25/05/2018, 14:27

Chà vá chân xám

(danh pháp khoa học: Pygathrix cinerea) là một loài khỉ ăn lá đặc hữu của Việt Nam. được giới khoa học biết đến từ khoảng đầu thế kỷ 20 nhưng lúc bấy giờ chúng được coi như một phân loài của Pygathrix ...

(danh pháp khoa học: Pygathrix cinerea) là một loài khỉ ăn lá đặc hữu của Việt Nam.

được giới khoa học biết đến từ khoảng đầu thế kỷ 20 nhưng lúc bấy giờ chúng được coi như một phân loài của Pygathrix nemaeus nên có danh pháp khoa học là P. nemaeus cinerea. Mãi đến cuối thế kỷ 20 giới khoa học mới sắp xếp lại và kết luận rằng chúng là một loài riêng, mang tên P. cinerea.

sinh sống ở khu vực trung Trường Sơn của Việt Nam trên địa bàn năm tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Tổng số lượng của quần thể này ước khoảng 600-700 con.

Ngày 3 tháng 7 năm 2007, người ta thông báo rằng WWF và Tổ chức Bảo tồn Quốc tế đã giám sát ít nhất 116 con tại miền trung Việt Nam, làm tăng cơ hội sống sót của chúng.

Cả ba loại chà vá nói chung (Pygathrix nemaeus, Pygathrix cinerea và Pygathrix nigripes) có thân lông xám với vết lông trắng ở mông. Lông vai và tay màu đen. Lông trên đầu màu xám nhưng có một vành đen phía trên trán. Chúng có vành râu quai nón màu trắng trong khi phía cổ thì lông màu dà, hung đỏ. Mắt chúng hơi xếch. Tay chà vá dài hơn chân. Đuôi dài, sắc lông trắng.

Khác biệt giữa ba loại chà vá là lông từ mông trở xuống. , như tên đặt cho chúng, có cặp chân xám. Hai cánh tay cũng xám. Chúng có họ rất gần với chà vá chân đỏ trong khi chà vá chân đen theo giảo nghiệm thì có họ xa hơn.

Thức ăn của chúng gần như toàn lá cây, thỉnh thoảng thêm trái cây và hoa.

0