03/02/2018, 20:46

Chè vằng – Cách sử dụng và công dụng của chè vằng

Chè vằng – tên khoa học thường gọi là Jasminum subtriplinerve Blume, thuộc họ nhài Oleaceae. Chè vằng – tên khoa học thường gọi là Jasminum subtriplinerve Blume, thuộc họ nhài Oleaceae. Ở Việt Nam, chè vằng mọc hoang nhiều nơi, thành bụi hoặc bám vào các thân cây lớn. Thân cây cứng, đốt ...

Chè vằng – tên khoa học thường gọi là Jasminum subtriplinerve Blume, thuộc họ nhài Oleaceae.

Chè vằng – tên khoa học thường gọi là Jasminum subtriplinerve Blume, thuộc họ nhài Oleaceae.

Ở Việt Nam, chè vằng mọc hoang nhiều nơi, thành bụi hoặc bám vào các thân cây lớn. Thân cây cứng, đốt vươn dài, phân nhánh nhiều. Vỏ thân xanh lục, nhẵn. Lá chè vằng nhỏ dần khi càng gần ngọn. Mặt lá có 3 gân chính nổi rõ. Hoa mọc thành xim tầm 7-9 bông, cánh hoa màu trắng. Quả nhỏ bằng hạt bắp, khi chín ngả vàng, bên trong chứa hạt cứng.

Bạn nên xem thêm:

  • Cây xạ đen và tác dụng của cây xạ đen
  • Công dụng của cây lược vàng
  • Công dụng của cây chùm ngây
  • Công dụng và cách dùng hạt chia
Chè vằng và công dụng nổi bật cho sản phụ - Cây chè vằng

Chè vằng và công dụng nổi bật cho sản phụ – Cây chè vằng

Công dụng của chè vằng

Lá chè vằng có chứa terpenoit, glycosit, flavonoit, nhựa và ancaloit. Các chất này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp tái tạo nhanh, mau lành vết thương, thông huyết, điều kinh. Hỗ trợ các chứng đau xương khớp, thiếu máu, vàng da, mệt mỏi, kém ăn.

Công dụng của chè vằng - Kháng khuẩn, chống viêm, mau nành vết thương, ...

Công dụng của chè vằng – Kháng khuẩn, chống viêm, mau nành vết thương, …

Đặc biệt, chè vằng tốt cho phụ nữ sau khi sinh nở. Giúp chị em giảm các triệu chứng thông thường hay gặp sau sinh như nhiễm khuẩn, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, khí hư, thấp khớp và đau nhức xương. Sau khi sử dụng, các bà mẹ mới sẽ cảm thấy người mau lại sức, cơ đàn hồi co nhanh, ăn uống ngon miệng.

Trường Đại học Dược Hà Nội cũng đã tiến hành thử nghiệm và xác nhận công dụng của chè vằng lên đối tượng này. Loài cây này hiện đang được nghiên cứu chuyên sâu để áp dụng rộng rãi giúp sản phụ mau chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.

Cách sử dụng chè vằng như sau:

Các bạn mua về chè vằng tươi, rửa sạch, băm nhỏ, phơi khô hoặc mua sẵn chè vằng khô cho tiện. Mỗi lần lấy khoảng 2 nắm tay, đun nhỏ lửa với nước cho sôi tầm 15 phút để các tinh chất được ra hết.

Cách sử dụng chè vằng - che vang

Cách sử dụng chè vằng – che vang

Lưu ý khi đun, chị em nhớ để nhỏ lửa, tránh trường hợp bị trào ra ngoài.

Kết quả thu được là nước đặc có màu vàng sậm.

Lấy phần nước đặc này đem pha loãng cho vừa rồi uống dần. Nước càng đặc, sữa càng tiết nhiều. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng, tùy vào tình trạng mỗi người mà điều chỉnh nồng độ sao cho phù hợp.

Lưu ý:

Chè vằng tốt nhất khi uống nóng. Các bạn có thể cho nước chè vằng vào phích sau khi đun để giữ được nhiệt độ cả ngày. Hoặc lúc đun để thật đặc rồi khi uống hòa thêm nước nóng vào sau.

Bã chè vằng sau lọc xong không nên bỏ đi ngay mà đem cất vào tủ lạnh. Lần khác bạn lấy ra đun tiếp nước 2, nước 3 vẫn dùng được.

Công dụng của chè vằng - Chè vằng tốt nhất khi uống nước nóng

Công dụng của chè vằng – Chè vằng tốt nhất khi uống nước nóng

Trên đây là thông tin chi tiết về cây chè vằng cũng như công dụng, cách dùng cụ thể của nó. Hy vọng bài viết này của a Gia đình sẽ đem lại nhiều hữu ích cho các bạn. Chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

0