24/05/2018, 21:29

Giới thiệu SmartDraw 2008

Trong công việc hàng ngày, đôi khi bạn được giao làm báo cáo cuối tháng, cuối năm hay được giao thuyết trình một đề tài nghiên cứu... Tất nhiên để phát biểu tốt bạn cần có các bảng biểu hay các hình minh hoạ thêm cho phần thuyết ...

Trong công việc hàng ngày, đôi khi bạn được giao làm báo cáo cuối tháng, cuối năm hay được giao thuyết trình một đề tài nghiên cứu... Tất nhiên để phát biểu tốt bạn cần có các bảng biểu hay các hình minh hoạ thêm cho phần thuyết trình thêm tính thuyết phục. Để làm được việc này bạn thường nhờ đến công cụ rất phổ biến trong bộ Microsoft Office là PowerPoint, tuy nhiên bạn phải làm thủ công mọi công việc từ vẽ bảng đến nhập liệu, với người chuyên nghiệp thì không nói làm gì chứ đối với những người không có khiếu thẩm mỹ lắm thì việc này là một công việc khó khăn.

SmartDraw có lẽ là một công cụ rất quan trọng có thể giúp đỡ bạn trong việc này. Chương trình sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo ra các bảng biểu, các đồ thị hay hình minh hoạ một cách rất chuyên nghiệp.

Tất cả những người sử dụng máy tính đều biết rằng vẽ trên máy tính không hề là chuyện dễ dàng. Tôi cũng vậy. Những khi phải đưa những bảng biểu, sơ đồ, mô hình phức tạp vào văn bản hay muốn tự tay mình vẽ một chiếc lịch để bàn cá nhân tôi đều cảm thấy rất khó khăn. May thay đã có phần mềm SmartDraw giúp bạn vẽ trên máy tính dễ dàng hơn rất nhiều. Đây cũng là phần mềm nổi tiếng nhất thế giới về vẽ đồ thị, sơ đồ, biểu đồ. Phiên bản mới nhất là SmartDraw 2008, bạn có thể tải bản dùng thử tại : http://www.smartdraw.com/downloads. Ngoài ra còn có các phiên bản đặc biệt dành cho các ngành Luật, Y Học, Kinh tế. Một số ưu điểm của SmartDraw -Hỗ trợ vẽ rất nhiều loại mô hình, sơ đồ, biểu đồ từ thư viện sẵn có. -Giao diện rất trực quan. Các menu, thanh công cụ được bố trí theo nhóm chức năng dễ truy nhập và tìm kiếm. Các công cụ vẽ rất dễ sử dụng -Thư viện các item, hình ảnh hỗ trợ khổng lồ. -Dễ dàng trích xuất sang các trình soạn thảo văn bản như Word, Excel.. . Lưu được nhiều dạng tập tin, kể cả định dạng PDF. Tại giao diện chính của chương trình, bạn chọn loại biểu mẫu mà mình cần vẽ ở khung bên trái. Mặc định của chương trình có 25 loại biểu mẫu chính, từ các biểu đổ thông thường (Chart) , biểu đồ phức hợp (FlowChart) cho đến Sơ đồ mạch điện, cơ khí (Enginering), Bản đồ (Maps) hay các biểu mẫu website (Web Templates). Nhấp đôi vào loại biểu mẫu cần dụng.

Sau khi nhấp đôi vào, cửa sổ chính sẽ chuyển thành một cửa sổ mới chứa đầy đủ các thanh menu, công cụ và các hộp chức năng giúp bạn hoàn thành bản vẽ. Đầu tiên, bạn nên vào thẻ Page để xác định kích cỡ, màu nền, chiều xoay của giấy, canh lề cho bản vẽ của mình.

Tại thẻ Home, bạn có thể sử dụng các công cụ để vẽ như các loại nét vẽ, bút, công cụ vẽ hình vuông, tròn, đường mũi tên và chọn các loại định dạng font chữ, canh lề... Tại thẻ Insert, tương tự Office 2007, bạn có thể chèn bảng biểu, hình ảnh, Clip và nhiều công cụ khác như bản đồ thế giới, Website... vào bảng vẽ của mình. Tại thẻ Design, đây là nơi bạn tinh chỉnh các hình vẽ của mình như kích cở, xoay ngang dọc, xếp thứ tự trên dưới của các hình cũng như quản lý các công cụ được nhúng vào (OLE). Ở bên trái giao diện là khung công cụ. Ở đây tùy vào loại biểu mẫu mà bạn sẽ có các công cụ vẽ cần thiết trong thẻ SmartPanel. Bạn có thể nhấn vào thẻ Library để sử dụng thư viện các Item sử dụng trong mẫu vẽ này. Sau khi hoàn tất hình vẽ, bạn có thể nhấn các nút có biểu tượng Word, Excel, PDF để trích xuất ngay bảng vẽ qua các chương trình soạn thảo văn bản. Bạn cũng có thể save nó lại dưới định dạng riêng của SmartDraw (*.SDR) hoặc nhấn vào nút tròn mang biểu tượng của SmartDraw ở góc trái bên trên,chọn Export, sau đó chọn định dạng mà mình muốn lưu lại. Nếu bạn muốn lưu dưới dạng HTML, thì trên menu này, thay vì chọn Export bạn chọn mục Publish. Còn nếu muốn chuyển qua các định dạng của các chương trình vẽ biểu đồ khác (Visio hay PDQ),bạn chọn mục File Conversion Wizard.

Tóm lại, SmartDraw là chương trình hỗ trợ những người dùng không chuyên có thể vẽ được các biểu đồ, mô hình, bản vẽ một cách dễ dàng. Nếu bạn thật sự muốn tự tay mình làm nên những bản vẽ thú vị và hữu ích thì bạn nên tải hoặc mua nó về ngay. Phần mềm này thực sự rất dễ sử dụng. Chúc bạn những giây phút thú vị với SmartDraw.

Ví dụ màn hình tạo mẫu chứng chỉ bởi SmartDraw:

0