02/08/2018, 22:44

Ethernet là gì, tìm hiểu khái niệm giao thức, cáp, kênh và cổng Ethernet

Ethernet là gì, tìm hiểu khái niệm giao thức, mạng, cáp, kênh và cổng Ethernet có những đặc điểm nào vượt trội và cách thức hoạt động như thế nào. Nếu như mạng Internet giúp kết nối máy tính trên toàn thế giới giới, thì mạng Ethernet lại là một dạng của mạng LAN, giúp kết nối máy tính cục bộ với ...

Ethernet là gì, tìm hiểu khái niệm giao thức, mạng, cáp, kênh và cổng Ethernet có những đặc điểm nào vượt trội và cách thức hoạt động như thế nào. Nếu như mạng Internet giúp kết nối máy tính trên toàn thế giới giới, thì mạng Ethernet lại là một dạng của mạng LAN, giúp kết nối máy tính cục bộ với nhau. Bạn cũng sẽ làm quen với dây cáp Ethernet cũng như cổng kết nối dạng này.

Ethernet là gì

Ethernet là gì?



Ethernet là một họ lớn và đa dạng gồm nhiều công nghệ mạng, dựa trên khung dành cho mạng LAN. Các hệ thống giao tiếp qua Ethernet chia một dòng dữ liệu (data stream) thành các mảnh ngắn hơn gọi là các frame, mỗi frame gồm địa chỉ nguồn, địa chỉ đích và dữ liệu kiểm tra lỗi.

Ethernet là một phương pháp truy cập mạng máy tính nội bộ (mạng LAN) được sử dụng phổ biến nhất, nó hình thành từ khái niệm chuẩn 802.3 cuẩ IEE. Nói đơn giản dễ hiểu hơn, mạng Ethernet là một mạng LAN có môi trường truyền thông được chia sẻ qua lại, các trạm trên mạng LAN đều chia nhau tổng số băng thông của mạng.

Ethernet là công nghệ mạng chuẩn nhất hiện nay, với các máy tính (mang tính nội bộ) được kết nối thông qua 1 loại cable đặc biệt và thiết bị gọi là Hub. Hiện nay có nhiều công nghệ LAN, nhưng Ethernet vẫn là công nghệ được sử dụng nhiều nhất. Trong khi đó, Internet lại là hệ thống gồm các máy tính được liên kết trên phạm vi toàn cầu.

Các thành phần của Ethernet

Hệ thống Enthernet gồm 3 thành phần cơ bản gồm Hệ thống trung gian, Thiết bị trung gian và Các Khung Ehternet. Cụ thể 3 phần đó gồm:

1.Hệ thống trung gian truyền tín hiệu Ethernet giữa các máy tính.

2.Các nhóm thiết bị trung gian đóng vai trò giao diện Ethernet làm cho nhiều máy tính có thể kết nối tới cùng 1 kênh Ethernet.

3.Các khung Ethernet đóng vai trò làm các bit chuẩn để luân chuyển dữ liệu trên Ethernet.

Hoạt động của Ethernet

Mỗi máy Ethernet, hay còn gọi là máy trạm , hoạt động độc lập với tất cả các trạm khác trên mạng , không có một trạm điều khiển trung tâm.Mọi trạm đều kết nối với Ethernet thông qua một đường truyền tín hiệu chung còn gọi là đuờng trung gian. Tín hiệu Ethernet được gửi theo chuỗi , từng bit một , qua đường trung gian tới tất cả các trạm thành viên. Để gửi dữ liệu trước tiên trạm cần lắng nghe xem kênh có rỗi không , nếu rỗi thì mới gửi đi các gói ( dữ liệu). Cơ hội để tham gia vào truyền là bằng nhau đối với mỗi trạm . Tức là không có sự ưu tiên . Sự thâm nhập vào kênh chung được quyết dịnh bởi nhóm điều khiển truy nhập trung gian ( Medium Access Control-MAC) được đặt trong mỗi trạm . MAC thực thi dựa trên cơ sở sự phát hiện va chạm sóng mang ( CSMA/CD).

  • Giao thức CSMA/CD .
  • Xung đột
  • Truyền dữ liệu

Cáp Ethernet là gì?

Cáp Ethernet là một trong các dạng cáp phổ biến giúp kết nối các thiết bị trong mạng cục bộ với nhau, như máy tính, router và thiết bị chuyển mạch. Cable Enternet là dây cáp dạng vật lý, gần giống với dây cáp điện thoại để truyền tín hiệu, nhưng lớn và có nhiều dây hơn. Cáp Ethernet có 8 dây và 1 ổ cắm lớn, cáp Ethernet được cắm vào các cổng kết nối Ethernet trên máy tính.

Hy vọng bài viết của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu được khái niệm Ethernet là gì. Mạng Ethernet là hệ thống kết nối nhiều thiết bị nội bộ với nhau, nó dùng dây cáp Ethernet cắm vào cổng kết nối Ethernet có trên thiết bị hỗ trợ, và dùng giao thức riêng.

0