24/05/2018, 21:26

Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp

Vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền của tài sản lưu động. Giá trị của nó chuyển hết một lần vào giá trị của sản phẩm. do đó vốn lưu động được tài trợ một phần từ nguồn tài trợ dài hạn. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ...

Vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền của tài sản lưu động. Giá trị của nó chuyển hết một lần vào giá trị của sản phẩm. do đó vốn lưu động được tài trợ một phần từ nguồn tài trợ dài hạn.

Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của DN

HS khả năng thanh toán

  • Khả năng thanh toán:

TSLĐ thông thường bao gồm tiền, các chứng khoán dễ chuyển nhượng(tương đương tiền),các khoản phải thu và dự trữ tồn kho. Nợ ngắn hạn thường bao gồm các khoản vay ngắn hạn ngân hàng và các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho nhà cung cấp, các khoản phải trả khác. hệ số này là thước đo k/n thanh toán của doanh nghiệp. Nó cho biết các khoản của các chủ nợ ngắn hạn được trang trải bằng các tài sản có thể chuyển thành tiền trong một giai đoạn tương đương với thời hạn chuyển các khoản nợ đó. hệ số này càng lơn càng tốt.

  • Hệ số thanh toán tiền nhanh:

Dự trữ tồn kho là các loại tài sản khó chuyển đổi thành tiền hơn, trong tổng số tài sản lao động và dễ bị lỗ nhất nếu được bán. tỉ lệ này cho biết khái niệm hoàn trả các khoản nợ ngắn hạn không phụ thuộc vào việc bán tài sản dự trữ.

  • Khả năng thanh toán tức thời

Chỉ tiêu phản ánh sức sản xuất và sức sinh lợi của vốn lao động

Chỉ tiêu này cho biết một đồng vốn lao động đem lại bao nhiêu đồng Dt thuần. Tỉ lệ này càng cao chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp càng tăng. Phản ánh một đồng vốn lưu động bình quân bỏ ra giúp doanh nghiệp thu bao nhiêu đồng lợi nhuận.

Chỉ tiêu phản ánh tốc độ luân chuyển vốn lưu động

  • Số vòng quay của vốn lưu động

Ưu điểm :Chỉ tiêu này cho biết số vòng quay của vốn lưu động trong kì,nếu số vòng quay tăng thì hiệu quả sử dụng vốn tăng và ngược lại.

Nhược điểm: Chưa chỉ ra giá trị doanh thu và không quan tâm số vốn lưu động quân, có thể số vòng quay lớn nhưng lợi nhuận không cao.

Chỉ tiêu này biểu hiện số ngày cần thiết cho một vòng quay chuyển VLĐ. Chỉ tiêu này càng cao chứng tỏ vốn lao động của doanh nghiệp quay vòng chậm, do đó hiệu quả sử dụng vốn lao động của doanh nghiệp không cao.

  • Hệ số đảm nhiệm vốn lao động

Chỉ tiêu này cho biết để có một đơn nguyên doanh thu thì phải cú bao nhiêu đồng vốn lao động bình quân, nếu chỉ tiêu này càng thấp thì càng tốt.

  • Ngoài ra còn có

0