24/05/2018, 22:08

Cơ chế kích thích các doanh nghiệp nhà nước

So với doanh nghiệp tư nhân,DNNN nhiều khi là gánh nặng đối với một nền kinh tế thị thường,vì một mặt chúng sử dụng các nguồn lực một các kém hiệu qủa,gây lãng phí cho đất nước,và mặt khác,chúng rút cạn ngân sách của chính phủ dẫn đến những hậu qủa xấu ...

So với doanh nghiệp tư nhân,DNNN nhiều khi là gánh nặng đối với một nền kinh tế thị thường,vì một mặt chúng sử dụng các nguồn lực một các kém hiệu qủa,gây lãng phí cho đất nước,và mặt khác,chúng rút cạn ngân sách của chính phủ dẫn đến những hậu qủa xấu nhiều mặt đối với kinh tế vĩ mô.

Về cơ chế kích thích để nâng cao hiệu quả của các DNNN

Trong các doanh nghiệp tư nhân với mục tiêu ưư tiên là lợi nhuận dài hạn thì việc tìm ra được cơ chế kích thích không có bằng trong DNNN.Lợi nhuận cao thường gắn với lợi ích,thành tích mà cán bộ quản lý,công nhân được hưởng.Bởi vậy do cạnh tranh khốc liwtj và quyền lợi được hưởng trực tiêp do lợi nhuận đem lại khiến cho doanh nghiệp tư nhân coi đó là cơ chế kích thich trực thiếp và có hiệu quả.

Song, đối với DNNN thì cơ chế kích thích đấy đoi khi không rã ràng so với doanh nghiệp tư nhân.Bởi do,ngoài mục tiêu lợi nhuận thì những mục tiêu phi thương mại,mục tiêu xã hội làm cho DNNN xác định coe chế kích thích trực tiếp là gì? Vd: một DNNN có thể có mục tiêu kép là làm ra lợi nhuận cao nhất, đồng thời làị bảo đảm số việclàm cao nhất.Mặt khác,cơ chể canh tranh giữa các DNNN không khốc liệt như giữa khu vực tư nhân.Do đó hạn chế tính sáng tạo trách nhiệm của các nhà quản lý,làm cho họ ỉ lại,thụ động.kém năng lực quản lý.

Bên cạnh đó do quyền sở hữư trong doanh nghiệp nằm trong tay họ(họ chỉ nắm quyền quản lý mà thôi) cho nên việc làm giàu cho bản thân các nhà quản lý không hấp dẫn so với tham vọng chính trị của họ.Do đó cơ chế kích thích của DNNN còn hạn chế rất nhiều.

0