26/08/2018, 17:31

Diệt trừ ve sầu gây hại cà phê cách nào hiệu quả nhất

August 25, 2018 | nhà nông làm giàu | Thời gian gần đây vào mùa hè số lượng ve sầu xuất hiện đại trà gây hại mạnh mẽ khiến cho bà con nông dân trồng cà phê lo lắng. Để giúp bà con giải quyết tình trạng này lamnong.net xin chia sẻ những kiến thức về đặc điểm sinh trưởng phát triển của ...

August 25, 2018 | nhà nông làm giàu |

Thời gian gần đây vào mùa hè số lượng ve sầu xuất hiện đại trà gây hại mạnh mẽ khiến cho bà con nông dân trồng cà phê lo lắng. Để giúp bà con giải quyết tình trạng này lamnong.net xin chia sẻ những kiến thức về đặc điểm sinh trưởng phát triển của chúng. Từ đó bà con có thể đưa ra biện pháp diệt trừ ve sầu gây hại cà phê hiệu quả nhất.

Đặc điểm của ve sầu gây hại cà phê

ve sầu hại cà phê

Ve sầu tấn công và gây hại chủ yếu trên giống cà phê Macrotristria dorsalis. Ve sầu trưởng thành có kích thước từ 2-4mm màu sắc nâu sẫm hoặc đen. Ở giai đoạn sinh sản ve đực sẽ phát ra tiếng kêu để thu hút con cái mò đến giao phối, quá trình giao phối được thực hiện thành công thì một thời gian sau chúng sẽ đẻ trứng.

Ve cái đẻ trứng chúng sẽ rạch một rãnh nhỏ và sâu lên trên bộ phận vỏ cây và đẻ trứng vào đó, số lượng trứng mỗi lần đẻ lên đến vài trăm trứng. Giai đoạn sinh sản mạnh nhất của chúng là vào giữa mùa mưa.

Khi trứng ve sầu hại cà phê nở chúng sẽ di chuyển xuống dưới đất đào hang và tìm rễ cây cà phê. Mục đích của chúng là để chít hút nhựa cây trong suốt thời gian pha ấu trùng 1-2 năm, giai đoạn chuẩn bị hóa vũ chúng chui lên mặt đất lột xác thành ve sầu và tiếp tục lập lại quy trình sinh sản.

Ve sầu gây hại trên cây cà phê, chúng tấn công mạnh mẽ nhất ở giai đoạn ấu trùng vì giai đoạn này chúng sẽ đào hang trong đất tìm rễ cà phê bám vào hút hết chất dinh dưỡng nuôi cây. Quá trình đào hang của ve sầu chúng làm đứt rễ gây tổn thương nghiêm trọng làm cho rễ cây không thể cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cây khiến cho cây vàng lá rụng trái. Khi chúng xuất hiện với số đông và tấn công mạnh sẽ khiến cây chết đột ngột.

Nguyên nhân của sự bùng phát ve sầu với số lượng lớn trên diện rộng đó chính là ve sầu sử dụng thuốc BVTV để diệt kiến hoặc ong hoặc nhện. Khiến cho các loài thiên địch của ve sầu cũng bị tiêu diệt theo, trong báo cáo số liệu thống kê thì những vườn cà phê có sử dụng thuốc trừ sâu số lượng ve sầu xuất hiện nhiều gấp 5 lần so với vườn không sử dụng thuốc BVTV.

Diệt trừ ve sầu gây hại trên cây cà phê hiệu quả

phòng trừ ve sầu hại cà phê

  • Phương pháp phòng trừ ve sầu gây hại hiệu quả nhất hiện nay mà hộ trồng nên áp dụng đó chính là phương pháp tổng hợp lâu dài. Tạo nên một môi trường có lợi có các loài thiên địch với ve sầu sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là loài kiến bởi chúng có khả năng diệt ấu trùng của ve sầu tốt. Ngăn không cho ấu trùng chui xuống đất phá hoại cắn rễ cây.
  • Sử dụng thuốc BVTV để diệt kiến không nên diệt một cách triệt để.
  • Khi ve sầu tấn công gây hại trên diện rộng, hộ trồng cần áp dụng biện pháp phun thuốc hóa học Marshar 200SC để phun với liệu lượng pha thích hợp. Khả năng diệt trừ của thuốc này lên đến 90-96%. Dùng bình ô doa để pha với nước rồi phun lên gốc, trước khi phun dọn dẹp sạch sẽ lá, cỏ đế thuốc ngấm sâu vào đất diệt sạch sẽ ấu trùng.

Biện pháp phòng trừ ve sầu gây hại cà phê khá đơn giản, hộ trồng chỉ cần áp dụng và thực hiện theo đúng là có thể ngăn chặn được dịch ve sầu đáng sợ này. Mặc dù chúng gây ra hậu quả nghiêm trong nhưng diệt trừ chúng rất dễ.

0