04/08/2018, 23:58

Bandwidth là gì, khái niệm Bandwidth Hosting, Website, VPS

Bandawidth là gì, tìm hiểu khái niệm Bandawidth trong hosting, ảnh hưởng thế nào tới Website và dịch vụ mạng Internet. Chúng ta thuê server (Hosting hoặc VPS) để đặt website thì ắt hẳn sẽ quan tâm tới thông số Bandawidth, bởi vì chỉ số này càng cao thì sức chịu tải của server trong một thời điểm ...

Bandawidth là gì, tìm hiểu khái niệm Bandawidth trong hosting, ảnh hưởng thế nào tới Website và dịch vụ mạng Internet. Chúng ta thuê server (Hosting hoặc VPS) để đặt website thì ắt hẳn sẽ quan tâm tới thông số Bandawidth, bởi vì chỉ số này càng cao thì sức chịu tải của server trong một thời điểm càng lớn, đồng nghĩa số người online xem trang web càng cao.

Bandawidth là gì

Nếu Bandawidth thấp, nhiều khi website của bạn có thể bị “bóp” khiến không thể kiếm được lượng view khủng, thậm chỉ có thể bị “die”. Cũng giống như chỉ số Inodes, các nhà dịch vụ Hosting/VPS phải giới hạn thông số Bandawidth. Hãy cùng giainghia.com tìm hiểu khái niệm Bandawidth là gì nhé.

Bandawidth là gì?



Bandawidth là từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt thành “Băng thông”, là thuật ngữ để chỉ lưu lượng dữ liệu được truyền qua thiết bị truyền dẫn trong 1 đơn vị thời gian. Thuật ngữ Bandawidth được sử dụng phổ biến trong việc lưu trữ website, hosting, VPS. Trong đó, Bandawidth là thông số chỉ lưu lượng tối đa để thực hiện việc lưu chuyển qua lại giữa website và người dùng trong thời gian 1 tháng.

Ví dụ, nếu bạn mở 1 site trên web, mà site đó có dung lượng 2MB, thì bạn đã tiêu tốn 2MB băng thông. Hay bạn tải 1 bộ phim 2GB từ website đó, thì bạn đã tiêu tốn Bandawidth là 2GB. Điều tương tự nếu bạn tải (up) dữ liệu lên website cũng được tính vào chỉ số Bandawidth.

Như vậy với website, Bandawidth là chỉ số mô tả số lượng dữ liệu tối đa mà bạn được phép trao đổi (cả upload và download) qua lại giữa website và người sử dụng trong 1 đơn vị thời gian (thường là 1 tháng).

Vậy nếu Bandawidth không đủ rộng thì website của bạn sẽ bị gì? Nếu gói Hosting/VPS của bạn không đủ Bandawidth trong khi traffic của site lớn thì sẽ xảy ra tình trạng không tải được trang, load chậm, mất hình ảnh hoặc bị ngắt kết nối. Nếu số người truy cập quá mức Bandawidth của hosting thì những tình trạng vừa kể trên sẽ xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới website, thậm chí bị Google đánh tụt thứ hạng SEO.

Lỗi thường gặp khi Bandawidth đủ rộng là lỗi 509 – Bandawidth Limit Exceeded với dòng thông báo tiếng Anh rất cụ thể: “The server is temporarity unable to service your request due to bandawidth limit has been reached for this site. Please try again later”.

Bạn nên chọn gói hosting/VPS có Bandawidth phù hợp với Traffic trung bình của website. Nhiều Hosting “không giới hạn” nhưng kỳ thực nó vẫn giới hạn ở một mức nào đó, đừng ham rẻ vì chẳng có thứ gì rẻ mà tốt cả đâu.

Thông thường 1 người xem 5 trang trên web của bạn thì tiêu tốn gần 1MB băng thông (con số tính trung bình, vì nhiều trang có lượng lớn ảnh, video và thiết kế đẹp mắt thì còn hơn). Vì thế, nếu hosting của bạn có Bandawidth là 10GB (gần 10.000 MB cho dễ tính)/tháng thì số lượt truy cập tối đa mà website có được trong tháng đó là 10.000 MB/1 MB = 10.000 người, quá bèo phải không vì tính ra chỉ khoảng 300 – 400 người/ngày.

Hy vọng bài viết cơ bản này của Giainghia.com đã giúp mọi người phần nào hiểu khái niệm Bandawidth là gì, đặc biệt là chỉ số Bandawidth Hosting/VPS. Nói nôm na, chỉ số băng thông Bandawidth càng cao thì số lượng người truy cập có thể vào trang web của bạn càng lớn, tức số người online cùng 1 thời điểm càng cao. Nếu website bạn có traffic lớn, cỡ 5.000 – 10.000/ngày thì nên dùng VPS, vì lúc này thì Hosting không chịu tải được nữa.

0