27/02/2018, 23:13

Bảo vệ sức khỏe và môi trường nhờ điện thoại di động

Hãy lên kế hoạch cho mùa du lịch này của bạn ngay vì chiếc điện thoại di động không những có thể giúp bạn duy trì thói quen tập thể dục mà còn giúp giảm cân ngay cả trong những ngày đông mà không cần dùng tay để điều khiển. Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Washington và Intel vừa sáng chế ...

Hãy lên kế hoạch cho mùa du lịch này của bạn ngay vì chiếc điện thoại di động không những có thể giúp bạn duy trì thói quen tập thể dục mà còn giúp giảm cân ngay cả trong những ngày đông mà không cần dùng tay để điều khiển.

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Washington và Intel vừa sáng chế ra loại ứng dụng của điện thoại di động mới là UbiFit và UbiGreen, có thể tự động theo dõi những hoạt động và việc đi lại thân thiện với môi trường. Các bức tranh kích ứng hiển thị những chương trình trên màn hình điện thoại thay đổi càng nhiều khi người sử dụng hoạt động càng nhiều và sử dụng những phương tiện đi lại thân thiện với môi trường thường xuyên.

Mục đích của ứng dụng này là để thay đổi thái độ của mọi người tích cực hơn, đó là nhận xét của Sunny Consolvo, nhà nghiên cứu vừa tốt nghiệp tại trường công nghệ thông tin UW và là tác giả của UbiFit. Trong một thí nghiệm kéo dài 3 tháng, mọi người dùng UbiFit với chế độ hiển thị nền duy trì được thói quen hoạt động tích cực qua những ngày mùa đông- một thời gian mà hầu hết mọi người đều ngại hoạt động trong khi những người khác phải điều chỉnh giảm bớt chế độ ăn của họ.

UbiFit và UbiGreen là một phần trong dự án rất lớn của trường UW để sử dụng điện thoại di động điều khiển các hoạt động hàng ngày và điều phối các mục tiêu lâu dài như sức khoẻ, giám đốc dự án James Landay phó giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính trường UW nói. Bạn không thể có một cơ thể khoẻ mạnh cân đối chỉ trong một thời gian ngắn và chỉ ngồi im một chỗ mà nó đòi hỏi phải diển ra trong một khoảng thời gian dài ở những địa điểm khác nhau và theo những cách khác nhau nữa.

Phiên bản mới nhất của UbiFit và UbiGreen sử dụng bộ cảm ứng bên ngoài (sàn cảm ứng điện thoại di động Intel) cài vào thắt lưng của người sử dụng. Bộ thiết bị này bao gồm một gia tốc kế để cảm nhận sự chuyển động của người dùng. Các chương trình có thể chạy trên điện thoại với điều kiên cài thêm một gia tốc kế, ví dụ như Iphone và Android G1 thế hệ mới mà không cần thiết bị bên ngoài nào hỗ trợ. UbiGreen cũng phải dựa trên sự thay đổi về các dấu hiệu cột sóng điện thoại để biết được liêu người sử dụng đang đi lại hay không. Landay nhận xét.

Bộ cảm ứng biết được người sử dụng đang làm gì dựa trên tín hiệu lắc nhẹ xung quanh và dấu hiệu chuyển động được định vị ở thắt lưng của bạn sẽ hoàn toàn khác nếu bạn đang đi bộ, chạy bộ hay ngồi trên xe. Landay cũng nói thêm răng bộ cảm ứng sẽ gửi tín hiệu đi nhanh gấp 3 lần mỗi giây so với Bluetooth tới điện thoại di động mà ở đó việc ứng dụng bộ cảm ứng sẽ tổng hợp các tín hiệu và cho bạn biết bạn đang làm gì như là đang đi bộ hay đang lái xe trong khoảng 20 phút. 

