18/06/2018, 11:24

Các mốc thời gian của bong bóng tài sản tài chính

Bong bóng kinh tế có thể xảy ra khi giá tài sản tăng cao hơn giá trị thực của nó. Người ta cho rằng người mua tiếp sau sẽ phải trả một giá cao hơn cho một tài sản nào đó. Bong bóng có thể bùng nổ do những hiện tượng không giải thích được hoặc gây ra bởi hành động cố tình của những cá nhân ...


Bong bóng kinh tế có thể xảy ra khi giá tài sản tăng cao hơn giá trị thực của nó. Người ta cho rằng người mua tiếp sau sẽ phải trả một giá cao hơn cho một tài sản nào đó. Bong bóng có thể bùng nổ do những hiện tượng không giải thích được hoặc gây ra bởi hành động cố tình của những cá nhân hoặc công ty nào đó.

Sính hoa tuy-líp: Tại đỉnh điểm của trào lưu yêu hoa tuy-líp Hà Lan vào tháng 2 năm 1637, doanh thu của hoa tuy-líp bán ra đã gấp 10 lần thu nhập hàng năm của một thợ thủ công lành nghề.

Mê đường sắt: Trong đợt Thân thiện với Đường sắt Anh quốc của những năm 1840, một giai cấp trung lưu mới nổi đã đầu tư vào ngành đường sắt tưởng chừng như đầy triển vọng đã mất tất cả khi bong bóng vỡ tan.

Thời kỳ bùng nổ kinh tế Hoa Kỳ những năm 1920: Người Mỹ quá phát triển trong những năm 1920 đã lợi dụng sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và tín dụng đang rộ nở. Khi mà thị trường chứng khoán tan vỡ vào những năm 1920, cơn khủng hoảng ngân hàng bắt đầu.

Bong bóng đầu cơ xây dựng ở Florida: Sự bùng nổ đầu cơ bất động sản đầu tiên của bang Florida, dựa vào những nhà đầu tư nước ngoài, thì thủ tục tín dụng dễ dàng đã đến với người mua và giá cả tăng lên nhanh chóng một cách thuận lợi cho vùng đầm lầy của Florida.

Bong bóng cổ phiếu Mỹ Nifty Fifty: Giá trị cổ phiếu gia tăng đã hấp dẫn các nhà đầu tư. Các khoản đầu tư bổ sung sẽ tạo nên sự gia tăng về giá cả, bất kể đến giá trị thật của bất động sản ra sao.
 
Người nhện: Thị trường đầu cơ truyện tranh lên tới điểm bão hòa vào đầu những năm 1990 và cuối cùng sụp đổ vào giữa năm 1993 và 1997.

Búp bê Beanie: Đồ chơi búp bê Beanie về các con vật nhồi là mốt trong đầu những năm 1990. Của hiếm tạo nên nhu cầu gia tăng và giá cả cứ tăng lên.

Bong bóng dot-com: Bong bóng dot-com của những năm cuối 1990 dựa trên hành động đầu cơ xuất phát từ sự phát triển những công nghệ mới.

Khủng hoảng tài chính châu Á: Những khoản tín dụng khổng lồ đã được chuẩn bị sẵn sàng tạo nên sự bùng nổ về nhà ở và đẩy giá tài sản lên tới mức báo động.

0