03/02/2018, 21:25

Cách làm giò lụa ngon giòn cho dịp lễ Tết truyền thống

Cách làm giò lụa với miếng giò giòn, thơm mà không sử dụng hàn the để dành cho những ngày lễ, Tết hay trong các bữa ăn hàng ngày sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây. Cách làm giò lụa với miếng giò giòn, thơm mà không sử dụng hàn the để dành cho những ngày lễ, Tết hay trong các bữa ...

Cách làm giò lụa với miếng giò giòn, thơm mà không sử dụng hàn the để dành cho những ngày lễ, Tết hay trong các bữa ăn hàng ngày sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây.

Cách làm giò lụa với miếng giò giòn, thơm mà không sử dụng hàn the để dành cho những ngày lễ, Tết hay trong các bữa ăn hàng ngày sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách làm giò xào
  • Cách nấu thịt đông ngon
  • Cách nấu xôi gấc 3 tầng
  • 10 món ăn ngon ngày Tết
 - cach lam gio lua

– cach lam gio lua

Nguyên liệu làm giò lụa

Thịt heo tươi: Phần thịt heo để xay giò thường là thịt mông sấn, bạn chỉ bỏ phần bì đi còn lại lấy nguyên tất cả phần thịt nạc, mỡ cũng như gân bám vào. Không nên chọn thịt nạc quá vì miếng giò ăn sẽ rất khô và bã. Nếu phần thịt mông quá nạc thì bạn có thể pha thêm phần mỡ thăn khi xay để giò được bện và thơm.

Thịt mông sấn heo tươi - cach lam gio lua

Thịt mông sấn heo tươi – cach lam gio lua

Lượng thịt mông sấn cần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào lượng giò mà bạn muốn có. Trung bình, 1 cân thịt mông sẽ làm được khoảng 1,5 cái giò cỡ vừa (chừng 9 lạng/cái). Bởi vậy tuỳ lượng giò bạn muốn có để cân đối thịt cho phù hợp.

Bột năng: Phần bột này cho thêm vào sẽ giúp phần giò sống khi xay được quyện hơn. Bạn có thể thay bột năng bằng bột bắp, bột gạo hoặc bột mì trong trường hợp không có. Với một cân thịt heo thì bạn chuẩn bị cỡ chừng 250 – 300 gram bột, không nên cho nhiều quá vì như vậy sẽ khiến giò bị mủn, bở.

Bột năng - cách làm giò lụa

Bột năng – cách làm giò lụa

Gia vị: Để xay vào gói giò, các loại gia vị cần thiết mà bạn sẽ phải chuẩn bị bao gồm: muối, nước mắm, bột nêm, hạt tiêu trắng, đường…

Ngoài gia vị, các nguyên liệu cần thiết để bạn gói giò bao gồm: Lá chuối tươi, lá chuối phơi héo (hoặc trần qua nước sôi), màng bọc thực phẩm, khuôn gói giò (nếu bạn muốn giò được đẹp), nước đá lạnh, máy xay thịt

Lá chuối - cach lam gio lua

Lá chuối – cach lam gio lua

Cách làm giò lụa như sau:

Bước 1: Xay thịt làm giò

Thịt heo sau khi mua về bạn rửa sạch, lau cho thật khô rồi thái thịt thành các miếng nhỏ cho dễ xay. Thái xong, cho phần thịt này vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 2 tiếng rồi đem ra xay nhuyễn lần thứ nhất. Xay xong, bạn lại cho phần thịt này vào ngăn đá và để thêm 1 tiếng nữa.

Hết thời gian trên, bạn lấy thịt ra và cho vào cối xay. Tiếp đến, bạn cho các loại gia vị đã chuẩn bị bao gồm muối + tiêu + mắm + hạt nêm + bột ngọt vào cùng thịt và xay cho thật mịn nhuyễn một lần nữa.

Xay thịt làm giò - cach lam gio lua

Xay thịt làm giò – cach lam gio lua

Trong quá trình xay, bạn ấn vào giữ máy từ 15 – 20 giây rồi lại thả tay sau đó mới ấn lại thì thịt sẽ mịn hơn. Đối với lần xay thứ 2 này, khi bạn bỏ tay ra khỏi nút máy xay thì bạn cho vào phần thịt heo này 1 thìa cafe nước đá lạnh. Cứ xay liên tục như vậy cho đến khi bạn thu được phần giò sống mịn, hồng trắng tự nhiên của thịt.

Bước 2: Gói giò lụa

Trải lớp lá chuối héo hoặc đã trần qua nước lên một mặt phẳng hoặc khuôn sau đó cho phần giò sống đã xay này vào gói tròn lại. Tiếp đến, bạn bọc bên ngoài lớp lá chuối héo phần lá chuối tươi rồi cuối cùng là lớp nilon thực phẩm để giò khi luộc không bị ngấm quá nhiều nước là được.

Gói giò - cách làm giò lụa

Gói giò – cách làm giò lụa

Khi gói giò, có một lưu ý nhỏ là bạn không nên gói quá nhiều lá, chỉ dùng lớp lá vừa phải đủ để giò không bị lồi ra ngoài là được. Trong quá trình gói, để giò sống không dính tay thì bạn có thể thoa một chút mỡ/dầu ăn vào lòng bàn tay trước khi gói.

Bước 3: Luộc giò

Luộc hoặc hấp chín giò - cach lam gio lua

Luộc hoặc hấp chín giò – cach lam gio lua

Thời gian luộc giò sẽ rơi vào khoảng từ 30 – 45 phút tuỳ độ lớn của cây giò. Để luộc giò, đầu tiên bạn đun sôi nồi nước rồi thả cây giò đã gói vào. Không nên thả giò từ khi nước lạnh bởi như vậy giò dễ bị ngấm nước, ăn sẽ nhão không ngon. Luộc xong, vớt giò ra thì bạn treo giò lên cao hoặc để vào rổ cho ráo nước khoảng 1 – 2 tiếng trước khi ăn.

Giò lụa - cách làm giò lụa

Giò lụa – cách làm giò lụa

Trên đây là cách làm giò lụa được áp dụng phổ biến ở nhiều nơi trong các dịp lễ, tết hay làm cho các bữa ăn hàng ngày. Với công thức này, bạn có thể có được những cây giò ngon, an toàn mà không lo về vấn đề vệ sinh thực phẩm

Chúc các bạn ngon miệng với món giò lụa tại nhà trên đây của chuyên mục mục nội trợ – nấu ăn ngon trên kênh cẩm cẩm nang sức khỏe, phụ nữ, nội trợ agiadinh.net này nhé!

0