Cây ra nhiều lá, hoa và quả hơn thì chứng tỏ một điều rằng phương tiện đi lại của chủ nhân chiếc điện thoại này rất thân thiện với môi trường. Biểu tượng bên trái màn hình có chức năng biểu thị sự thay đổi. Còn các vòng tròn phía cuối chuyển màu xanh chứng tỏ rằng người sử dụng tiết kiệm được một khoản tiền và tập luyện hữu ích bằng cách đi bộ như thế này. ( Ảnh: Đại học Washington)

UbiFit có khả năng hiện thị trên màn hình một đám cỏ khô trống rỗng ngay từ đầu tuần và trong suốt thời gian trong tuần đó hoa sẽ nở chỉ khi người dùng di chuyển liên tục. Các hoạt động khác nhau thì hoa nở sẽ khác nhau. Người sử dụng hàng tuần sẽ chỉ ra mục tiêu phấn đấu của mình và khi mục tiêu đó đạt được thì họ sẽ được thưởng một con bướm. Người dùng đôi khi phải vào điều chỉnh thông tin di chuyển thủ công khi bộ cảm ứng trục trặc như họ quên không cài chúng lên thắt lưng hoặc một số hành động mà máy cảm ứng không thể nhận ra.

Việc hiển thị hình nền chứng tỏ máy đang được kích hoạt, Consolvo- nhà nghiên cứu thuộc viện nghên cứu Intel Seatle nói. Bà đã có một nghiên cứu về lĩnh vực này từ tháng 11 năm 2007 cho tới tháng 1 năm 2008, với 28 thành viên tham gia. Kết quả được công bố tại hội nghị UbiComp ở Seoul vào tháng chin. Trong nghiên cứu của bà, những thành viên tham gia đã sử dụng màn hình nền UbiFit để duy trì các hoạt động di chuyển của họ trong suốt kỳ nghỉ trong khi đó những người không có màn hình hiển thị thì phải bỏ qua các hoạt động của họ.

Consolvo nhận đinh “thành công lớn nhất của nghiên cứu này chính là thành công trong việc hiển thị hình nền” . Các mẫu thiết kế của UbiGreen được lấy ý tưởng từ UbiFit. Dự án này đã được ra mắt vào này 18 tháng 11 ở hội nghị về sự thay đổi khí hậu, năng lượng và thái độ của con người tại Sacramento, Calif, ông Landay bổ xung.

UbiGreen tự động ghi lại những hành trình của nguời dùng như đi bộ, chạy hay đạp xe. Một bài điều tra nhanh diễn ra vào cuối cuộc hành trình với những người sử dụng chọn ô tô, xe buýt hay tàu lửa. Thông thường, sự ứng dụng này được lên chương trình để thu thập thông tin từ gia tốc kế bởi vì sự chuyển động của ô tô, xe buýt hay tàu lửa thì rất khác nhau.
.
UbiGreen hiển thị một cái cây xanh trên hình nền của điện thoại và cái cây này ra lá, hoa và quả vì người sử dụng nó đã đưa ra lựa chọn xanh. Các biểu tượng sáng lên khi các lựa chọn đó tiết kiệm được tiền, có ích cho việc tập luyện thể thao hoặc cho phép người sử dụng làm được nhiều thứ cùng một lúc. Một thanh ngang và con số màu xanh cũng biểu thị rằng bạn đã hạn chế được bao nhiêu lượng CO2 trong chuyến đi đó so với việc lái một chiếc ô tô.

UbiFit và UbiGreen có thể được đưa ra công chúng trong vòng 1-2 năm tới, đặc biệt là những chiếc điện thoại di động được gắn thêm gia tốc kế sẽ trở nên phổ biến hơn, Landay cho biết.

“30 năm cuối của thời kỳ máy tính cá nhân thì có thể hỗ trợ con nguời tại bàn làm việc của họ nhưng làn sóng tiếp theo sẽ là những chiếc máy tính mini theo chúng ta mọi nơi mọi lúc và có thể hiểu được mọi tình huống trong cuộc sống này.”

Intel là nhà tài trợ chính cho dự án. Các nhà nghiên cứu về UbiFit và UbiGreen gồm Jon Froehlich- nhà nghiên cứu vừa mới ra trường ngành kỹ sư và khoa học máy tính UW; Pedja Klasjna- nghiên cứu sinh nghành công nghệ thông tin UW; Jennifer Mankoff- Phó giáo sư ngành khoa học máy tính trường đại học Carnegie Mellon ; Tawanna Dillahunt- nghiên cứu sinh về máy tính và con người tại trường Carnegie Mellon và Beverly Harrison- nhà nghiên cứu thuộc hội nghiên cứu Intel Seatle.

0