28/05/2017, 20:07

Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài ca Ngất Ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Đề bài: Em hãy phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài ca Ngất Ngưởng của Nguyễn Công Trứ. Nguyễn Công Trứ là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay và nổi tiếng, trong đó một bài thơ để lại nhiều tiếng vang lớn cho dân tộc đó là bài thơ Bài Ca ngất ...

Đề bài: Em hãy phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài ca Ngất Ngưởng của Nguyễn Công Trứ. Nguyễn Công Trứ là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay và nổi tiếng, trong đó một bài thơ để lại nhiều tiếng vang lớn cho dân tộc đó là bài thơ Bài Ca ngất ngưỡng, với những giá trị nội dung và nghệ thuật nổi bật. Một tác phẩm thành công không thể thiếu vắng đi giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật bởi đây là hai yếu tố ...

Đề bài: Em hãy phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài ca Ngất Ngưởng của Nguyễn Công Trứ.

Nguyễn Công Trứ là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay và nổi tiếng, trong đó một bài thơ để lại nhiều tiếng vang lớn cho dân tộc đó là bài thơ Bài Ca ngất ngưỡng, với những giá trị nội dung và nghệ thuật nổi bật.

Một tác phẩm thành công không thể thiếu vắng đi giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật bởi đây là hai yếu tố cốt lõi làm nên một tác phẩm nghệ thuật. Giá trị đó để lại cho tác phẩm những giá trị tuyệt mỹ, một tác phẩm thành công là một tác phẩm có giá trị nội dung sâu sắc và nghệ thuật biểu hiện mang giá trị sâu sắc. Bài thơ bài ca ngất ngưỡng đã thể hiện đúng tư tưởng và phong cách sống của Nguyễn Công Trứ, nghênh là cách mà chúng ta hiểu về Nguyễn Công TRứ, với một cách sống riêng biệt, ông không bị ràng buộc, không quan tâm đến những lời nói xung quanh, muốn sống cuộc sống tự do, tự tại, không bị vướng bận trước lời nói của người khác.

BAI CA

Cuộc đời của ông không muốn bị ràng buộc bởi người khác, ông không quan tâm những lời mà người khác nói, không lo những lời đàm tiếu của thiên hạ, cuộc sống của ông tự do, tự tại, không mong ngóng và quan tâm gì đến chức tước và những điều mà thiên hạ nói:

Vũ trụ nội mạc phi phận sự

Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng

Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông

Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng

Lúc bình Tây, cờ đại tướng

Bài thơ cũng thể hiện đúng đắn tư tưởng và con người của ông, ông không mong muốn được làm quan, nhưng với bản lĩnh của một đấng nam nhi, muốn phụng sự cho đất nước, đó là lý do ông ra làm quan, lý do muốn lo cho dân, cho nước, không muốn dân chúng phải khổ cực, đau thương, ông là người cao cả, luôn muốn những điều tốt nhất cho dân chúng.

Nghệ thuật trong tác phẩm cũng được ông thể hiện rất sâu sắc với vần thơ tự do không bị móc lối, ràng buộc bởi một khuôn mẫu nào hết, ông đã thể hiện được đúng đắn phong cách sáng tác của mình, với những giá trị đó ông đã mang lại cho tác phẩm của mình những giá trị to lớn, với vần thơ hay, không bị móc lối bởi một cung bậc, hay khuôn phép nào hết, giá trị đó mang lại cho ông những tên tuổi lớn cho đời, ông luôn sống vì dân vì nước:

Có khi về Phủ doãn Thừa Thiên

Đô môn giải tổ chi niên

Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng

Kìa núi nọ phau phau mây trắng

Độ ngất ngưỡng của ông không ai có thể sánh bằng, giá trị đó để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc, trước cảm xúc, tâm hồn, giá trị to lớn trong tác phẩm để lại cho người đọc từ xưa đến nay đó là cảm xúc, trước những cung bậc cảm xúc riêng, mang một cảm hứng to lớn cho ông sáng tác lên những tác phẩm của mình:

Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi

Gót tiên theo đủng đỉnh một đôi dì

Với những cảm xúc đó người đọc đang dân hình dung trước một thế trận như bấy giờ, Nguyễn Công Trứ vẫn thể hiện đúng bản chất của mình, với bản lĩnh của mình ông luôn thể hiệ đúng đắn con người cũng như giá trị của mình trước thiên hạ, trước cuộc sống, luôn thể hiện đúng đắn cái tôi của mình trước cuộc sống. Giá trị đó để lại cho người đọc những cái tên tuổi lớn trong nền văn học.

Những giá trị đó để lại cho người đọc biết bao nhiêu cảm xúc, giá trị đó mang nội dung và nghệ thuật sâu sắc mà tác giả thể hiện, giá trị to lớn, những cảm hứng chủ đạo mà ông sáng tác lên những tác phẩm của mình, đó là giá trị và bản lĩnh của ông trước thời cuộc.

Bài thơ đã để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc, với thể thơ tự do và lối sáng tác phóng khoáng ông đã để lại trong tác phẩm của mình những giá trị to lớn, đó là giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật sâu sắc trong tác phẩm của mình.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

GIÁ TRỊ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA BÀI CA NGẤT NGƯỞNG

 EM HÃY PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA BÀI CA NGẤT NGƯỞNG

PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA BÀI CA NGẤT NGƯỞNG

GIÁ TRỊ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA BÀI CA NGẤT NGƯỞNG

 

 

0