18/06/2018, 11:05

Chuẩn bị đất trồng và mật độ trồng tiêu hợp lý

June 16, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Công đoạn chuẩn bị đất trồng và mật độ trồng tiêu thích hợp sẽ giúp cây phát triển tốt bà con nông dân cũng tiện hơn cho quá trình chăm sóc. Tùy vào mỗi giống tiêu sẽ có mật độ trồng khác nhau, sau đây lamnong.net sẽ hướng dẫn chi tiết hộ ...

June 16, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Công đoạn chuẩn bị đất trồng và mật độ trồng tiêu thích hợp sẽ giúp cây phát triển tốt bà con nông dân cũng tiện hơn cho quá trình chăm sóc. Tùy vào mỗi giống tiêu sẽ có mật độ trồng khác nhau, sau đây lamnong.net sẽ hướng dẫn chi tiết hộ làm nông cách chuẩn bị đất trồng cùng với mật độ trồng. Nhầm mang lại năng suất cao cho bà con cuối vụ thu hoạch.

Chuẩn bị đất trồng

mật độ trồng tiêu

Đất trồng tiêu cần được cày bừa kĩ lưỡng làm tơi xốp trước đó, loại bỏ tắt cả rễ cây còn sót lại trong đất. Làm sạch cỏ dại trên đất và bón vôi bột cho đất trong lúc cày bừa lượng vôi cần bón là 2-3 tấn/1ha. Vôi bột sẽ có công dụng loại bỏ tắt cả các mầm móng của nấm bệnh tấn công gây hại tiêu, điều hòa độ pH có trong đất và cải thiện độ chua của đất một cách hiệu quả.

Những vùng đất đã từng trồng cây cà phê hoặc cây ăn trái lâu năm đã già cỗi muốn chuyển đổi cây trồng sang tiêu. Cần áp dụng biện pháp cơ giới cày bừa cho thật kỹ càng, loại bỏ hết những chiếc rõ còn sót lại trong đất và trồng cây phân xanh họ đậu. Nhầm tăng cường lượng đạm cao cho đất, cải thiện độ tơi xốp của đất trồng.

Thời điểm trước khi trồng tiêu 1 tháng cần cầy bừa đất cho thật kỹ rồi phơi nắng.

mật độ trồng tiêu hợp lý

Khi có dự định trồng tiêu trên diện tích lớn và sử dungj trụ xây hãy bố trí cây che nắng, che bóng, chắn gió sao cho thật phù hợp. Trụ sống cần trồng trước thời điểm trồng tiêu 1-2 năm.

Đối với những vùng đất dốc cần có biện pháp chống xói mòn hiệu quả, lên định hướng thiết kế hàng cây bảo vệ theo đường đồng mức. Tạo điều kiện che phủ tối đa cho đất đối với những vùng đất có độ dốc quá lớn

Xây dựng hệ thống thoát nước hợp lý.

Mật độ trồng tiêu và khoảng cách trồng hợp lý

Tùy vào loại trụ trồng tiêu, điều kiện đất đai taị mỗi địa phương mà hộ nông dân có thể áp dụng các mật độ trồng hồ tiêu đi kèm với trụ như sau:

+ Trụ đúc bê tông thì khoảng cách trồng là 2 x 2 m hoặc 2 x 2.5 m, cạnh đáy trụ 12-15cm và đỉnh trụ là 10cm chiều dài 4m. Đối với trụ đúc bê tông thường có mật độ trồng dày hơn so với những loại trụ khác.

+ Trụ xây đáy vuông thường có khoảng cách trồng là 2.5×2.5 m mật độ trồng là 1600 trụ/ 1ha. Trụ có đáy tròn bạn nên trồng với khoảng cách là 3×3 mật độ là 1110 trụ/1ha.

+ Trụ sống thì tùy thuộc và độ phát triển của từng loại mà chúng ta có thể thây đổi khoảng cách trồng như giống cây keo dậu hay cây lồng mức thì khoảng cách trồng là 2.5×2.5 và có mật đoọ trồng là 1600 trụ/ha. Muồng đen có tán rộng thì khoảng cách trồng là 3x3m mật độ 1100 trụ/1ha.

khoảng cách mật độ trồng tiêu

Đất và mật độ trồng tiêu hợp lý sẽ quyết định khả năng sinh trưởng cùng với năng suất thu hoạch của cây. Cho nên ngay từ ban đầu hộ nông dân cần chú ý đến việc thiết kế vườn trồng sao cho thật hợp lý kết hợp cùng biện pháp canh tác tốt để cây cho năng suất tối đa.

0