31/05/2018, 15:59

Cách làm món bún sứa Vũng Tàu đậm đà hương vị biển

Cách làm bún sứa như thế nào thì ngon? Bí quyết cho cách làm này rất đơn giản, tất cả sẽ được đầu bếp của chúng tôi tiết lộ với các bạn trong bài hướng dẫn cách nấu bún sứa . Nếu các bạn đã từng đến Vũng Tàu và có cơ hội thưởng thức món bún sứa thì hẳn không thể nào quên được hương vị đặc biệt ...

Cách làm bún sứa như thế nào thì ngon? Bí quyết cho cách làm này rất đơn giản, tất cả sẽ được đầu bếp của chúng tôi tiết lộ với các bạn trong bài hướng dẫn cách nấu bún sứa. Nếu các bạn đã từng đến Vũng Tàu và có cơ hội thưởng thức món bún sứa thì hẳn không thể nào quên được hương vị đặc biệt của món ăn này. Có thể nói bún sứa Vũng Tàu là ngon nhất bởi sứa ở đây giòn, ngọt hơn bởi cách chế biến và cả bởi được thưởng thức món bún sứa ở biển thì đặc biệt hơn nhiều. Bún sứa ở Sài Gòn các bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các nhà hàng hải sản nhưng hầu hết đều không thể nào ngon bằng cách nấu bún sứa Vũng Tàu này đâu nhé!

    Nguyên liệu cần có cho món ăn này

    + 02 khứa cá bớp khoảng 500gr (hoặc cá thu)
    + 01 muỗng canh dầu màu điều
    + 01 trái cà chua
    + 100g sứa
    + ¼ trái dứa
    + ¼ cái bắp cải nồi hoặc 100gr giá đỗ
    + 01 củ hành tây
    + Ớt, chanh, củ hành tím
    + 20g hành lá và ngò rí
    + Nước mắm, muối, tiêu, tương ớt
    + ½ kg bún

    Cách nấu món bún sứa ngon

    Bước 1: Đầu tiên để có được món bún sứa ngon ta pha một thau nước muối loãng rồi cho sứa vào ngâm trong khoảng 10 phút thì đem xả lại với nước lạnh nhiều lần cho sạch. Tiếp tục ta bắc lên bếp một nồi nước đun cho sôi rồi cho sứa vào chần sơ qua và vớt ra rổ để cho ráo nước. Nếu bạn từng làm nộm sứa thì sẽ thấy bước này khá là quen thuộc phải không nào?

    – Tiếp tục ta sơ chế cá, các bạn có thể chọn sử dụng cá bớp hoặc cá thu cho cách nấu bún sứa này tùy theo sở thích của bản thân và gia đình. Cá sau khi mua về đem rứa sạch rồi lọc lấy thịt để riêng, xương để riêng.

    – Dứa các bạn đem gọt bỏ vỏ rửa sạch rồi thái lát dày khoảng 1cm.

    – Với cà chua thì ta rửa sạch rồi bổ làm đôi. Một nửa thì bỏ hạt và băm nhỏ để xào nửa còn lại bổ múi cau.

    – Tiếp theo đem lột vỏ hành tím và băm nhỏ. Hành ngò nhặt rửa sạch rồi cắt lấy phần đầu hành, phần rễ và phần lá riêng ra, phần lá ta thái nhỏ. Để nước dùng món bún sứa thơm ngon thì ta đập dập phần đầu hành cho vào nồi nước dùng. Còn phần đầu hành trắng thì ta đem băm nhuyễn để tí nữa cho vào hỗn hợp làm chả cá.

    – Bóc bỏ vỏ hành tây bóc rồi bổ làm đôi. Tiếp đó ta đem nướng của hành tây này trên lửa cho nó tỏa mùi thơm.

    – Bắp cải các bạn nhặt rửa sạch rồi thái sợi.

    Bước 2: Tiếp tục sau khi đã sơ chế xong tất cả các nguyên liệu các bạn bắc lên bếp một cái nồi rồi đun nóng cùng với 1 muỗng canh màu dầu điều. Khi dầu sôi ta trút phần hành băm vào phi thơm. Tiếp đó là cho xương cá+ dứa+ cà chua vào đảo sơ qua rồi cho vào nồi một ít nước sôi. Đậy nắp lại và tiếp tục đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút như thế thì cá sẽ có màu ngon mắt và ra nước ngọt rất ngon.

    Bước 3: Bước tiếp theo ta đổ thêm vào nồi khoảng chừng 2 lít nước và cho củ hành tây đã nướng thơm+ rễ ngò đập dập. Đậy nắp lại và hầm trong với lửa nhỏ trong khoảng 1 giờ cho xương cá ra nước ngọt thì nước dùng mới ngon.

    Bước 4: Chúng ta tiến hành làm chả cá cho món bún sứa vũng tàu này. Để làm chả cá các bạn chia số nguyên liệu cá đã chuẩn bị ra làm hai. Một nửa ta lọc bỏ hết da rồi cho vào cối giã nhuyễn. Tiếp tục trút cá đã giã nhuyễn ra thau vào đó 1/4 muỗng cà phê tiêu+ 1/2 thìa cà phê muối+ 1/2 muỗng cà phê nước mắm ngon+ 1 muỗng cà phê đầu hành lá băm nhuyễn rồi dùng vá quết trộn đều các nguyên liệu này với nhau. Tiếp đến là các bạn cho từng vắt hỗn hợp này vào tay tạo hình miếng chả rồi cho vào chảo dầu nóng chiên cho chín vàng. Với nửa số thịt cá còn lại ta cho vào trong nồi nước xương đã ninh ngọt nước và nhớ nêm nếm lại nồi nước dùng sao cho vừa ăn. Thực tế nhiều người gọi món ăn này là bún cá sứa bởi cá cũng là một nguyên liệu chính làm nên vị ngon ngọt tự nhiên của nước dùng.

    Bước 5: Tiếp theo bạn cho 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường,  01 muỗng canh tương ớt, 01 muỗng canh ớt thái lát vào một cái nồi nhỏ đun với lửa riu riu cho đến hỗn hợp này đặc sánh, kẹo lại thì tắt bếp. Hỗn hợp này ta sẽ dùng chung khi ăn bún, thêm nhiều hay ít thì tùy thuộc khẩu vị nếu bạn đã ăn bún sứa ở sài gòn rồi thì có thể biết hỗn hợp này.

    Bước 6: Vậy là chúng ta đã hoàn thành cá bước rồi bây giờ chỉ có việc bày biện và thưởng thức thôi. Các bạn chần bún qua nước sôi trước rồi cho ra tô. Tiếp tục là xếp cá+ sứa+ chả cá+ cà chua+ dứa+ hành ngò rồi múc nước dùng chan vào là xong và có thể thưởng thức không phải mất công đi tìm bún sứa ngon nữa.

    Món bún sứa vũng tàu mang trong nó hương vị mặn mà đậm đà của biển khơi, đem đến cho người thưởng thức cảm giác như đang ngồi trên bãi biển mà thưởng tức. Vị ngọt tự nhiên của nước dùng kết hợp vị ngọt ngon dai dai sật sật mằn mặn của sứa cùng với vị béo thơm ngon của chả cá trong một món ăn quả là quá tuyệt vời. Cách làm bún sứa ngon không quá cầu kỳ chỉ phần nguyên liệu là hơi nhiều nhưng cách sơ chế chế biến lại đơn giản. Chúc các bạn ngon miệng!


    0