02/08/2018, 22:44

Code Signing Certificates là gì, chứng chỉ số cho nhà phát triển phần mềm

Code Signing Certificates là gì, tìm hiểu giấy chứng nhận số dành cho cá nhân, tổ chức phát triển phần mềm để đảm bảo nội dung là đáng tin cậy. Đây giống như một dạng chữ ký số nhằm xác định quyền sở hữu, tính nguyên vẹn của sản phẩm, để từ đó giúp người dùng nhận biết phần mềm mình tải là hàng ...

Code Signing Certificates là gì, tìm hiểu giấy chứng nhận số dành cho cá nhân, tổ chức phát triển phần mềm để đảm bảo nội dung là đáng tin cậy. Đây giống như một dạng chữ ký số nhằm xác định quyền sở hữu, tính nguyên vẹn của sản phẩm, để từ đó giúp người dùng nhận biết phần mềm mình tải là hàng chính hãng, uy tín. Code Signing Certificates rất cần thiết, bởi môi trường Internet vô cùng nguy hiểm, khi bất kỳ ai cũng có thể tải, chỉnh sửa phần mềm rồi phân phối theo dạng của mình.

Code Signing Certificates là gì 1

Cảnh báo phần mềm không có Code Signing Certificates

Code Signing Certificates là gì?



Code Signing Certificates là giấy chứng nhận số dùng cho nhà phát triển phần mềm để có thể ký tên và gắn thời gian mà họ phân phối sản phẩm trên Internet. Việc tạo chữ ký số, cùng thời gian phân phối giúp người dùng biết rõ nguồn gốc của phần mềm, về tính pháp lý và an toàn của nó, để từ đó yên tâm sử dụng phần mềm hơn.

Bạn nên biết rằng, với cùng 1 phần mềm thì có nhiều nguồn cung cấp. Bởi khi nhà phát triển chính đăng tải phần mềm lên Internet, một bên nào đó có thể tải về, chỉnh sửa mã và cài mã độc vào, rồi giảo mạo nhà phát triển để lại đăng tải lên mạng. Người dùng nếu không biết sẽ tải về phải phần mềm “Fake”, dùng có cùng tính năng nhưng bị chèn code độc hại.

Vậy làm sao để người dùng Internet biết được phần mềm mình tải về là “chính hãng”? Do vấn đề này, người ta mới sinh ra việc ký số bằng chứng thư số CodeSigning để hiển thị nguồn gốc xuất xứ và thời gian phát hành.

Code Signing Certificates là gì 2

Phần mềm có chứng chỉ Code Signing Certificates

Với Code Signing Certificates, các nhà phát triển sẽ “ký tên” vào phần mềm bằng một Private-key và chuyển thành một hash. Sau đó, hệ thống phân phối phần mềm sẽ dùng một public-key để giải mã “chữ ký” này thành một hast khác, rồi 2 hash này sẽ được so sánh với nhau, nếu trùng khớp thì được chấp nhận.

Nếu phần mềm tải về từ Internet không có xác nhận bằng một Code Signing Certificate thì sẽ hiển thị thông báo “Unknown Publisher”.

Còn phần mềm được “đóng dấu” bằng một Code Signing Certificate được xác thực bởi một CA có uy tín (như VeriSign, Thawte, Comodo,…) sẽ gia tăng độ tin cậy của người dùng đối với phần mềm đó.

Lợi ích khi sử dụng Code Signing Certificates

– Thông tin hiển thị trên chứng chỉ: Tên Tổ chức, Địa chỉ Tổ chức, Loại hình Tổ chức.
– Loại bỏ các thông báo (pop-up) “không rõ nguồn gốc” trong trình duyệt web và hệ điều hành Windows.
– Dịch vụ gán nhãn thời gian miễn phí – đảm bảo thời gian ký của nhà phát triển trên đoạn mã và phần mềm không hết hạn.
– Không hạn chế số lần ký lên các ứng dụng, phần mềm.
– Chức năng xác nhận – Khách hàng có thể thấy dấu hiệu xác nhận chủ thể phát triển phần mềm của nhà cung cấp.
– Hỗ trợ nhiều nền tảng sử dụng cùng một chứng chỉ: Microsoft® Authenticode™ (32bit và 64bit); Adobe AIR Ussage; Apple Ussage; Mozilla & Netscape Objects; MS Office & VBA; Java™ Ussage
– Hỗ trợ kỹ thuật đa ngôn ngữ.
– Chương trình bảo lãnh của GlobalSign: 100.000 USD – bảo lãnh tính pháp lý của chương trình, phần mềm.
– Tùy chọn duy nhất CSR (Yêu cầu tạo chứng thư số Codesigning) hỗ trợ:
+ Tạo chứng thư số 2048 bit
+ Hỗ trợ nhu cầu bảo vệ khóa riêng (Private Key) – Microsoft OneClick
– Hỗ trợ tích hợp vào thiết bị lưu trữ chứng thư số (USB token, Martcard …)

Hy vọng mọi người đã hiểu khái niệm Code Signing Certificate là và tầm quan trọng của loại chữ ký số này. Nếu là nhà phát triển phần mềm, bạn nên tích hợp Code Signing Certificate để vừa khẳng định thương hiệu, lại vừa giúp người dùng sử dụng phần mềm chính thức của mình một cách an toàn.

0