18/06/2018, 11:09

Ấn Độ

Ấn Độ thực sự là thiên đường cho nhiều loại hình du lịch. Nếu bạn muốn thư giãn và giải trí, hãy chọn những khu nghỉ dưỡng trên núi cao; nếu bạn là người ưa mạo hiểm, hãy chọn chuyến du khảo bằng lạc đà ở Rajasthan hay tìm hiểu đáy đại dương với loại hình du lịch lặn ...

Ấn Độ thực sự là thiên đường cho nhiều loại hình du lịch.

Nếu bạn muốn thư giãn và giải trí, hãy chọn những khu nghỉ dưỡng trên núi cao; nếu bạn là người ưa mạo hiểm, hãy chọn chuyến du khảo bằng lạc đà ở Rajasthan hay tìm hiểu đáy đại dương với loại hình du lịch lặn biển ở đảo Andaman hoặc chèo thuyền vượt thác ở Ganges. Nếu mua sắm là thói quen của bạn và sự mặc cả khiến bạn thích thú thì có vô số các loại hàng hoá như đồ cổ, hàng mỹ nghệ, trang trí nội thất và cả các loại bánh kẹo nổi tiếng của Ấn Độ sẽ làm bạn hài lòng.

Đến Ấn Độ, du khách còn có cơ hội tìm hiểu những nét huyền bí của phương Đông qua việc tham gia vào các lễ hội đặc sắc của người dân bản địa, được sống trong không khí lễ hội mang đậm màu sắc tôn giáo và tìm hiểu tại sao người dân nơi đây lại sùng đạo đến thế. Ấn Độ thực sự là một điểm thu hút khách du lịch đến từ mọi nơi trên thế giới.

 

Ấn độ có một kho tàng các tác phẩm điêu khắc từ đá đã tồn tại từ nhiều thế kỷ. Các tác phẩm điêu khắc lớn từ đá cắt của Jain Tirthankaras chạm trổ trên tường thành lớn ở pháo đài Gwalior, khoảng 400 km từ Delhi, là một ví dụ điển hình cho di sản điêu khắc tuyệt vời của ấn độ.

Nguồn gốc của pháo đài Gwalior là chủ đề tranh cãi của các nhà sử học. Nhiều người tin rằng nơi này do tù trưởng của Rajput Sura j Sen chọn. Ông đã đứng đầu một lãnh thổ nhỏ quanh làng Kutwar khoảng 25 dặm về phía bắc Gwalior. Sau một lần tình cờ được chữa khỏi bệnh ngoài da nhờ nguồn nước suối trong rừng gần đó mà một nhà thông thái đưa cho, Sura j Sen đã quyết định xây dựng ở đây một khu nghỉ. Theo lời chỉ dẫn của nhà thông thái, Sura j Sen đã đặt tên cho pháo đài mới được xây là Gwalior theo tên của Gwalap Rishi. Thời gian trôi qua, nhiều thủ lĩnh khác đã xây thêm nhiều tòa nhà ở nơi này.

 

Pháo đài được bao quanh bởi một bức tường cao 35 feet chạm trổ từ đá. Trên cổng thung lũng Urwaii của pháo đài được trạm trổ những bức điêu khắc lớn từ đá cắt Jain. Rõ ràng chỉ có nghệ thuật thủ công tinh xảo mới làm nên những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời đến thế. Có ba đường vào pháo đài, một ở phía đông và 2 ở phía tây. Đường chính ở mặt đông, bao quanh bằng 6 cổng gọi là pols - Almagiri, Hindola, Bhairon, Ganesh, Lakshman và Hathi.

 

Mọi thứ quanh pháo đài dường như đều rất ấn tượng. Các tác phẩm điêu khắc lớn bằng đá cắt xuất hiện dày đặc quanh pháo đài. Tác phẩm lớn nhất cao khoảng 57 feet. Hầu hết đều được chạm trổ vào những năm 1440 và 1480 sau công nguyên trong thời gian trị vì của Durgendra Singh và Kirti Singh. Tuy rằng, giá trị nghệ thuật của những bức điêu khắc này không được đánh giá cao bằng các hình thức điêu khắc đá Jain khác ở tây và nam ấn độ nhưng nó thật ấn tượng về kích cỡ. Những hòn đá được cắt theo cách mà mọi khoảng trống hay hang động đều mô tả một Tirthankar đang ngồi hay đứng. Một vài tác phẩm chỉ xuất hiện bàn chân của người xuyên qua cửa trong khi phần lớn còn lại được ẩn sau khoảng trống giữa cửa và ban công, mặc dù là tượng khỏa thân theo cách gọi của Jain, mọi người khó có thể thấy rõ đó là đàn ông hay đàn bà. Theo Jain, nghệ thuật khỏa thân là một biểu tượng của tính độc lập tuyệt đối với các vật thể của thế giới. Pháo đài Gwalior không chỉ là một di sản điêu khắc tuyệt vời của Ấn Độ mà còn là một di sản văn hóa của thế giới. Gwalior đẹp và huyền bí vì Gwalior sẽ mãi là một điều bí ẩn đối với tất cả mọi người.

0