25/05/2018, 10:15

Các dịch vụ cơ bản của Portal

Nói chung một hệ thống portal thường cài đặt các dịch vụ sau : Dịch vụ trình bày nội dung Lớp dịch vụ này của cơ cấu portal giải quyết vấn đề trình bày nội dung của portal (portlets) tới người dùng cuối và có ...

Nói chung một hệ thống portal thường cài đặt các dịch vụ sau :

Dịch vụ trình bày nội dung

Lớp dịch vụ này của cơ cấu portal giải quyết vấn đề trình bày nội dung của portal (portlets) tới người dùng cuối và có nhiệm vụ như một giao diện web. Màn hình cửa sổ chính có thể chia thành các khung, mỗi khung ứng với một 1 ứng dụng riêng, hoặc khi mở một ứng dụng mới thì sẽ có một cửa sổ trình duyệt mới được mở ra. Phần giao diện này thường được viết bằng HTML, nhưng cũng có thể viết bằng WML để sử dụng cho các thiết bị không dây, hoặc các định dạng khác trong tương lai. Trong nhiều portal, mỗi porlet sẽ có một đoạn HTML của nó và sau đó sẽ được tập hợp lại thành một mã HTML hoàn chỉnh cho portal. Trong một vài portal khác, mỗi portlet là một dịch vụ web (web service), nên có thể trả lại kết quả bằng định dạng XML và XSLT để sau đó portal có thể chuyển nó thành định dạng trình bày cuối cùng.

Dịch vụ thông tin

Một portal là tập hợp của một hoặc nhiều dịch vụ thông tin (information service). Một dịch vụ thông tin có thể hiểu được theo nghĩa của từ thông tin. Nó có thể là các nguồn dữ liệu được cấu trúc hoặc không cấu trúc bên trong một công ty, hoặc những thông tin bên ngoài ở trên trang web nội bộ hoặc công cộng. Thông tin có thể do một nguồn khác từ một dịch vụ web, hoặc các dạng tài liệu. Người dùng có thể chọn một hoặc nhiều dịch vụ thông tin dựa trên những yêu cầu cá nhân và có thể sắp xếp theo lựa chọn của mình.

Dịch vụ cơ sở hạ tầng

Một cơ cấu portal tốt bao gồm nhiều lớp dịch vụ cơ sở hạ tầng, hỗ trợ một nền (platform) thống nhất và tích hợp toàn diện. Nó bao gồm các dịch vụ liên quan đến load balancing (cân bằng tải), caching, bảo mật, nâng cao hiệu suất… để hỗ trợ một cách tốt nhất cho server. Các giải pháp bảo mật ở đây có thể là sử dụng giải pháp bức tường lửa (firewall), giải pháp tạo mạng riêng ảo (Virtual Private Network), hoặc dịch vụ xác thực LDAP, chế độ truy nhập một cửa (single-sign-on), hay các dịch vụ thẩm định quyền truy cập của portal.

Dịch vụ chứng thực

Lớp dịch vụ chứng thực (identify) này giải quyết các vấn đề bảo mật của portal và lớp ứng dụng. Nó bao gồm các dịch vụ kiểm tra quyền (authentication) như quản lý tài khoản username/password, dịch vụ đồng hóa LDAP, chế độ truy nhập một cửa,… Nó cũng bao gồm các dịch vụ thẩm quyền mà có thể sắp xếp chức năng (role), quyền cho người dùng dựa vào các đặc điểm bảo mật cá nhân và phạm vi nội dung trong portal. Trong khi cơ sở hạ tầng hỗ trợ quản lý việc kiểm tra quyền, thì người dùng có thể thiết lập sự bảo mật cho các portlet riêng biệt hoặc các thư mục nội dung thông qua các dịch vụ quản trị (Administration/Management services) hoặc các dịch vụ nội dung (content services). Trong một cấu trúc portal được tích hợp tốt, phần front-end được cung cấp bởi các lớp này (Authentication and content) sẽ kết nối với một tập hợp các dịch vụ bảo mật cơ bản và độc lập.

Dịch vụ quản trị

Các dịch vụ Admistration/management (quản trị/quản lý) rất cần thiết cho mỗi portal để có thể dễ quản trị và hỗ trợ hơn, cho phép những người dùng có quyền (power user) được định cấu hình của cơ cấu portal cho mỗi cộng đồng người dùng. Thêm vào đó, các tổ chức công nghệ thông tin có thể định cấu hình, quản lý và hỗ trợ cho môi trường làm việc. Các dịch vụ quản trị của các portal thường được đưa ra trong một giao diện web, nhưng trong một số các trường hợp khác thì có một chương trình client/server riêng biệt để có thể kiểm tra quyền một cách dễ dàng hơn. Các dịch vụ này có thể bao gồm quản lý việc phân loại, quản lý người dùng, quản lý định dạng cấu hình, quản lý chức năng, đăng ký các module và các dịch vụ thông tin.

Dịch vụ truy cập và tích hợp

Một giải pháp portal tổng thể sẽ cung cấp một cấu trúc để nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu mặt sau và các ứng dụng. Các lớp dịch vụ Access và Integration (truy cập và tích hợp) cung cấp chức năng này cho portal, thậm chí là các portlet riêng biệt. Lớp này có thể kết hợp với một giải pháp EAI đang có để truy cập vào bộ thích ứng mặt sau bất kỳ hoặc API. Một lớp dịch vụ truy cập và tích hợp chuẩn sẽ cho phép mở rộng các bộ thích ứng (adapter) của một hệ thống khi cần thiết.

Dịch vụ nội dung

Các dịch vụ nội dung là một phần rất quan trọng của một giải pháp portal tổng thể. Dịch vụ này quản lý những tài sản số chưa được cấu trúc (unstructured digital assets) trong một portal. Nó thường bao gồm một máy chỉ mục văn bản (full text indexing engine), một tập hợp các crawler có khả năng đánh dấu và chỉ mục nội dung đang có, kho dữ liệu thô, và hệ thống quản lý nội dung để đệ trình (submit) và chấp nhận (approval) nội dung vào portal. Lớp dịch vụ này cũng bao gồm 1 bộ phận quản lý việc phân loại (taxonomy).

Dịch vụ hợp tác

Các dịch vụ hợp tác cho phép người dùng của một portal làm việc cùng nhau một cách hiệu quả hơn bằng cách thiết lập một không gian làm việc chung, một kho dữ liệu chung, và các diễn đàn thảo luận chung. Dịch vụ hợp tác cũng cho phép việc định nghĩa và thực thi các tiến trình công việc bên trong và bên ngoài một công ty cho các nguồn nội dung khác nhau cũng như các hệ thống mặt sau.

Dịch vụ phát triển

Dịch vụ phát triển là một môi trường cho phép phát triển các portal tuỳ chỉnh, các module portal tuỳ chỉnh, hoặc các portlet. Thông thường, các portlet hoạt động giống như các tầng của hệ thống dịch vụ Web. Các dịch vụ phát triển cho phép tạo ra các module này bằng cách hỗ trợ http, rendering, sự tuỳ biến, và các dịch vụ liên quan đến XML. Các dịch vụ này cũng bao gồm các công cụ hỗ trợ và các methodology (phương pháp luận).

0