24/05/2018, 21:33

Cấu hình diện mạo Windows XP

Taskbar Để thay đổi diện mạo taskbar, bạn bấm chuột phải vào một chỗ trống bất kỳ trên taskbar, chọn properties và bảng Taskbar. Lock ...

Taskbar

Để thay đổi diện mạo taskbar, bạn bấm chuột phải vào một chỗ trống bất kỳ trên taskbar, chọn properties và bảng Taskbar.

Lock the Taskbar:

Không cho thay đổi vị trí và kích thước thanh Taskbar.

Auto-hide the taskbar:

Thanh Taskbar sẽ không hiển thị cho đến khi nào bạn di chuyển chuột vào đúng vị trí của thanh Taskbar (vị trí mặc định là cạnh dưới màn hình Desktop).

Keep the taskbar on top of other windows:

Thanh taskbar khi hiển thị luôn luôn nằm trên các cửa sổ ứng dụng.

Group similar taskbar buttons:

Gom biểu tượng các cửa sổ của cùng một ứng dụng lại thành một biểu tượng nhóm duy nhất trong thanh taskbar để đỡ choán chỗ. Bạn bấm phím trái chuột vào biểu tượng để chọn mở các cửa sổ trong nhóm, bấm phím phải chuột để đóng tất cả cửa sổ trong nhóm (close group).

Show Quick Launch:

Hiển thị thanh mở nhanh chương trình. Bạn chỉ cần bấm phím trái chuột vào biểu tượng là chạy chương trình thay vì phải bấm kép đối với biểu tượng trên Desktop.

Hide Inactive icons:

Giấu bớt biểu tượng không cần thiết trong khay đồng hồ. Bấm nút Customize để mở hộp thoại cho phép bạn chỉ định: Hide when inactive (ẩn khi không hoạt động), Always hide (luôn luôn ẩn), Always show (luôn luôn hiện). Để hiện tất cả biểu tượng, bạn bấm chuột vào mũi tên kép của khay đồng hồ

Start Menu:

Start Menu của WindowsXP khác biệt nhiều so với Windows9x/2000 nên có thể làm nhiều người lúng túng khi sử dụng. Nếu bạn thích giao diện Start Menu theo kiểu Windows 9x, bạn hãy chọn Classic Start menu.

Bạn chọn Start menu nếu thích giao diện của WindowsXP và bấm nút Customizer nếu muốn bỏ bớt các biểu tượng mặc định của Windows hay thay đổi kích thước biểu tượng để Start menu gọn gàng hơn. Start menu dành riêng một không gian lớn để liệt kê các chương trình thường dùng nhất để giúp bạn có thể quay trở lại với chúng nhanh hơn trong lần làm việc sau. Với bảng Customizer/General, bạn có thể xóa bỏ danh sách này bằng nút Clear List và chỉ định số lượng giới hạn lưu giữ trong danh sách (chương trình mới nhất sẽ thay thế chương trình cũ nhất).

Màu sắc và màn hình nền (Desktop)

Trong trường hợp cài đặt mới, Windows XP sẽ có một màn hình nền trống trải với duy nhất một biểu tượng Thùng Rác (Recycle Bin). Để làm hiện ra các biểu tượng “My computer”, “My document” v.v. quen thuộc, bạn có thể làm như sau: Bấm chuột phải lên Desktop -> Properties -> chọn tab “Desktop” -> nhấn vào nút “Customize Desktop” -> bỏ dấu chọn vào hộp kiểm tra (check box) đằng trước tên của các biểu tượng -> nhấn OK để ghi lại -> nhấn “Apply” để thực hiện các thay đổi.

Giao diện của Windows được tạo theo các chủ đề (theme) khác nhau. Chủ đề mặc định của Windows XP là màu xanh da trời (Blue). Tuy nhiên, ngoài ra còn có thêm hai theme khác là màu xanh ô-liu (Olive green) và màu trắng bạc (Silver). Bấm chuột phải lên Desktop -> Properties -> chọn tab “Appearance” -> chuyển giá trị bên dưới “Color scheme:” thành kiểu màu tùy ý -> nhấn Apply.

Để font chữ hiện ra rõ nét và đẹp hơn trong Windows XP (đặc biệt là với màn hình phẳng và LCD), bạn nên sử dụng kiểu thể hiện “Clear Type”: Tại tab “Appearance” bên trên -> nhấn vào nút “Effects” -> chuyển giá trị của “Use the following method to smooth the edge of the screen fonts” thành “Clear type” -> nhấn "Apply”.

WindowsXP cho phép bạn sử dụng nhiều dạng thức file hình ảnh làm hình nền Desktop (Background), theo mặc định các file bmp được lưu trong thư mục Windows, file Jpg, Gif...được lưu trong thư mục Windows/Web/Wallpaper.

Tuy nhiên, nếu bạn không thích màu sắc sặc sỡ, Windows XP cũng cho phép sử dụng giao diện truyền thống của Windows 2000. Điều này còn làm tăng hiệu suất cho những máy có cấu hình thấp: Bấm chuột phải lên Desktop -> Properties -> chọn tab “Themes” -> đổi gái trị bên dưới “Theme:” thành “Windows Classic" -> nhấn Apply để thực hiện các thay đổi. Tượng tự như vậy, nhấn vào “Switch to Classic View” cũng sẽ chuyển diện mạo của “Control Panel” sang kiểu cũ của Windows 2000

Screen Saver/Power:

Trong bảng Screen Saver/Power các bạn nên chú ý phần Hibernate: Đây là một chức năng đặc biệt giúp bạn có thể lưu lại toàn bộ trạng thái hiện hành của Windows (kể cả các thông tin đang nằm trong bộ nhớ RAM) ngay tại thời điểm tắt máy, khi khởi động lại Windows sẽ tái lập tình trạng cũ thật nhanh chóng. Nếu chức năng naìy được cho hiệu lực, trong hộp thoại Shutdown sẽ có thêm lựa chọn Hibernate.

Đối với những máy sử dụng bộ nguồn ATX, bạn nên chọn mục Enable Advanced Power Management support để Windows tự động tắt máy khi Shutdown.

0