11/06/2018, 08:42

Chăm sóc bón phân cho cây bơ qua các thời kỳ

June 10, 2018 | Cây ăn trái | Công đoạn chăm sóc bón phân cho cây bơ rất quan trọng nó quyết định sự sinh trưởng phát triển của cây và năng suất cuối vụ thu hoạch. Mỗi thời kì sinh trưởng cây càn một lượng phân khác nhau, bà con cần nắm rõ nhu cầu này của cây để bón phân bổ sung dinh ...

June 10, 2018 | Cây ăn trái |

Công đoạn chăm sóc bón phân cho cây bơ rất quan trọng nó quyết định sự sinh trưởng phát triển của cây và năng suất cuối vụ thu hoạch. Mỗi thời kì sinh trưởng cây càn một lượng phân khác nhau, bà con cần nắm rõ nhu cầu này của cây để bón phân bổ sung dinh dưỡng hợp lý theo từng giai đoạn. Sau đây là hướng dẫn chăm sóc bón phân cho cây bơ qua các thời kỳ mời bà con cùng tham khảo với lamnong.net.

Bón phân cho cây bơ xác định thời điểm và liều lượng cần bón cho từng thời kỳ phát triển

bón phân cho cây bơ

+ Thời điểm năm thứ nhất sau khi cây trồng được 20 ngày tiến hành bón phân NPK cho cây, tỷ lệ bón là 2:2:1. Kết hợp tưới nước cho phân tan cây nhanh chóng hấp thụ được chất dinh dưỡng. Những đợt sau cứ cách 30 ngày bón phân cho cây một lần liều lượng mỗi lần bón là 100g cho mỗi cay.

cách bón phân cho cây bơ

+ Thời điểm năm thứ 2 liều lượng phân bón lúc này tăng lên 200-300g tùy theo độ phát triển của tán. Số lần bón là 6 lần trong năm chia ra 3 lần vào mùa mưa và 3 lần bón vào mùa khô, sau khi bón phân xong tưới nước ngay để phân tan cây nhanh hấp thụ.

thời điểm bón phân cho cây bơ

+ Bón phân cho cây bơ thời điểm năm thứ 3 lúc này cây bắt đầu cho trái, nếu cây cho trái sai thì nên tỉa bớt số lượng trái trên cây. Chỉ để lại số lượng trái phù hợp với sức sinh trưởng của cây, khi cây đậu trái được 1 tháng thì bón phân bổ sung thêm dinh dưỡng để cây hấp thụ nuôi trái phát triển. Ở giai đoạn cây nuôi trái cho đến khi thu hoạch sẽ diễn ra khoản 6 tháng. Lượng phân cần bón cho giai đoạn này là 2kg NPK/ gốc chia đều ra cho 3 lần bón, sau khi thu hoạch bơ xong nên bón sổ sung thêm phân ure để giúp cây nhanh chóng phục hồi sức sau một thời gian dài nuôi trái. Chờ đến khi cây phục hồi được sức thì tiến hành ho việc cắt tỉa, dọn cành để cây ra nhánh mới cho trái cho vụ tiếp theo.

bón phân cho cây bơ

+ Thời điểm không nên tưới nước cho cây đó chính là thời điểm khi cây đậu trái nên bón bổ sung thêm kali cho gốc bơ để hạn chế tình trạng bơ rụng trái non. Trường hợp hộ trồng bơ xen canh với vườn cà phê, thời điểm cây bắt đầu cho trái thì bộ rễ cũng đã ăn rộng ra bên ngoài chúng có thể thừa hưởng một phần phân từ phía cây cà phê. Hộ trồng có thể giảm lượng phân bón cho bơ xuống.

chăm sóc bón phân cho cây bơ

+ Khi cây bước vào giai đoạn kinh doanh cho năng suất ổn định cứ trước mỗi đợt thu hoạch 1 tháng hộ trồng nên bón bổ sung cho mỗi gốc 4-5g NPK và bổ sung thêm 0.5-1kg kali. Việc bổ sung dinh dưỡng này sẽ góp phần tăng cao phẩm chất, trọng lượng cho trái, giúp cây không bị mất sức trong quá trình nuôi trái.

Chăm sóc cho cây bơ qua các thời kỳ

Đa số cây giống được bà con nông dân chọn lựa trồng rộng rãi hiện nay là giống bơ ghép, vì cây mang nhiều ưu điểm cho trái sớm, năng suất cao thừa hưởng mọi phẩm chất tốt từ cây mẹ. Đối với những vườn bơ được trồng xen canh cùng với cây cà phê, chờ cho cây có tán cao hơn cà phê hãy tiến hành công đoạn bấm ngọn tỉa cảnh, tạo hình cho cây. Mục đích cho cà phê phát triển tầng dưới còn để cho bơ phát triển tầng trên, hạn chế tình trạng cà phê và bơ mọc chen chúc nhau.

hướng dẫn cách bón phân cho cây bơ

Đối với diện tích bơ trồng thuần không trồng xen canh với những giống bơ khác, khi cây cao được 1m thì bấm ngọn tỉa cành tạo tán cho cây.

Cây bước vào thời kì kinh doanh hãy cắt tỉa bỏ hết những cành nhiễm sâu bệnh, cành yếu ớt. Những cành nhỏ nhưng có nhiều trái thì dùng cây chống đỡ để mưa gió tác động không làm cành gãy đỗ.

Chăm sóc bón phân cho cây bơ hộ trồng cần xác định chăm bón đúng thời điểm, đúng cách, đúng liều lượng. Như vậy mới giúp cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao ổn định hàng năm và cây không bị kiệt sức sau thu hoạch.

0