23/05/2018, 18:50

Cho tôi hỏi có cách nào làm cho tôm cái hạn chế mang trứng trước khi thu hoạch

Ảnh minh họa Trả lời: Việc nuôi tôm càng xanh tại Đồng Tháp có một vấn đề rất khó là do tôm càng xanh mang trứng sau khoảng 2,5-3 tháng làm ảnh hưởng năng xuất nuôi và hiệu quả kinh tế. Mà yếu tố này là do đặc điểm sinh lý của loài nên hiện nay rất khó để hạn chế. Chính vì ...

Ảnh minh họa

Trả lời:

Việc nuôi tôm càng xanh tại Đồng Tháp có một vấn đề rất khó là do tôm càng xanh mang trứng sau khoảng 2,5-3 tháng làm ảnh hưởng năng xuất nuôi và hiệu quả kinh tế. Mà yếu tố này là do đặc điểm sinh lý của loài nên hiện nay rất khó để hạn chế. Chính vì điều này nên các nhà khoa học đang nghiên cứu tôm càng xanh toàn đực nhằm khắc phục yếu tố trên. Tuy nhiên, việc nghiên cứu cũng còn nhiều khó khăn vướn mắt nên chưa đáp ứng được nhu cầu người nuôi. Sau đây chúng tôi xin chia sẽ cùng anh một số thông tin nhằm hạn chế việc mang trứng xóm của tôm:

-Chọn con giống tốt tại những có sở có uy tín.

- Ao nuôi có độ sâu thích hợp: Ao nuôi quảng canh cải tiến cần duy trì mực nước đạt độ sâu từ 0,8-1m; ao nuôi bán thâm canh độ sâu mực nước đạt 1,2-1,4m.

- Đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết: Khẩu phần ăn hằng ngày cần đảm bảo lượng đạm động vật chiếm từ 20-30% bằng nguồn thức ăn tại chỗ như cá tạp, cua, ốc, cám gạo, khoai mỳ và hạn chế sử dụng thức ăn giàu năng lượng như cơm dừa, bánh dầu, mỡ động vật. Thức ăn cần được nấu chín ép thành sợi có độ lớn phù hợp với khả năng bắt mồi của tôm. Nếu sử dụng thức ăn tươi cần thực hiện thay nước thường xuyên vì môi trường ao nuôi dễ bị ô nhiễm.

- Thu tỉa tôm cái ôm trứng: Sau 3,5-4 tháng nuôi cần tiến hành thu tỉa tôm cái ôm trứng. Định kỳ 2 tuần/lần, dùng lưới kéo thu tôm ôm trứng ra, đồng thời giúp giảm mật độ cá thể trên diện tích nuôi, tạo điều kiện tốt cho những con nuôi còn lại trong ao.

Nguồn tin: Theo Nông Nghiệp Việt Nam

0