24/05/2018, 21:33

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

Ở các nước trên thế giới, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đang bán 4 loại hình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính: - Bảo hiểm sinh mạng có thời hạn. - Bảo hiểm nhân thọ trọn đời. - Bảo hiểm trợ cấp ...

Ở các nước trên thế giới, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đang bán 4 loại hình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính:

- Bảo hiểm sinh mạng có thời hạn.

- Bảo hiểm nhân thọ trọn đời.

- Bảo hiểm trợ cấp hưu trí.

- Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp.

* Bảo hiểm sinh mạng có thời hạn:

Bảo hiểm sinh mạng có thời hạn, đúng như tên gọi của nó nhà bảo hiểm nhận bảo hiểm đối với người tham gia bảo hiểm trong một thời gian nhất định gọi là thời hạn bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm chỉ được thanh toán trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn bảo hiểm. Nếu người được bảo hiểm sống qua thời hạn bảo hiểm sẽ không được thanh toán bất cứ khoản gì. Độ dài của thời hạn bảo hiểm rất khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay thời hạn bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm sinh mạng có thời hạn có khi dưới một năm.

* Bảo hiểm nhân thọ trọn đời:

Đây là loại hình có thời hạn bảo hiểm dài hạn và số tiền bảo hiểm chỉ được trả khi người được bảo hiểm chết hay sống đến 99 tuổi tuỳ thuộc vào sự kiện nào đến trước. Bảo hiểm nhân thọ trọn đời kết hợp yếu tố tiết kiệm với bảo hiểm. Trong khi bảo hiểm sinh mạng có thời hạn chỉ bao gồm yếu tố rủi ro và không trả thêm bất cứ quyền lợi nào.

* Bảo hiểm cấp hưu trí:

Là loại hình mà phí bảo hiểm được đóng ngay một lần hay định kỳ. Sau đó, công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả trợ cấp định kỳ cho người được bảo hiểm từ khi người được baỏ hiểm về hưu cho đến chết.

Người ta thường kết hợp dạng bảo hiểm trợ cấp hưu trí với bảo hiểm hưu trí. Khi về hưu, người được bảo hiểm nhận số tiền bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm hưu trí và mua ngay hợp đồng trợ cấp hưu trí để đảm bảo cuộc sống khi về hưu cho đến khi chết.

* Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp:

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp đảm bảo rằng số tiền bảo hiểm được trả mà không quan tâm đến việc người được bảo hiểm có bị chết trong thời hạn bảo hiểm hay không với điều kiện người được bảo hiểm phải đóng phí theo quy định. Mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp đều quy định ngày hết hạn bảo hiểm. Vào ngày đó, công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm nếu anh ta còn sống. Nếu người được bảo hiểm chết trước khi hết hạn hợp đồng thì số tiền bảo hiểm sẽ được trả cho ngươì được hưởng lợi vào ngày người được bảo hiểm bị chết.

Như vậy, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp trả số tiền bảo hiểm ấn định dù người được bảo hiểm vẫn còn sống đến ngày đáo hạn của hợp đồng hoặc chết trước khi hết hạn hợp đồng. Phí bảo hiểm cũng không đổi trong suốt thời hạn hợp đồng. Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp thể hiện rõ sự kết hợp giữa bảo hiểm và tiết kiệm.

Dựa trên 4 sản phẩm cơ bản này, các Công ty bảo hiểm nhân thọ khác nhau thiết kế ra các sản phẩm đặc thù riêng của mình.Chẳng hạn:

Bảo Việt nhân thọ có các sản phẩm như: bảo hiểm và tiết kiệm thời hạn 5 năm (NA4/1998), bảo hiểm và tiết kiệm thời hạn 10 năm (NA5/1998), an sinh giáo dục (NA6/1998), bảo hiểm trợ cấp hưu trí (ND1/1999)....

Prudential có các sản phẩm: phú an khang, phú tích luỹ...

0