28/05/2017, 20:07

Phân tích bài thơ Câu Cá mùa thu- bài thơ của làng cảnh Việt Nam

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Câu Cá mùa thu- bài thơ của làng cảnh Việt Nam Nguyễn Khuyến là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam, ông nổi tiếng với chùm thơ thu, những sáng tác của ông đều mang một âm hưởng dịu dàng, nhẹ nhàng và sâu lắng nhất, những tác phẩm đó nổi bật lên là bài Câu Cá Cá mùa thu. ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Câu Cá mùa thu- bài thơ của làng cảnh Việt Nam Nguyễn Khuyến là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam, ông nổi tiếng với chùm thơ thu, những sáng tác của ông đều mang một âm hưởng dịu dàng, nhẹ nhàng và sâu lắng nhất, những tác phẩm đó nổi bật lên là bài Câu Cá Cá mùa thu. Một trong những tác phẩm để lại cho người đọc nhiều giá trị to lớn, trước khung cảnh của mùa thu Việt Nam, mùa thu của đất trời, ông đã thể hiện đúng bản chất cũng như ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Câu Cá mùa thu- bài thơ của làng cảnh Việt Nam

Nguyễn Khuyến là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam, ông nổi tiếng với chùm thơ thu, những sáng tác của ông đều mang một âm hưởng dịu dàng, nhẹ nhàng và sâu lắng nhất, những tác phẩm đó nổi bật lên là bài Câu Cá Cá mùa thu.

Một trong những tác phẩm để lại cho người đọc nhiều giá trị to lớn, trước khung cảnh của mùa thu Việt Nam, mùa thu của đất trời, ông đã thể hiện đúng bản chất cũng như giá trị của mình trước khung cảnh của thiên nhiên đất nước, những giá trị đó mang lại cho người đọc những giá trị riêng biệt, những giai điệu nhẹ nhàng mà sâu lắng trước khung cảnh của thiên nhiên. Khung cảnh của người thi sĩ câu cá mùa thu thể hiện cái nhìn sâu sắc của tác giả trước thiên nhiên rộng lớn, giá trị đó nhẹ nhàng và sâu lắng nhất.

Mùa thu của đất nước được tác giả miêu tả bằng những giai điệu nhẹ nhàng. Sâu lắng, hình ảnh mùa thu với làn nước trong veo, những khung cảnh thiên nhiên mang lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc và toàn diện nhất, hình ảnh ao thu, với làn nước lạnh lẽo, và chiếc thuyền câu béo tẻ teo, và làn song biếc gợn tý bởi làn gió thu nhẹ nhàng. Trước những quan sát đó tác giả hình dung được những cảnh vật nhẹ nhàng, sâu lắng, khung cảnh thiên nhiên nhẹ nhàng, mang lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc, riêng biệt và vô cùng hấp dẫn.

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo                   

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí

Với làn nước trong veo, với khung cảnh của chiếc thuyền trên làn nước xanh mát đó làm tắm mát tâm hồn của người thi sĩ trước khung cảnh thiên nhiên đẹp hung vĩ và hấp dẫn người đọc trước những tầng mây lơ lửng, trước những chiếc lá vàng, đang dần đung đưa trước gió, những làn gió kẽ đưa vèo trước khung cảnh của thiên nhiên rộng lớn bao la, mênh mông mang nhiều cung bậc cảm xúc, đó là tâm hồn rộng mở, mang lại tầm vóc lớn cho con người.

CAU CA MUA THU

Trước khung cảnh đó nhà thơ đã sáng tạo nên những phong cách nghệ thuật riêng, nó mang một âm hưởng riêng, nhẹ nhàng và tinh tế, với hình ảnh của làn gió biếc, trước thiên nhiên rộng mở, bao la, trước khung cảnh của cuộc sống, trước những giá trị đó con người như dần cảm nhận được những vẻ đẹp mơ mộng, những giá trị của cuộc sống thiên nhiên, nhẹ nhàng và vô cùng tinh tế, nó mang một vẻ đẹp riêng, lạ lùng và hấp dẫn người đọc bởi làn gió xanh biếc tầng mây trôi lơ lửng, trời xanh ngắt trước khung cảnh thiên nhiên rộng lớn.

Hình ảnh của mùa thu thiên nhiên đất nước, đang được tác giả cảm nhận từ nhiều giác quan, trái tim của tác giả cảm nhận được hương vị của cuộc sống, giá trị đó mang lại cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc, giá trị to lớn mang đến cho con người nhiều cảm nhận riêng, sâu sắc và lắng đọng hơn. Trước khung cảnh đó con người dường như đang chìm sâu trong khung cảnh thiên nhiên mơ mộng, trước làn gió thu nhẹ nhàng, những chiếc lá vàng rơi đong đầy xuống sân nhà, toàn bộ những hình ảnh đó đều gợi lại cho người đọc một mùa thu của thiên nhiên, nhẹ nhàng và sâu lắng nhất:

Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo

Tầng mây lơ lững, trời xanh ngắt

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo

Tựa gối ôm cần lâu chẳng được

Cá đâu đớp động dưới chân bèo

 

   Trước làn gió thu, hình ảnh chiếc lá vàng đung đưa và rơi xuống chiếc ao xanh ngát đó làm có chút gợn tý, mùa thu của thiên nhiên đất trời, trên những tầng mây trôi lơ lửng, trời xanh ngắt, và hình ảnh người thi sĩ đang ôm cần tương tư nhớ nhung trước những cảnh vật của thiên nhiên. Người thi sĩ buông cần lâu chẳng được, cá đâu không đến động đến chân bèo, hình ảnh đó mang lại cho người đọc những cảm xúc riêng, lạ lẫm, mang đến cho người đọc nhiều giá trị riêng trước khung cảnh của thiên nhiên.

Trước hình ảnh của những cảnh vật trong mùa thu, tác giả đang dần cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc những giá trị của cuộc sống, hình ảnh của mùa thu đất nước được tác giả cảm nhận bằng những quan sát tinh tế, với điểm nhìn phong phú, tác giả khám phá mùa thu của đất nước trước nhiều góc độ, đó là những tinh tế, sâu sắc mà tác giả thể hiện trước khung cảnh thiên nhiên của mình:

Bài thơ đã để lại cho người đọc nhiều cảm nhận sâu sắc trước mùa thu của đất nước, mùa thu nhẹ nhàng, tinh tế, giá trị đó mang lại cho người đọc nhiều xúc cảm sâu sắc trước cuộc sống cũng như giá trị to lớn của nó trước thiên nhiên của đất nước.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

EM HAY PHAN TICH CAU CA MUA THU

EM HÃY PHÂN TÍCH CÂU CÁ MÙA THU

EM HAY PHAN TICH CAU CA MUA THU CUA NGUYEN KHUYEN

EM HÃY PHÂN TÍCH CÂU CÁ MÙA THU CỦA NGUYỄN KHUYẾN

 

 

 

0