24/05/2018, 21:26

Hoạt động bảo trì phần mềm và phân loại

Bảo trì phần mềm là phức tạp và chúng ta có thể chia hoạt động bảo trì ra làm bốn hoạt động như sau: 1 . Bảo t rì hiệu chỉnh Công việc bảo trì đầu tiên cần phải thực hiện là ...

Bảo trì phần mềm là phức tạp và chúng ta có thể chia hoạt động bảo trì ra làm bốn hoạt động như sau:

1 . Bảo t rì hiệu chỉnh

Công việc bảo trì đầu tiên cần phải thực hiện là do việc kiểm tra chương trình không thể tránh được mội lỗi ẩn chứa bên trong một hệ phần mềm lớn. Trong khi sử dụng bất kỹ một chương trình lớn nào, các lỗi sẽ được báo về lại cho người phát triển. Bảo trì hiệu chỉnh chính là quá trình phân tích và hiệu chỉnh một hay nhiều lỗi

của chương trình.

2. Bảo t rì tiếp hợp

Hoạt động thứ hai diễn ra bởi sự thay đổi thường xuyên môi trường. Những thế hệ phần cứng mới dường như được công bố theo chu trình 24 tháng một lần. Những hệ điều hành mới hay phiên bản mới của các hệ cũ đều đặn xuất hiện; thiết bị ngoại vi và các thành phần hệ thống khác liên tục được nâng cấp và thay đổi. Thời gian hữu dụng của một phần mềm ứng dụng mặt khác lại dễ dàng vượt qua thời hạn mười năm, lâu hơn môi trường hệ thống đã phát triển nó đầu tiên.

Bảo trì tiếp hợp là hoạt động sửa đổi phần mềm để thích ứng được với những thay đổi của môi trường.

3. Bảotrì hoàn thiện

Hoạt động thứ ba diễn ra khi một phần mềm đã được hoàn tất thành công. Hoạt động này chiếm hầu hết các công sức tiêu tốn cho việc bảo trì phần mềm. Lúc sử dụng, các yêu cầu về những khả năng mới, các thay đổi những chức năng đã có, và các mở rộng tổng quát được người dùng gửi đến.

Để thỏa mãn những yêu cầu phát triển của người sử dụng, ta tiến hành bảo trì hoàn thiện.

4 . Bảo t rì phòng ngừa

Bảo trì phòng ngừa là hoạt động bảo trì diễn ra khi phần mềm được thay đổi để cải thiện tính năng bảo trì hay độ tin cậy trong tương lai hoặc để cung cấp một nền tảng tốt hơn cho những mở rộng sau này.

Bảo trì phòng ngừa, hoạt động này vẫn còn nhiều xa lạ trong thế giới phần mềm hiện nay.

Các thuật ngữ dùng để mô tả ba hoạt động bảo trì đầu tiên là do Swanson đề xướng. Thuật ngữ thứ tư thường được dùng trong việc bảo trì phần cứng hay các hệ thống vật lý khác. Tuy nhiên cần chú ý rằng những điểm tương tự giữa bảo trì phần mềm và bảo trì phần cứng có thể gây nhầm lẫn. Phần mềm khác với phần cứng, không thể tận dụng được, vì vậy hoạt động bảo trì phần cứng chủ yếu - thay thế các bộ phận bị hỏng hóc hay gãy vỡ - không được kể đến.

Trong thực tế của hoạt động bảo trì, các nhiệm vụ được làm như một phần của bảo trì tiếp hợp và bảo trì hoàn thiện cũng giống như các nhiệm vụ cần làm trong giai đoạn phát triển của một chu trình phần mềm. Để tiếp hợp hay hoàn thiện, chúng ta đều phải xác định yêu cầu, thiết kế lại, tạo mã và kiểm tra phần mềm có được. Thông thường các nhiệm vụ đó đã được gọi là bảo trì rồi.

0