25/05/2018, 09:25

Các đặc trưng cơ bản của Portal

Chức năng tìm kiếm Chức năng tìm kiếm là dịch vụ đầu tiên cần phải có của tất cả các Portal. Sau khi người dùng mô tả loại thông tin mà mình cần thông qua các từ khóa hoặc tổ hợp các từ khóa, dịch vụ này sẽ tự động thực ...

Chức năng tìm kiếm

Chức năng tìm kiếm là dịch vụ đầu tiên cần phải có của tất cả các Portal. Sau khi người dùng mô tả loại thông tin mà mình cần thông qua các từ khóa hoặc tổ hợp các từ khóa, dịch vụ này sẽ tự động thực hiện tìm kiếm thông tin trên các Portal hoặc các Website có trên Internet và trả lại kết quả tìm kiếm cho người dùng ngay trên Portal. Thời gian thực hiện của dịch vụ tìm kiếm là rất nhanh, do vậy rất hấp dẫn đối với người dùng.

Đối với những người dùng không muốn tìm kiếm thông tin thông qua các từ khóa mà lại có nhu cầu xem xét thông tin theo một chủ đề, lĩnh vực nào đó thì có thể sử dụng dịch vụ phân loại thông tin theo thư mục. Tại đây các thông tin được phân loại và sắp xếp theo các chủ đề. Các chủ đề được xây dựng theo cấu trúc cây thư mục, tức là mỗi chủ đề có thể chứa nhiều chủ đề con và có thể tiếp tục phân tách xuống các mức thấp hơn nữa.

Các ứng dụng trực tuyến

Các ứng dụng trực tuyến bao gồm các ứng dụng phổ biến nhất của Internet. Ví dụ:

  • Thư điện tử: Các portal lớn như Yahoo, Excite,... thường cung cấp các tài khoản thư điện tử (email account) miễn phí cho người dùng. Dịch vụ này rất có ý nghĩa vì người dùng có thể nhận/gửi thư tại bất kỳ điểm nào của Internet.
  • Lịch cá nhân: Một số portal còn cung cấp thêm dịch vụ “ lịch cá nhân – calendar” miễn phí cho người dùng. Dịch vụ này có ý nghĩa vì người dùng có thể sử dùng lịch cá nhân của mình tại mọi nơi trên Internet.
  • Hội thoại trực tuyến – chat: Dịch vụ này cho phép nhóm người dùng hội thoại trực tuyến với nhau qua môi trường Internet, không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa họ.
  • Các dịch vụ
0