30/07/2018, 18:03

Cách phòng trừ rệp hại thân, lá, quả trên cây cà phê

July 29, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Ngoài những bệnh hại cây trồng đáng sợ trên cây cà phê thì bà con nông dân cũng cần chú ý đến loại rệp hại thân, lá, quả. Chúng thường tấn công gây hại và chích hút các bộ phận chồi non, quả non của cây làm ảnh hưởng đến sức sinh trưởng ...

July 29, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Ngoài những bệnh hại cây trồng đáng sợ trên cây cà phê thì bà con nông dân cũng cần chú ý đến loại rệp hại thân, lá, quả. Chúng thường tấn công gây hại và chích hút các bộ phận chồi non, quả non của cây làm ảnh hưởng đến sức sinh trưởng khiến cây phát triển chậm. Tệ hơn nữa là cây ngừng sinh trưởng quả bị vàng, rụng trái hàng loạt khiến năng suất giảm sút mạnh trong vụ thu hoạch để phòng trừ rệp hại thân, lá quả trên cây cà phê một cách hiệu quả hộ trồng cần nắm rõ các đặc tính sinh hoạt của chúng và đưa ra biện pháp phòng trừ tối ưu nhất.

Tập tính sinh hoạt của rệp

Cách phòng trừ rệp hại thân, lá, quả trên cây cà phê

Kích thước cơ thể của rệp nhỏ bên ngoài cơ thể của chúng được bao bọc bởi một lớp sáp dày. Khi chúng bắt đầu tấn công chít hút cũng là lúc lớp sáp này ngày càng trở nên dày hơn, khi vườn cà phê nhiễm bệnh nặng chúng sẽ bao phủ hết toàn bộ thân cành, lá làm cho bộ phận sinh trưởng của cây ngừng phát triển.

Khi rệp trưởng thành khả chúng không có khả năng di chuyển trừ loại rệp sáp hai đuổi. Giai đoạn rệp con chúng có thể di chuyển nhưng không quá xa, thường chúng chỉ nằm cố định ngay tại một điểm và tạo ra các dịch tiết. Đây chính là môi trường thuận lợi cho nấm và muội đen phát triển, dịch tiết của rệp là thức ăn của kiến, kiến bò đến mang nhiều mầm mống bệnh tật khác tấn công cây cà phê.

Biện pháp phòng trừ rệp hại thân, lá

Biện pháp phòng trừ rệp hại thân, lá hiệu quả hộ trồng cần chú ý vệ sinh làm sạch sẽ thường xuyên cỏ dại trong vườn. Ngăn chặn sự tấn công phát triển của sâu bệnh gây hại.

Biện pháp hiệu quả nhất đó là tận dụng những loài thiên địch để chúng tấn công rệp khi còn trong trứng. Trường hợp bệnh bùng phát mạnh thì dùng đến thuốc BVTV để phun diệt trừ.

Khi vườn cà phê xuất hiện rệp sáp hại quả bạn nên sử dụng thuốc Suprathion hay supracid (0,2- 0,3 %), Bi58 (0,3%) phun với số lần 1-2 lần mỗi đợt phun cách nhau 7-10 ngày.

phòng trừ rệp hại thân, lá, quả trên cây cà phê

Trong lúc phun để ý khu vực nào có nhiều rệp ẩn nấu thì phun thật kỹ. Thường thì rệp ẩn nấu nhiều dưới lá, ngay bên trong cuống quả. Canh thời kỳ trứng nở thành sâu để phun có như vậy mới mang lại hiệu quả cao vì giai đoạn này sâu còn non yếu thuốc phát huy công dụng cao hơn. Khi rệp xuất hiệp lớp sáp để bảo vệ thì khả năng phun thuốc để ngấm vào bên trong tiêu diệt được chúng rất khó.

Cách phòng trừ rệp hại thân, lá quả trên cây cà phê hiệu quả đã được chia sẻ hộ nông dân cần chú ý nắm bắt để phòng tránh cho vườn nhà mình. Giúp cây khỏe mạnh sinh trưởng tốt mang lại năng suất cao cuối vụ thu hoạch.

0