Câu hỏi ôn tập Kiểu dữ liệu có cấu trúc
1. Nêu định nghĩa kiểu dữ liệu có cấu trúc. 2. Nêu tên các thuộc tính của cấu trúc dữ liệu? 3. Thế nào là cấu trúc dữ liệu đồng nhất? 4. Thế nào là cấu trúc dữ liệu không đồng nhất? 5. Thế nào là cấu trúc dữ ...
1. Nêu định nghĩa kiểu dữ liệu có cấu trúc.
2. Nêu tên các thuộc tính của cấu trúc dữ liệu?
3. Thế nào là cấu trúc dữ liệu đồng nhất?
4. Thế nào là cấu trúc dữ liệu không đồng nhất?
5. Thế nào là cấu trúc dữ liệu có kích thước cố định?
6. Thế nào là cấu trúc dữ liệu có kích thước thay đổi?
7. Cho ví dụ về một cấu trúc dữ liệu đồng nhất.
8. Cho ví dụ về một cấu trúc dữ liệu không đồng nhất.
9. Cho ví dụ về một cấu trúc dữ có kích thước cố định.
10. Cho ví dụ về một cấu trúc dữ có kích thước không cố định.
11. Trên cấu trúc dữ liệu thường có các phép toán nào?
12. Kể tên các phương pháp lựa chọn một phần tử của cấu trúc dữ liêu?
13. Nêu tên các phương pháp biểu diễn cấu trúc dữ liệu trong bộ nhớ?
14. Phép toán lựa chọn trực tiếp (ngẫu nhiên) một phần tử của cấu trúc dữ liệu được biểu diễn tuần tự được thực hiện bằng cách nào?
15. Có phải kiểu véctơ (mảng một chiều) là một cấu trúc dữ liệu có kích thước cố định?
16. Cho biết công thức xác định số phần tử của một vectơ.
17. Cho biết công thức xác định địa chỉ (vị trí) của phần tử V[i] của véctơ V.
18. Có phải kiểu véctơ (mảng một chiều) là một cấu trúc dữ liệu có kích thước không cố định?
19. Có phải kiểu véctơ (mảng một chiều) là một cấu trúc dữ liệu đồng nhất?
20. Có phải kiểu véctơ (mảng một chiều) là một cấu trúc dữ liệu không đồng nhất?
21. Ðể lưu trữ một véctơ trong bộ nhớ, người ta thường sử dụng biểu diễn tuần tự hay biểu diễn liên kết?
22. Cho biết công thức xác định số phần tử của một ma trận M[LB1..UB1, LB2..UB2] (mảng hai chiều).
23. Cho biết công thức xác định địa chỉ (vị trí) của phần tử M[i,j] của ma trận M[LB1..UB1, LB2..UB2]. Biết rằng các phần tử được lưu trữ theo trật tự dòng.
24. Cho biết công thức xác định địa chỉ (vị trí) của phần tử M[i,j] của ma trận M[LB1..UB1, LB2..UB2]. Biết rằng các phần tử được lưu trữ theo trật tự cột.
25. Giả sử có khai báo VAR A:array[0..3, 1..3] of integer; Các phần tử của ma trận A được lưu trữ trong bộ nhớ theo phương pháp khai triển theo cột (trật tự cột). Hãy vẽ mô hình biểu diễn sự lưu trữ này.
26. Giả sử có khai báo VAR A:array[0..3, 1..3] of integer; Các phần tử của ma trận A được lưu trữ trong bộ nhớ theo phương pháp khai triển theo dòngt (trật tự dòng). Hãy vẽ mô hình biểu diễn sự lưu trữ này.
27. Giả sử có khai báo VAR A:array[0..3, 1..3] of integer; Các phần tử của ma trận A được lưu trữ trong bộ nhớ theo phương pháp khai triển theo dòng (trật tự dòng), giả sử địa chỉ cơ sở của khối ô nhớ là , kích thước bộ mô tả là D, kích thước mỗi phần tử là E. Hãy tính địa chỉ (vị trí) của phân tử A[1,2].
28. Giả sử có khai báo VAR A:array[0..3, 1..3] of integer; Các phần tử của ma trận A được lưu trữ trong bộ nhớ theo phương pháp khai triển theo cột (trật tự cột), giả sử địa chỉ cơ sở của khối ô nhớ là , kích thước bộ mô tả là D, kích thước mỗi phần tử là E. Hãy tính địa chỉ (vị trí) của phân tử A[1,2].
29. Nêu tên các thuộc tính của kiểu mẩu tin.
30. Có phải mẩu tin là một cấu trúc dữ liệu có kích thước cố định?
31. Có phải mẩu tin là một cấu trúc dữ liệu có kích thước không cố định?
32. Có phải mẩu tin là một cấu trúc dữ liệu đồng nhất?
33. Có phải mẩu tin là một cấu trúc dữ liệu không đồng nhất?
34. Ðể lưu trữ một mẩu tin trong bộ nhớ, người ta thường sử dụng biểu diễn tuần tự hay biểu diễn liên kết?
35. Việc lựa chọn một phần tử của mẩu tin được thực hiện bởi sự lựa chọn tuần tự hay trực tiếp?
36. Có phải mẩu tin có cấu trúc thay đổi là một cấu trúc dữ liệu có kích thước cố định?
37. Có phải mẩu tin có cấu trúc thay đổi là một cấu trúc dữ liệu có kích thước thay đổi?
38. Nêu tên các phương pháp đặc tả chuỗi ký tự.
39. Nêu tên các phép toán thường có trên kiểu chuỗi ký tự.
40. Cấp phát tĩnh được thực hiện vào lúc nào?
41. Cấp phát động được thực hiện vào lúc nào?
42. Cho biết các ưu nhược điểm của cấp phát động.
43. Sử dụng cấp phát tĩnh, người lập trình có thể chủ động giải phóng ô nhớ không?
44. Sử dụng cấp phát động, người lập trình có thể chủ động giải phóng ô nhớ không?
45. Biến con trỏ được cấp phát động hay cấp phát tĩnh?
46. Có những loại con trỏ nào?
47. Nêu tên các phép toán thường có trên tập hợp.
48. Nêu tên các phương pháp để biểu diễn một tập hợp.
49. Giả sử một tập hợp được biểu diễn bởi một vectơ bit, hãy cho biết giải thuật để thực hiện các phép toán Hợp, Giao và Hiệu hai tập hợp.
50. Sử dụng véctơ bit để biểu diễn cho một tập hợp thì có những ưu, nhược điểm gì?
51. Sử dụng bảng băm để biểu diễn cho một tập hợp thì có những ưu, nhược điểm gì?
52. Giả sử một không gian có 5 phần tử e1, e2, e3, e4, e5> Tập hợp { e2, e1, e5, e4} được biểu diễn bởi vector bit nào?
53. Giả sử có ba tập hợp A, B, C được biiểu diễn bởi ba vector bit tương ứng là (1, 0, 1, 1, 1); (1, 0, 1, 0, 1) và (1, 1, 1, 0, 1). Cho biết biểu thức liên hệ giữa các tập A,B và C?
54. Kể tên các phép toán thường có trên tập tin tuần tự.
55. Trong tập tin tuần tự, chúng ta có thể nhảy đến một phần tử bất kỳ để truy xuất nó hay không?
56. Trong tập tin truy xuất trực tiếp, chúng ta có thể nhảy đến một phần tử bất kỳ để truy xuất nó hay không?
Trong tập tin truy xuất trực tiếp, chúng ta có thể truy xuất các phần tử một cách tuần tự từ đầu đến cuối tập tin hay không?