25/05/2018, 13:49

Đội ngũ đơn vị

Đội hình tiểu đội một hàng ngang a) Ý nghĩa : đội hình tiểu đội một hàng ngang thường dùng trong học tập, sinh hoạt, kiểm tra, khám súng, giá súng. b) Th ứ tự thực hiện : Thực hiện theo thứ tự 4 bước: ...

Đội hình tiểu đội một hàng ngang

a) Ý nghĩa: đội hình tiểu đội một hàng ngang thường dùng trong học tập, sinh hoạt, kiểm tra, khám súng, giá súng.

b) Thứ tự thực hiện: Thực hiện theo thứ tự 4 bước:

Bước 1: Tập hợp

+ Khẩu lệnh: “Tiểu đội thành một hàng ngang - tập hợp” có dự lệnh và động lệnh, “tiểu đội thành một hàng ngang” là dự lệnh, “tập hợp” là động lệnh.

+ Động tác: Tiểu đội trưởng xác định trước vị trí và hướng tập hợp rồi quay về phía các chiến sỹ, đứng nghiêm hô khẩu lệnh: “Tiểu đội” nếu có các tiểu đội khác ở xung quanh thì phải hô rõ phiên hiệu của tiểu đội mình (tiểu đội 1).

Khi nghe dứt động lệnh “tập hợp”, toàn tiểu đội nhanh chóng im lặng chạy đến vị trí tập hợp, đứng về bên trái tiểu đội trưởng thành một hàng ngang dãn cách 70 cm tính từ giữa 2 gót chân của hai người đứng cạnh nhau hoặc cách 20 cm ( khoảng cách 2 cánh tay của hai người đứng cạnh nhau ). Khi đã có 2 – 3 chiến sỹ đứng vào hàng, tiểu đội trưởng làm động tác quay nửa bên trái về đứng chính giữa phía trước cách hàng từ 3 – 5 bước để đôn đốc tiểu đội tập hợp. Từng người khi đã đứng vào hàng phải nhanh chóng dóng hàng đúng dãn cách rồi đứng nghỉ. ([link])

Bước 2: Điểm số

+ Khẩu lệnh: “Điểm số” (chỉ có động lệnh, không có dự lệnh).

+ Động tác: Khi nghe dứt động lệnh “điểm số”, các chiến sỹ từ phải qua trái điểm số cho đến hết tiểu đội. Khi điểm số quay mặt sang trái 450, điểm số xong quay mặt trở lại; người cuối cùng không quay mặt, sau khi điểm số của mình xong thì hô hết (chú ý khi điểm số phải to, rõ, dứt khoát, liên tục).

Bước 3: Chấn chỉnh đội ngũ.

Trước khi chấn chỉnh đội ngũ tiểu đội trưởng phải hơ khẩu lnh: “nghim”cho tiểu đội đứng nghiêm.

+ Khẩu lệnh: “Nhìn bên phải (trái) - thẳng” có dự lệnh và động lệnh

+ Động tác: khi nghe dứt động lệnh “thẳng”, trừ chiến sỹ đầu hàng làm chuẩn các chiến sỹ còn lại đều phải quay mặt về bn phải (tri) hết cỡ dóng hàng và giữ dãn cách.

Khi tiểu đội đã dóng hàng xong, tiểu đội trưởng hô: “thôi”, dứt động lệnh “thôi” tất cả tiểu đội quay mặt về vị trí cũ đứng nghiêm không xê dịch vị trí đứng.

Tiểu đội trưởng quan sát dãn cách của các chiến sỹ xong quay nửa bên trái đi đều về đầu hàng cách 2 -3 bước, để kiểm tra hàng ngang xem đã thẳng chưa. Nếu thấy chưa được thì dng khẩu lệnh: “Đồng chí X hoặc số X – lên (xuống)”. Thứ tự sửa cho người đứng gần người làm chuẩn trước, cũng có thể sửa cho 2 – 3 người cùng một lúc.

Khi tiểu đội đ đứng thẳng hàng, tiểu đội trưởng hô “được”, rồi về vị trí chỉ huy.

Nếu lấy người đứng giữa làm chuẩn thì tiểu đội trưởng phải hô khẩu lệnh “Đồng chí (số) X làm chuẩn”. Chiến sỹ X nghe gọi, đứng nghiêm trả lời: “Có” và giơ tay trái lên. Tiểu đội trưởng hô tiếp: “Nhìn giữa – thẳng”, cc chiến sỹ đứng hai bên đánh mặt về phía người làm chuẩn để dóng hàng. Chiến sỹ làm chuẩn sau khi nghe động lệnh “Thẳng”, khoảng 5 giây thì bỏ tay xuống. Động tác chỉnh hàng của tiểu đội trưởng như khi nhìn bên phải hoặc bên trái thẳng.

Bước 4: Giải tán.

+ Khẩu lệnh: “Giải tán” ( không có dự lệnh).

+ Động tác: Khi nghe dứt động lệnh “giải tán” mọi người trong tiểu đội nhanh chóng tản ra, nếu đang ở tư thế nghỉ phải rút chân về tư thế đứng nghiêm rồi mới giải tán.

Đội hình tiểu đội hai hàng ngang

- Ý nghĩa v cc bước thực hiện cơ bản giống đội hình tiểu đội một hàng ngang. Những điểm

0