví dụ; Như cài đặt một bản ROM đã được tùy biến (custom ROM), điều chỉnh xung nhịp và điện thế cho CPU (Overclocking - chỉnh xung nhịp và Undervoltage - chỉnh điện thế) nhằm tăng tốc độ xử lý hoặc tiết kiệm pin, bổ sung các tính năng mà mặc định trong máy không hỗ trợ (ví dụ cài thêm Beats Audio, xLoud...) hoặc gỡ bỏ hoàn toàn những ứng dụng được nhà sản xuất cài đặt sẵn trên smartphone Android mà bạn chẳng bao giờ dùng tới (bloatware) để tiết kiệm bộ nhớ và cải thiện tốc độ, khi đó bạn sẽ cần phải root máy.

Sau khi thực hiện root, bạn sẽ có thể truy cập vào hệ thống thực sự nằm bên dưới bề mặt của hệ điều hành. Tác dụng dễ thấy nhất là bạn có thể gỡ bỏ những ứng dụng được cài đặt sẵn, sao lưu/phục hồi các bản “save game” thực sự hoặc thay đổi toàn bộ “nội thất” của thiết bị.

Chắc nhiều bạn thắc mắc là root có nguy hại gì cho thiết bị không?

Tất nhiên việc gì cũng có mặt hại của nó;
Root máy sẻ làm bạn mất bảo hành cho thiết bị của mình vì root chính là tự ý can thiệp vào hệ điều hành được cài đặt sẵn nên nhà sản xuất sẻ không cho phép bão hành nữa. Ngoài việc bảo hành ra thì hiếm khi việc root máy xảy ra rủi ro gì vì ngay cả khi root xong thì các lập trình viên vẩn có thể dể dàng gở root để đưa máy về lại ban đầu.

Trên đây chỉ là một vài điều cơ bản về root.

Nguồn; vforum.vn
0