23/05/2018, 18:51

Câu hỏi: Cho tôi hỏi , trong sinh sản nhân tạo tôm biển như tôm sú ... người ta thường cắt bỏ một mắt của tôm. Vậy lí do gì mà người ta làm như vậy?

Tôm sú Trả lời: Trên Cuống mắt của tôm có một số tuyến nội tiết, trong đó có tuyến nội tiết tạo ra kích tố ức chế quá trình lột xác. Cắt bỏ cuống mắt làm giảm lượng kích tố ức chế lột xác, giúp tôm lột vỏ và chuyển gắn túi tinh. Việc này sẽ xảy ra khoảng 2 tuần một lần kể từ ...

Tôm sú

Trả lời:

Trên Cuống mắt của tôm có một số tuyến nội tiết, trong đó có tuyến nội tiết tạo ra kích tố ức chế quá trình lột xác. Cắt bỏ cuống mắt làm giảm lượng kích tố ức chế lột xác, giúp tôm lột vỏ và chuyển gắn túi tinh. Việc này sẽ xảy ra khoảng 2 tuần một lần kể từ khi cắt mắt. Tôm cái phải được giao phối ngay sau khi lột xác, và nhận thêm tinh trùng vào túi tinh. Những con không được phối sẽ không có túi tinh, trứng đẻ ra không thể thụ tinh được. Sau khi lột xác, khi vỏ tôm còn chưa cứng, nắp đậy cơ quan sinh dục tôm cái (cũng là túi chứa tinh) còn mềm. Vào thời điểm này người ta có thể lẩy túi tinh từ con đực gắn vào túi chứa tinh của con cái. Tuy nhiên, Việc cắt mắt đòi hỏi kỹ thuật tay nghề của người làm rất kỹ và chính xác nếu không sẽ làm tôm dễ bị chết.

Nguồn tin: Theo Nông Nghiệp Việt Nam

0